• 30 April 2024 10:15

THE FLOWS Thailand

นำเสนอข่าวสาร ทุกสารพันข่าว ข่าวการเมืองเข้ม

จากกณีที่ นายปิยสวัสดิ์ อัมระนันทน์ ประธานบอร์ด ปตท. ฟ้อง นายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เนื่องจากมีการปล่อยข้อมูลออกมาเปิดโปงให้สังคมได้พิจารณากันอย่างต่อเนื่อง และที่สำคัญกระทรวงการคลังยังเข้าไปเกี่ยวข้องกับ ปตท. ทั้งทางตรงและทางอ้อม ดังนั้น ทำให้หลายคนตั้งข้อสงสัยว่าเป็นการ  “ฟ้องเพื่อปิดปาก” หรือไม่

โดยนายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล ได้เปิดโปงพร้อมเอกสารจาก สตง. ที่ท้วงติงว่า ปตท. มิได้โอนท่อก๊าซในทะเลให้เป็นของรัฐ เห็นได้จากเอกสารที่ส่งไปถึงผู้บริหารสำนักงานของ ปตท. ที่ลงนามรับทราบหนังสือดังกล่าว หนังสือที่ สตง. ในยุคคุณหญิงจารุวรรณ เมณฑกา ส่งไปให้ประธานวุฒิสภา ประธานสภาผู้แทนฯ ตามขั้นตอนเพื่อไปดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ เพราะสตง. เป็นคนดูแลตรวจสอบการใช้เงินของ ปตท. ตั้งแต่ยังไม่แปรรูปแบ่งขายให้เอกชน ที่สำคัญนายธีระชัย แฉว่า ปตท. ทำหนังสือแจ้งข้อมูลเท็จกับศาลฯ เกี่ยวกับการคืนท่อก๊าซตามคำสั่งศาลปกครอง

อีกประเด็นสำคัญที่นายธีระชัย ได้เปิดเผย คือ เมื่อครั้งที่ยังเป็น รมว.พลังงาน ที่ชี้ให้เห็นถึงความไม่ชอบมาพากลในการเสนอแก้ไข พรบ.ปิโตรเลียม เมื่อปี 2550 โดยถูกตั้งคำถามว่ามีเจตนาต้องการช่วยเหลือบริษัทเพิร์ลออยล์ฯ ที่เป็นบริษัทพลังงานแห่งหนึ่งให้พ้นผิดหรือไม่ เพราะการแก้ไข พรบ. ดังกล่าว เพื่อยกเลิกเพดานกำหนดพื้นที่สัมปทานจากไม่เกิน 2 หมื่นตร.กม.เป็นไม่จำกัด ซึ่งที่ผ่านมาบริษัทที่ว่านี้มีพื้นที่ที่ได้รับสัมปทานเกินกว่าที่กำหนดเอาไว้ และยังตั้งคำถามอีกว่า บริษัทเพิร์ลออยล์ฯ จะเกี่ยวโยงกับนายทักษิณ ชินวัตร หรือไม่? เพราะสำนักงานตั้งอยู่ที่ตึก “ชินวัตร 3” และยังเป็นบริษัทลูกของบริษัทมูบาดาลา ปิโตรเลียม ยักษ์ใหญ่ด้านพลังงานของสหรัฐอาหรับเอมิเรต (ยูเออี) ที่มีคัลคูน คาลิฟา อัน มูบารัค ซีอีโอ ที่เป็นเจ้าของสโมสรฟุตบอลแมนเชสเตอร์ซิตี้ ที่ซื้อกิจการต่อจากนายทักษิณ ชินวัตร

และนายธีระชัยได้ทำจดหมายเปิดผนึกถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ร้องขอความเป็นธรรมให้ตัวเองและประชาชนคนไทยทุกคน กรณีได้ทำหน้าที่ท้วงติงผลประโยชน์สำคัญ ขณะเดียวกันก่อนหน้านั้นก็ได้แสดงความเห็นคัดค้านการต่ออายุสัมปทานการสำรวจและขุดเจาะก๊าซธรรมชาติใน “แหล่งเอราวัณ” ที่ดำเนินการโดยบริษัทเชฟรอนซึ่งจะหมดอายุในปี 2565 และแหล่ง “บงกช” ดำเนินการโดย ปตท.สผ. จะหมดอายุในปี 2566 ออกไปอีก โดยระบุว่าหากข้าราชการคนใดสนับสนุนเรื่องดังกล่าวจะทำให้เป็นการเอื้อประโยชน์ให้กับเอกชนพร้อมกับเสนอให้ใช้วิธีประมูลหาบริษัทรับจ้างผลิต ใครรับค่าจ้างต่ำสุดก็ได้ไปเพื่อรักษาประโยชน์สูงสุดของประเทศชาติและประชาชน แต่ขณะเดียวกันต้องมาสะดุดกับคำพูดของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีว่า “ต้องดูอีกที”เมื่อถูกถามว่าจะปรับ ครม. หรือไม่ โดยต้องจับตาไปที่ ครม. เศรษฐกิจบางตำแหน่งอาจจะต้องมีการเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้น

ข้อมูลจาก : MGR Online

#การเมือง #TheFLOWsข่าวสาร #Theflowsthailand.com

#โอนท่อก๊าซ #ปตท #ปิยสวัสดิ์อัมระนันทน์ #ธีระชัยภูวนาถนรานุบาล #เศรษฐกิจ

Loading

Facebook Comments Box

Related Post

‘ชนะศักดิ์’ อัดเด็กหน่อยไร้มารยาท ย้อนกลัว ‘แรมโบ้’ เป็นส.ส.ขวางแก้กม.ทำลายสถาบันหรือ
‘สามารถ’ ประกาศขอเดิมพัน หาก’เพื่อไทย’ยกเก้าอี้ประธานสภาให้’ก้าวไกล’ ตนจะยอมโกนหัว!
‘น้องแรมโบ้’ ฟาดกลับ ‘ตรีชฎา’ กวาดบ้านตัวเอง ก่อนจุ้นบ้านนายกฯบิ๊กตู่

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Social Share Buttons and Icons powered by Ultimatelysocial