• 1 May 2024 23:33

THE FLOWS Thailand

นำเสนอข่าวสาร ทุกสารพันข่าว ข่าวการเมืองเข้ม

ที่ประชุม ศปก.ศบค. ห่วง คลัสเตอร์ ต่อเนื่อง หลาย จว. งานเลี้ยง ร้านอาหาร หมูกะทะ โรงเรียน ค่ายทหาร แคมป์คนงาน โรงงานเสื้อผ้า งานศพ ตลาด วงไพ่ ธนาคาร  จี้ ศปม. ผวจ. มท. สอบปม  แรงงานต่างด้าว หลบหนีเข้าประเทศล็อตใหม่ หวังรองรับเปิดประเทศ หวั่นระบาดเพิ่ม

เมื่อวันที่ 11 ต.ค. ที่ทำเนียบรัฐบาล พญ.อภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) แถลงข่าวตอนหนึ่ง ว่า ในที่ประชุมศปก.ศบค.มีการรายงานคลัสเตอร์อื่น ๆ ได้แก่ ที่จังหวัดเชียงใหม่นอกจากที่ตลาดแล้ว ยังมีงานเลี้ยง ร้านอาหาร ร้านหมูกระทะ โรงเรียน ที่จังหวัดพิษณุโลก มีโรงงานไก่ โรงงานเสื้อผ้า ค่ายทหาร และมีการระบาดแพร่กระจายไปที่จังหวัดตาก จังหวัดนครสวรรค์เป็นคนในพื้นที่อื่นเดินทางมารับการรักษาและทำให้เกิดการติดเชื้อแพร่กระจายไปในชุมชนเป็นวงกว้าง จังหวัดสระบุรี จังหวัดพระนครศรีอยุธยา จังหวัดลพบุรีและจังหวัดอ่างทอง หลายจังหวัดเหล่านี้มีคลัสเตอร์คล้ายๆกัน ที่ศบค. ชุดเล็กเน้นย้ำเสมอ เป็นคลัสเตอร์ โรงงาน ตลาด งานศพ ร้านอาหาร ทำให้เกิดการแพร่ระบาดข้ามพื้นที่ ข้ามไปยังอำเภออื่น จังหวัดอื่น เช่น จังหวัดสุราษฎร์ธานีก็แพร่ระบาดไปยังจังหวัดนครศรีธรรมราช กระบี่ ภูเก็ต ชุมพร ส่วนที่จังหวัดพัทลุง มีการติดเชื้อในแคมป์คนงาน และแพร่กระจายไปยัง จังหวัดยะลา ปัตตานี นราธิวาส และนอกจากนี้การแพร่ระบาดในกลุ่มก้อนยังมีอยู่ที่จังหวัดกาญจนบุรี ประจวบคีรีขันธ์ ตราด ขอนแก่น อุดรธานี ส่วน จังหวัดอุบลราชธานี เป็นวงไพ่ ธนาคาร

จากรายละเอียดของการติดเชื้อนี้ ผอ.ศปก.ศบค. ขอฝากเน้นย้ำ เนื่องจากมีรายงานว่าแรงงานต่างด้าวหลบหนีเข้าเมือง ซึ่งสิ่งสำคัญที่ได้จากการสอบสวนรายงานที่ทำผิดกฎหมายนั้นพบว่าเป็นแรงงานที่มาล็อตใหม่ เพิ่งเข้ามาใหม่ๆรองรับการเปิดประเทศ ดังนั้นจึงต้องไปดูว่าเป็นจังหวัดไหน พื้นที่ไหน ผู้ประกอบการรายไหน กิจการใด ที่พยายามทำผิดกฎหมายดังนั้นขอฝากไปยังทุกจังหวัด ศปม. ผู้ว่าราชการจังหวัด หน่วยงานกระทรวงมหาดไทย ช่วยกันเน้นย้ำด้วยเนื่องจากเรากำลังจะเตรียมความพร้อม และการผ่อนคลายกำลังจะเกิดขึ้น แต่ขณะเดียวกัน อาจมีประชาชนจำนวนหนึ่งที่กระทำความผิดและทำให้เกิดการแพร่กระจายการแพร่ระบาดเป็นกลุ่มก้อนหรือเป็นคลัสเตอร์ ขอให้ประชาชนช่วยเป็นหูเป็นตาให้กับเจ้าหน้าที่ สามารถรายงานเข้ามาที่สายด่วนของแต่ละหน่วยงานได้ อย่างไรก็ตามนอกจากรายงานผู้ที่กระทำผิดแล้วขอให้รายงานผู้ที่กระทำได้ถูกต้องดำเนินมาตรการโควิดฟรีเซ็ตติ้งได้อย่างถูกต้องขอให้รายงานเข้ามาเพื่อเป็นกำลังใจกันด้วย

ส่วนการประชุม ศบค. ชุดใหญ่ที่จะมีขึ้นในวันพฤหัสบดีที่ 14 ตุลาคมนี้ จะต้องเป็นเรื่องของจังหวัดที่มีการผ่อนคลาย และสิ่งสำคัญคือจะมีการหารือ เรื่องจังหวัดนำร่องท่องเที่ยวระยะที่หนึ่งที่กำลังจะเกิดขึ้น เช่น สมุย ซึ่งจะเปิดในวันที่ 1 พฤศจิกายนนี้ จากตัวเลขผู้ติดเชื้อ อาจจะไม่ได้เป็นปัจจัยเดียวที่ทางสาธารณสุขจะพิจารณาหากมีรายงานผู้ติดเชื้อสูงจริง แต่มีมาตรการที่สามารถเข้าไปดูแลผู้ป่วยให้ปลอดภัยได้ มีการจัดการผู้สัมผัสเสี่ยงสูง เสี่ยงต่ำได้อย่างเหมาะสม ศบค. อาจจะสามารถพิจารณาผ่อนคลายต่อไปได้ ซึ่งตัวอย่างที่เห็นได้ชัดคือที่ภูเก็ต ที่มีนักท่องเที่ยวเข้าภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ กว่า 4 หมื่นกว่าราย และมีรายงานผู้ติดเชื้อแค่ 100 ราย คิดเป็น 3% และภูเก็ตสามารถทำการควบคุมการแพร่ระบาด ในชุมชนคนไทยของภูเก็ตได้ดี เป็นสิ่งที่สะท้อนให้เห็นว่าถึงแม้จะมีรายงานผู้ติดเชื้อแต่ถ้าเรามีมาตรการที่จัดการได้ดีก็สามารถผ่อนคลายได้อย่างแน่นอน และในวันที่ 14 ตุลาคมนี้ โฆษกศบค.จะมารายงานรายละเอียดของผลการประชุม ศบค.ชุดใหญ่ให้ได้รับทราบ

——————————————————–

#การเมือง

#การเมืองก๋ากั่น

#TheFLOWsข่าวสาร

#โควิด19

Loading

Facebook Comments Box

Related Post

‘ชนะศักดิ์’ อัดเด็กหน่อยไร้มารยาท ย้อนกลัว ‘แรมโบ้’ เป็นส.ส.ขวางแก้กม.ทำลายสถาบันหรือ
‘สามารถ’ ประกาศขอเดิมพัน หาก’เพื่อไทย’ยกเก้าอี้ประธานสภาให้’ก้าวไกล’ ตนจะยอมโกนหัว!
‘น้องแรมโบ้’ ฟาดกลับ ‘ตรีชฎา’ กวาดบ้านตัวเอง ก่อนจุ้นบ้านนายกฯบิ๊กตู่

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Social Share Buttons and Icons powered by Ultimatelysocial