• 27 April 2024 01:07

THE FLOWS Thailand

นำเสนอข่าวสาร ทุกสารพันข่าว ข่าวการเมืองเข้ม

‘สุทิน’ อ้าง! โฟกัสจัดคนพูดซ้ำ เป็นเพียงกลยุทธ์ การอภิปราย

Bytheowneroftheflows

Sep 2, 2021

2 กันยายน 2564 ที่รัฐสภา นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย และประธานวิปฝ่ายค้าน กล่าวถึงการอภิปรายไม่ไว้วางใจวันที่สาม ว่า ในช่วงเช้าจะอภิปรายเก็บตกเรื่องโควิด และเรื่องทุจริตพุ่งเป้าไปที่นายกรัฐมนตรี โดยเริ่มที่นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม และรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย นายศรัณย์วุฒิ ศรัณย์เกตุ ส.ส.อุตรดิตถ์ นายอนุดิษฐ นาครทรรพ ส.ส.กทม. และนายวิสาร เตชะธีรวัฒน์ ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย จากนั้นจะไล่เรียงรัฐมนตรีที่เหลือ ซึ่งบางคนได้เริ่มพูดถึงไปบ้างแล้วพร้อมนายกฯ จากนั้นจะเจาะรายตัว เริ่มที่นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม นายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน และในวันที่สาม จะอภิปรายจะเริ่มที่ นายสุชาติ ชมกลิ่น  นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รมว.เกษตรและสหกรณ์ และปิดท้ายด้วยนายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) เราคาดหมายว่าจะปิดอภิปรายได้เร็วขึ้นโดยอาจเป็นในช่วงบ่ายหรือเย็นที่จะมีอภิปรายสรุป ที่ผ่านมาเราบริหารเวลาได้ดี เป็นไปตามที่แบ่งสรรกันมา แต่เป็นที่สังเกตว่ารัฐบาลตอบน้อยกว่าเดิม โดยไม่ทราบสาเหตุ มีเพียงนายกฯ ที่ตอบ ส่วนคนอื่นตอบน้อย

นายสุทิน กล่าวว่า ส่วนกรณีมีการประท้วงประเด็นซ้ำนั้น เป็นกลยุทธ์ในการอภิปรายครั้งนี้ เป็นเรื่องที่เราต้องโฟกัส ต้องจัดคนมาพูดซ้ำ เพราะบางครั้งผู้ชมอาจจะฟังไม่ทัน หรือตามไม่ทัน หรือบางครั้งต้องการให้รัฐมนตรีตอบมาเพื่อเห็นช่องก็จะได้พูดต่อไป แต่คำตอบของรัฐบาลเมื่อวานนี้ ยังไม่ชัดเจนและน่าผิดหวัง เพราะนายกฯ ก็ยังวนที่เดิม และปฏิเสธไม่ยอมรับความจริง เช่น เรื่องตัวเลขเศรษฐกิจ ทั้งที่ฐานะการคลังเริ่มมีปัญหา เศรษฐกิจมหภาค จุลภาค มีความลำบากของชาวบ้านเห็นภาพได้ชัด แต่ท่านก็ปฏิเสธ จึงเป็นที่น่าหนักใจ และน่าเห็นใจประชาชน เมื่อท่านไม่ยอมรับความจริง ก็จะเกิดการผิดพลาดในการแก้ปัญหา ขณะที่การท่องเที่ยว นายกฯ ยังยืนยัน ว่าวันนี้มีรายได้จากการท่องเที่ยว การท่องเที่ยวเดินหน้าได้ปกติในระดับที่ท่านพอใจ ซึ่งเป็นเรื่องที่ห่างไกลจากความจริง เช่นเดียวกับเรื่องการลงทุนก็ถือว่าล้มเหลวชัดเจน นักลงทุนรายเก่าถอนตัวรายใหม่ก็ไม่มา ท่านก็ยังยืนยันว่ามีการลงทุนอยู่เยอะและกำลังจะเข้ามา ก็เป็นเรื่องน่าหนักใจที่ท่านไม่ยอมรับ

