• 30 April 2024 04:06

THE FLOWS Thailand

นำเสนอข่าวสาร ทุกสารพันข่าว ข่าวการเมืองเข้ม

เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติศรีลานนา จ.เชียงใหม่ ดักซุ่มจับตัวการทำไฟไหม้ป่าลักลอบหาน้ำผึ้ง ส่งดำเนินคดีตามกฎหมายอย่างเฉียบขาด

Bytheowneroftheflows

Apr 10, 2024

10 เมษายน 2567 นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เปิดเผยว่าได้รับรายงานจากนายอานนท์ กุลนิล หัวหน้าอุทยานแห่งชาติศรีลานนา ว่า เมื่อวันที่ 9 เมษายน 2567 เจ้าหน้าที่หน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติศรีลานนา ที่ ศล.1 (แม่แพง-ม่อนหินไหล) ร่วมกับสายตรวจส่วนกลางอุทยานแห่งชาติศรีลานนา ร่วมกันตรวจสอบ กรณีมีผู้หวังดีไม่ประสงค์ออกนาม ได้แจ้งเบาะแสว่า มีการลักลอบหาของป่า (ขึ้นผึ้งหลวง) บริเวณพื้นที่ป่าดอยหมด ท้องที่หมู่ 9 ตำบลแม่ปั๋ง อำเภอพร้าว จังหวัดเชียงใหม่ โดยบริเวณดังกล่าวมีไฟป่าเกิดติดต่อกันหลายวันในห้วงเวลาที่ผ่านมา

เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติศรีลานนา จึงได้ร่วมกันเข้าตรวจสอบบริเวณดังกล่าว พบว่าพื้นที่ตามที่ได้รับแจ้งอยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติศรีลานนา และอยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าแม่งัด ท้องที่บริเวณป่าดอยหมด หมู่ที่ 9 ตำบลแม่ปั๋ง อำเภอพร้าว จังหวัดเชียงใหม่ โดยใช้เครื่องมือจับพิกัดสัญญาณดาวเทียมโลก (GPS) พิกัดที่ 47 Q 0512974E UTM 2130306N มีรถยนต์ยี่ห้อ TOYOTA จอดไว้

คณะเจ้าหน้าที่ฯจึงได้ร่วมกันตรวจสอบพบว่า มีไข่ผึ้งและน้ำผึ้งอยู่ภายในรถยนต์ จากนั้นคณะเจ้าหน้าที่จึงได้ทำการดักซุ่ม ในบริเวณดังกล่าว ต่อมาเมื่อเวลา 13.47 น. พบชาย 1 คน เดินเข้ามาภายในบริเวณพื้นที่ คณะเจ้าหน้าที่จึงได้แสดงตนพร้อมทั้งได้สอบถามทราบชื่อภายหลัง ชื่อนายพรหมมา (ขอสงวนนามสกุล) อยู่บ้านเลขที่ 111 หมู่ที่ 2 ตำบลแม่ปั๋ง อำเภอพร้าว จังหวัดเชียงใหม่ ได้ให้ถ้อยคำกับคณะเจ้าหน้าที่ว่าเป็นเจ้าของรถคันดังกล่าว และยอมรับว่าตนเองเขามาลักลอบหาของป่า (ขึ้นผึ้งหลวง) ตามที่เจ้าที่ได้พบอุปกรณ์กระทำผิดต่างๆ

คณะพนักงานเจ้าหน้าที่ฯ ตรวจสอบแล้ว พบอุปกรณ์การกระทำผิด ประกอบด้วย
1 รถยนต์ยี่ห้อ TOYOTA รุ่น Hilux Mighty-X ป้ายทะเบียน ผธ 1137 เชียงใหม่
2 ไฟแช็ค จำนวน 1 อัน
3 ไฟฉายคาดหัว จำนวน 1 อัน
4 ไข่ผึ้งจำนวน 1 กิโลกรัม
5 น้ำผึ้งจำนวน 2 กิโลกรัม


และได้รวบรวมเอกสารที่เกี่ยวข้องจัดทำบันทึกเรื่องราวร้องทุกข์ส่งพนักงานสอบสวน สภ.โหล่งขอด ตาม ปจว.ข้อ1 คดีที่ 46/67 ยึดทรัพที่ 16/67 เวลา 19.17 น.ลงวันที่ 9 เมษายน 2567 เพื่อดำเนิดคดีตามกฏหมายอย่างเฉียบขาด ต่อไป

สำนักข่าว The Flows ThaiLand

Loading

Facebook Comments Box

Related Post

กรมอุทยานฯเปิดเผยยอดจับกุมดำเนินคดีผู้เกี่ยวข้องลักลอบจุดไฟเผาป่าพุ่ง 140 ราย ในขณะเจ้าหน้าที่บาดเจ็บจากการปฏิบัติงาน 13 ราย
อุทยานฯสิมิลัน ดักซุ่มวางแผนจับกุมคนแอบวางลอบดักจับสัตว์น้ำตามที่ได้รับแจ้งแล้ว คาดไหวตัวทันจึงเตรียมเข้าเก็บกู้
กรมอุทยานแห่งชาติฯ เตรียมบรรเทาความเดือดร้อนประชาชน เล็งแก้ปัญหา 3 ระยะเร่งด่วน ย้ายลิงไปศูนย์พักพิงลิงโพธิ์เก้าต้น ยืนยันไม่ย้ายลิงไปปล่อยอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่แน่นอน

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Social Share Buttons and Icons powered by Ultimatelysocial