• 30 April 2024 14:17

THE FLOWS Thailand

นำเสนอข่าวสาร ทุกสารพันข่าว ข่าวการเมืองเข้ม

กัมปนาทแห่ง “กระสุนยาง แก๊สน้ำตา” กลยุทธ์ปฏิบัติการ ‘ทะลุแก๊ส’ ป่วนเมือง

Bytheowneroftheflows

Sep 6, 2021

“คำเตือน” ไม่ยากเจ็บ ไม่ยากโดนลูกหลง อย่าผ่าน มิฉะนั้นคุณอาจจะเป็นเหยื่อกระสุนยาง แก๊สน้ำตา ระเบิดปิงปอง ปะทัดยักษ์ ภาพอันปรากฎหน้ากรมทหารราบที่ 1 และในพื้นที่สามเหลี่ยมดินแดงมีการปรับเปลี่ยน “ภูมิทัศน์” บางอย่างอย่างเด่นชัดนั่นก็คือ มีการถอน “ตู้คอนเทนเนอร์” ออก

ในขณะเดียวกัน เมื่อมวลชน “ทะลุแก๊ส” ยังยืนหยัดปักหลักตามจุดมุ่งหมายของตนบนถนนวิภาวดีรังสิต การตอบโต้แลกไปด้วย “กลยุทธ์” ที่มากับ “ความรุนแรง” ผ่านปฏิบัติการ “แก๊สน้ำตา” ยิง “กระสุนยาง” และขับเคลื่อน “จีโน่” ดักรอมวลชนที่เข้ามา หากแต่ “ท่าที” ต่อมวลชน “แข็งกร้าว” ขับรถวนเวียนป่วนเมืองเข้าปะทะ เป็นการแสดงออกที่แข็งกร้าวจู่โจมเคลื่อนไหวเร็วและดิ่งตรงไปยังขบวนรถ จากนั้นก็ขยายผลด้วยการเข้าจับกุม

หากย้อนไปดูการเข้าจับกุมในตอนค่ำของเดือนสิงหาคม เป็นการยกระดับและก้าวกระโดดในเชิงปริมาณ มิได้เป็น “หลักสิบ” หากเป็น “จำนวนหลายสิบ”  เมื่อมีการประมวลปริมาณการเข้าจับกุมและดำเนินคดีนับตั้งแต่ตอนค่ำของวันที่ 1 สิงหาคม กระทั่งวันที่ 23 สิงหาคม รวมแล้วทะยานเข้าสู่ “หลักร้อย”

การดำเนินคดีก็มิได้พุ่งเป้าเฉพาะตัวของ “ผู้ต้องหา” หากครอบคลุมไปยังรถอันเป็น “พาหนะ” และขยายผลไปยัง “ผู้ปกครอง” เป้าหมายก็เพื่อ “ลด” จำนวน เพราะเมื่อมีการขยายปริมาณออกไปอย่างกว้างขวาง นั่นหมายถึงการเด็ดหัวมวลชนซึ่งแสดงออกอย่างมี “สัมมากัมมันตะ”

จากการคาดหมายว่า ความรุนแรงจะลดทอนลงอย่างไร ไม่สามารถที่จะคาดการณ์ได้ ว่ากลยุทธ์ใหม่ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติจะได้ผลมากน้อยเพียงใด รัดกุมเพียงใด อย่างน้อยก็ลดทอน “พื้นที่” ปฏิบัติการ เช่นเดียวกับการถอดถอนโยกย้าย “ตู้คอนเทนเนอร์” ออกไปจากพื้นที่สามแยกดินแดง ก็เท่ากับเป็นการตัดเงื่อนไขอันเป็นจุดเร้าในทางความรู้สึก ยิ่งกว่านั้น ยังจำกัด “กรอบ” และขอบเขต ภาพที่หน่วยควบคุมฝูงชนเดินถือปืนรุกเข้าไปแฟลตดินแดง หรือบนถนนราชปรารภ และบนเส้นทางไปยังอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิเริ่มไม่มี เพียงแต่บนถนนวิภาวดีรังสิตยังเข้มข้น ด้วยกัมปนาทแห่ง “กระสุนยาง” ที่รัวๆออกมาเป็นชุดและไม่เลือกว่าเป็นใบหน้า หรือลำตัว เป็นความเข้มในการสกัด “มอเตอร์ไซค์”  ถึงตรงนี้ยังเร็วเกินไปที่จะประเมินว่ามาตรการใดๆ ทั้งสิ้น ความแข็งกร้าวที่ปรากฏในช่วงเวลา 2 วันมานี้จะส่งผลอย่างไร ต่อการเคลื่อนไหวลดทอน “ปริมาณ” ลงได้หรือไม่ หรือจะยิ่งสร้างความเดือดคับแค้น อันนำมาซึ่งไม่พอใจ และกลับกลายเป็นเหมือน “แม่เหล็ก” ดูดดึงบรรดากลุ่มเยาวชนให้มารวมตัวกันเป็นกลุ่ม “ทะลุแก๊ส”  จำเป็นต้องรอคอยด้วยความระทึกต่อไป คงไม่จบภายในวันนี้หรือพรุ่งนี้!

#การเมือง

#การเมืองก๋ากั่น

#TheFlowsข่าวสารการเมือง

Loading

Facebook Comments Box

Related Post

‘ชนะศักดิ์’ อัดเด็กหน่อยไร้มารยาท ย้อนกลัว ‘แรมโบ้’ เป็นส.ส.ขวางแก้กม.ทำลายสถาบันหรือ
‘สามารถ’ ประกาศขอเดิมพัน หาก’เพื่อไทย’ยกเก้าอี้ประธานสภาให้’ก้าวไกล’ ตนจะยอมโกนหัว!
‘น้องแรมโบ้’ ฟาดกลับ ‘ตรีชฎา’ กวาดบ้านตัวเอง ก่อนจุ้นบ้านนายกฯบิ๊กตู่

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Social Share Buttons and Icons powered by Ultimatelysocial