• 27 April 2024 05:04

THE FLOWS Thailand

นำเสนอข่าวสาร ทุกสารพันข่าว ข่าวการเมืองเข้ม

“ฝ่านค้าน” ซัด “รัฐบาล” ไม่มีความรับผิดชอบ ไร้รมต. ตอบกระทู้ อ้างติดประชุมครม. หนีสภา เรื่องสำคัญ ราคาบะหมีแพงกว่าราคาข้าว

เมื่อวันที่ 4 พ.ย. 2564 ที่รัฐสภา นายสุทิน คลังแสง ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) กล่าวถึงการเสนอกระทู้ในสภาผู้แทนราษฎร แต่รัฐมนตรีกลับไม่มาตอบว่า ช่วงปิดสมัยประชุมสภาฯ ก็ให้มีการลงพื้นที่และรับฟังปัญหาจากประชาชนเพื่อรอวันเปิดสภาฯ และตั้งกระทู้ถามเพื่อให้รัฐมนตรีได้มาตอบ แต่ตั้งแต่เปิดสภาฯ มาวันแรกก็ผิดหวัง วันที่ 2 ก็ผิดหวังอีก ซึ่งวันแรกฝ่ายรัฐบาลองค์ประชุมไม่ครบ ทำให้สภาล่มและต้องปิดประชุม หากส.ส. ไม่มีความรับผิดชอบแล้วสภาจะเดินไปได้อย่างไร เชื่อว่าปัญหานี้ก็จะเกิดขึ้นอีกเรื่อยๆ และไม่มีคนรับผิดชอบ ปัญหาในรัฐบาลที่ยังแก้ไม่จบก็อย่างเอาปัญหาภายในมาเป็นปัญหาของประเทศ เป็นปัญหาของประชาชน ส่วนวันนี้เป็นเรื่องของกระทู้สด กระทู้ทั่วไป ซึ่ง ส.ส. รอคอยวันพฤหัสบดีเพื่อถามรัฐมนตรี ในปัญหาที่รับเรื่องมาจากชาวบ้าน โดยเมื่อวานนี้ก็ได้เตือนประธานแล้วว่า รัฐมนตรีต้องมาตอบอย่าทำแบบสมัยที่ผ่านมา ไม่งั้นฝ่ายค้านก็ไม่ยอ แต่สุดท้ายวันนี้ก็ไม่มา

“ผมรู้ว่าฝ่ายรัฐบาลจะแก้ตัวอย่างไร ก็จะอ้างการประชุมคณะรัฐมนตรีรอบพิเศษ แต่ตนมองว่าน่าจะจัดสรรเวลาให้ดีกว่า ซึ่งคณะรัฐมนตรีสามารถทำได้เพราะทราบดีอยู่แล้วว่าวันพฤหัสบดีเป็นวันที่ต้องตอบกระทู้ของสภา จึงขออย่ามาแก้ตัวเช่นนี้” นายสุทิน กล่าว

ด้านนายจุลพันธ์ กล่าวว่า เมื่อวานตนได้หารือกับประธานสภา ในเรื่องที่การให้รัฐมนตรีมาตอบกระทู้ในสภา ซึ่งวันนี้กระทู้สดไม่มีรัฐมนตรีมาตอบแม้แต่คนเดียว ซึ่งวันนี้เป็นปัญหาเรื่องราคาข้าวที่กำลังเป็นปัญหา แต่รัฐบาลก็ไม่มาตอบ หาช่องโหว่เพื่อหลีกเลี่ยงการเข้ามาตอบกระทู้ในสภา เมื่อรัฐบาลไม่ให้ความสำคัญกับสภาฯ ฝ่ายค้านก็จะไม่ให้ความร่วมมือกับรัฐบาลเช่นเดียวกัน หากฝ่ายค้านไม่ได้สิทธิในการถามกระทู้เพิ่มในสภาสัปดาห์หน้า ตนจะเสนองดข้อบังคับการประชุม เพื่อให้ถามกระทู้ได้มากขึ้นตามสัดส่วนที่ฝ่ายค้านควรจะได้ ซึ่งต้องใช้เสียง 2 ใน 3 ในการงดเว้นการประชุมก็จะดูใจฝ่ายรัฐบาลว่าจะยกมือมอบเสียงให้กับฝ่ายค้านเพื่อสอบถามความเดือนร้อนของประชาชนและจะดูว่า ส.ส. ฝ่ายรัฐบาลจะมานั่งเป็นองค์ประชุมในวันพฤหัสบดีบ้างหรือไม่ เพราะปกติ ส.ส.ฝ่ายรัฐบาลมานั่งเป็นองค์ประชุมน้อยมาก

นายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน ส.ส.เชียงราย พรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกระทู้ถามสดที่ตนได้เสนอเข้าสู่ที่ประชุมสภาในเรื่องเกี่ยวกับราคาข้าวว่า วันนี้ราคาบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปสูงกว่าราคาข้าว ตนเสียใจที่รัฐบาลไม่เหลียวแลคนยากคนจน ตนทำหน้าที่ตัวแทนประชาชนแต่ไม่สามารถทักท้วงรัฐบาลให้ดำเนินการให้ดีขึ้นได้

———————————————-

#การเมือง

#TheFLOWsข่าวสาร

#พรรคฝ่ายค้าน

#รัฐสภา

#ประชุมสภา

#สภาล่ม

#ราคาข้าว

Loading

Facebook Comments Box

Related Post

‘ชนะศักดิ์’ อัดเด็กหน่อยไร้มารยาท ย้อนกลัว ‘แรมโบ้’ เป็นส.ส.ขวางแก้กม.ทำลายสถาบันหรือ
‘สามารถ’ ประกาศขอเดิมพัน หาก’เพื่อไทย’ยกเก้าอี้ประธานสภาให้’ก้าวไกล’ ตนจะยอมโกนหัว!
‘น้องแรมโบ้’ ฟาดกลับ ‘ตรีชฎา’ กวาดบ้านตัวเอง ก่อนจุ้นบ้านนายกฯบิ๊กตู่

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Social Share Buttons and Icons powered by Ultimatelysocial