เมื่อถามถึงไฮไลต์ในโค้งสุดท้ายของการอภิปราย นายสุทิน กล่าวว่า ในสถานการณ์บ้านเมืองลำบากอย่างนี้ ประชาชนยังต้องโหยหาปัจจัยในการดำรงชีพ โดยเฉพาะวัคซีน ชุดตรวจโควิด ยารักษาโรค และเรื่องการเยียวยา  ก็ยังมีการทุจริตหลายรายการ  มีการใช้งบประมาณไม่สอดคล้องกับความเป็นจริง และไม่คำนึงถึงประชาชน เราจะเปิดให้เห็นตั้งแต่การจัดงบประมาณที่ไม่ชอบโดยท่านนายกฯ การทุจริตทำลายชีวิตเกษตรกรฐานรากลำบากมาก คนใช้แรงงานถูกเลิกจ้างต้องกลับไปอยู่บ้านต้องไปพึ่งพาภาคการเกษตร การทุจริตทางเกษตร กรณียางพาราเป็นเรื่องที่ชี้ชัด รวมถึงทุจริตงบกองทัพหลายๆ เคส

สำหรับการประท้วงของฝ่ายรัฐบาลเข้าใจได้ว่าองครักษ์พิทักษ์รัฐบาลเยอะ ทุกคนก็แอ็กชั่นฝ่ายค้านก็ต้องระมัดระวังเรื่องข้อบังคับ เปิดช่องให้ประท้วงได้น้อยที่สุด ถ้าประท้วงโดยไม่มีเหตุผลประธานก็ไม่เอาด้วย จะเป็นการโวยวายไป กรณีบอกว่าเราเตรียมข้อมูลมันไม่แน่น ถือเป็นธรรมดารัฐบาลก็ต้องด้อยค่าฝ่ายค้าน แต่การอภิปรายของเรา แต่เรื่องนี้ต้องถาม ประชาชน ถ้าถามรัฐบาลก็ต้องบอกว่าจืดชืด

อย่างไรก็ตามการอภิปรายยุคใหม่ ไม่ใช่ประเภทบู๊ล้างผลาญ คอการเมืองที่ยึดติดกับค่านิยมที่ต้องบู๊ล้างผลาญก็อาจจะผิดหวัง แต่วันนี้เป็นการนำเสนอข้อมูล ซึ่งอาจจะไม่สามารถกระชากอารมณ์ได้เท่าที่ควร ส่วนกรณี นาย  ณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ ส.ส.กทม.พรรคก้าวไกล เปิดเอกสารมานั้น ตนยังไม่ได้คุยกัน แต่เชื่อว่าผู้เชี่ยวชาญของทางพรรคก้าวไกลมีความพร้อมอยู่แล้ว พร้อมที่จะอธิบายและต่อสู้ ส่วนตัวเจอกับเขาก็ยังมั่นใจ บางอย่างไม่ได้พูดในที่ประชุม คิดว่าจะเหลือไว้ขึ้นศาล

#การเมืองก๋ากั่น

#TheFlowsข่าวสารการเมือง

#ข่าวสารการเมือง

Loading

Facebook Comments Box

Related Post

‘ชนะศักดิ์’ อัดเด็กหน่อยไร้มารยาท ย้อนกลัว ‘แรมโบ้’ เป็นส.ส.ขวางแก้กม.ทำลายสถาบันหรือ
‘สามารถ’ ประกาศขอเดิมพัน หาก’เพื่อไทย’ยกเก้าอี้ประธานสภาให้’ก้าวไกล’ ตนจะยอมโกนหัว!
‘น้องแรมโบ้’ ฟาดกลับ ‘ตรีชฎา’ กวาดบ้านตัวเอง ก่อนจุ้นบ้านนายกฯบิ๊กตู่

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Social Share Buttons and Icons powered by Ultimatelysocial