• 10 May 2024 10:44

THE FLOWS Thailand

นำเสนอข่าวสาร ทุกสารพันข่าว ข่าวการเมืองเข้ม

“พัชรวาท” เห็นชอบ ดัน 4 เมืองเก่าสงขลา เข้าสู่บัญชีรายชื่อฯ (Tentative List) ของศูนย์มรดกโลก “อุทยานประวัติศาสตร์ภูพระบาท” ให้กรรมการมรดกโลกพิจารณา ศึกษาฯขับเคลื่อน “น่าน” สู่มรดกโลก

Bytheowneroftheflows

Mar 6, 2024

เมื่อวันที่ 6 มี.ค.พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการแห่งชาติว่าด้วยอนุสัญญาคุ้มครองมรดกโลก ครั้งที่ 1/2567 มีนายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รมว.วัฒนธรรม พร้อมกับตัวแทนมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุมอย่างพร้อมเพรียง ภายหลังการประชุม พล.ต.อ.พัชรวาท เปิดเผยว่า ที่ประชุมเห็นชอบให้การนำเสนอแหล่งสงขลา และชุมชนที่เกี่ยวเนื่องริมทะเลสาบสงขลา เข้าสู่บัญชีรายชื่อเบื้องต้น (Tentative List) ของศูนย์มรดกโลกและมอบหมายให้สำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในฐานะฝ่ายเลขานุการของคณะกรรมการฯ และหน่วยประสานงานกลางอนุสัญญาฯ ดำเนินการนำเสนอเรื่องต่อคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณา เพื่อให้ทันต่อรอบการนำเสนอคณะกรรมการมรดกโลกในการประชุมสมัยสามัญ ครั้งที่ 46 ที่จะมีขึ้นในระหว่างวันที่ 21-31 กรกฎาคม 2567 ณ กรุงนิวเดลี สาธารณรัฐอินเดีย

สำหรับการนำเสนอแหล่งสงขลา และชุมชนที่เกี่ยวเนื่องริมทะเลสาบสงขลา ประกอบด้วยพื้นที่นำเสนอ จำนวน 4 พื้นที่ ประกอบเข้าด้วยกัน ได้แก่ 1. เมืองโบราณพังยาง เมืองโบราณพะโคะ และเมืองโบราณสีหยัง 2.เมืองโบราณสทิงพระ 3.เมืองป้อมค่ายซิงกอร่า ณ เขาแดง และแหลมสน และ 4.เมืองเก่าสงขลา บ่อยางในพื้นที่ 4 อำเภอ ของจังหวัดสงขลา ได้แก่ อำเภอระโนด อำเภอสทิงพระ อำเภอสิงหนคร และอำเภอเมือง

ดำเนินการโดยมูลนิธิสงขลาสู่มรดกโลก ที่เป็นการรวมตัวของประชาคมภาคส่วนต่าง ๆ ในจังหวัดสงขลามีวัตถุประสงค์เพื่อนำเสนอแหล่งมรดกทางวัฒนธรรมที่มีความสำคัญในพื้นที่ที่เป็นตัวแทนของการแลกเปลี่ยนทางวัฒนธรรมกับอารยธรรมอื่น ๆ ตามเส้นทางการค้าทางทะเลเลียบแนวชายฝั่งกับนานาชาติตลอดระยะเวลานับพันปี การนำเสนอแหล่งสงขลา และชุมชนที่เกี่ยวเนื่องริมทะเลสาบสงขลา นอกจากจะเป็นการส่งเสริมการมีส่วนร่วมกับชุมชนตามแนวทางการดำเนินงานตามพันธกรณีอนุสัญญาฯ แล้ว ยังเป็นกลไกในการก่อให้เกิดแรงจูงใจ ในการสร้างความภาคภูมิใจ ความรัก และความหวงแหนต่อแหล่งมรดกของชุมชน รวมทั้งยังทำให้แหล่งเป็นที่รู้จักและสนใจในฐานะแหล่งเรียนรู้และแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญของประเทศที่ได้รับการยกย่อง และช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ ให้กับชุมชนและภาคส่วนต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องทั้งทางตรง และทางอ้อมด้วย

พล.ต.อ.พัชรวาท กล่าวว่า ขณะเดียวกัน ที่ประชุมยังได้รับทราบความคืบหน้าในการนำเสนออุทยานประวัติศาสตร์ภูพระบาท จังหวัดอุดรธานี เป็นแหล่งมรดกทางวัฒนธรรม โดยขอให้สำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม(สผ.) ในฐานะฝ่ายเลขานุการ และกรมศิลปากร เร่งรัดดำเนินการและประสานงานจัดทำข้อมูลส่งให้ศูนย์มรดกโลก พร้อมขอให้ศึกษาความเป็นไปได้ในการขับเคลื่อนจังหวัดน่านสู่มรดกโลก ตามที่นายกรัฐมนตรีได้ประกาศนโยบายไว้ด้วย

สำนักข่าว The Flows ThaiLand


Loading

Facebook Comments Box

Related Post

กรมอุทยานแห่งชาติฯ เผยมาตรการดูแล นทท.ช่วงสงกรานต์ พร้อม นร.นศ.ปฏิบัติการตลอด 24 ชม. วันครอบครัว 14 เม.ย.เข้าฟรีอุทยานแห่งชาติทั่วประเทศ
“พัชรวาท” เผยสั่งเตรียมแผนรับมือฝุ่น PM 2.5 ภาคเหนือช่วงสงกรานต์ ห่วงกระทบเศรษฐกิจ กำชับเร่งผลักดัน พรบ.
“พัชรวาท” ชื่นชมชาวบ้านจัดการป่าชุมชนร่องบอน พร้อมขอบคุณช่วยสร้างความอุดมสมบูรณ์เป็นมรดกให้ลูกหลาน กักเก็บก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ฝากประชาชนเป็นหูเป็นตาไฟป่า

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Social Share Buttons and Icons powered by Ultimatelysocial