• 9 May 2024 07:36

THE FLOWS Thailand

นำเสนอข่าวสาร ทุกสารพันข่าว ข่าวการเมืองเข้ม

“กรมอุทยานฯ” จับมือ “เครือข่ายภาคประชาชน จ.เพชรบุรี และมูลนิธิเพื่อนสัตว์ป่า“ ย้ายลิงเมืองเพชร สู่ที่พักพิงแห่งใหม่ พร้อมนำร่องเป็นแห่งแรกของประเทศไทย

Bytheowneroftheflows

Dec 28, 2023

วันที่ 27 ธันวาคม 2566 เวลา 15.00 น. นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ร่วมกับ ดร.ยุทธพล อังกินันทน์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ในฐานะประธานเครือข่ายภาคประชาชนจังหวัดเพชรบุรี เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการนำร่องย้ายลิงสู่ที่พักพิงใหม่ ภายใต้โครงการแก้ไขปัญหาลิงล้นเมืองเพชรบุรี

นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช

พร้อมด้วยนายสมเจตน์ จันทนา ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 สาขาเพชรบุรี นายสัตวแพทย์ภัทรพล มณีอ่อน นายสัตวแพทย์ประจำกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช รวมไปถึงผู้อำนวยการส่วน หัวหน้ากลุ่ม หัวหน้าหน่วยงานภาคสนามและเจ้าหน้าที่ พี่น้องประชาชนในพื้นที่โดยรอบเขาวังเพชรบุรี รวมจำนวนกว่า 200 คน

ดร.ยุทธพล อังกินันทน์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์

สำหรับโครงการนำร่อง ย้ายลิงสู่ที่พักพิงใหม่ ภายใต้โครงการแก้ไขปัญหา ลิงล้นเมืองเพชรบุรี มีวัตถุประสงค์เพื่อ แก้ไขปัญหาลิงแสมรบกวนราษฎรในพื้นที่จังหวัดเพชรบุรี โดยเป็นการดำเนินการเคลื่อนย้ายลิงแสมที่รบกวนราษฎรในพื้นที่โดยรอบเขาวัง (พระนครคีรี) เมืองเพชรบุรี นำไปปรับเปลี่ยนพฤติกรรม ณ สถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าห้วยทราย จังหวัดเพชรบุรี ก่อนการหาแหล่งที่เหมาะสมในการปล่อยคืนสู่ธรรมชาติ

โดยกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ได้ลงนามใน MOU ร่วมกับมูลนิธิเพื่อนสัตว์ป่า ในการดำเนินการจัดสร้างกรงพักพิงลิง บนพื้นที่กว่า 7,000 ตารางเมตร ภายในสถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าห้วยทราย จังหวัดเพชรบุรี ซึ่งทางมูลนิธิเพื่อนสัตว์ป่า โดย นางสาวจันทร์แสง สร้างนานอก ประธานมูลนิธิเพื่อนสัตว์ป่า และนายเอ็ดวิน เจ วิค เลขาธิการมูลนิธิเพื่อนสัตว์ป่า ได้ออกค่าใช้จ่ายทั้งหมดและสำหรับการก่อสร้างกรงพักพิงลิงต้นแบบแห่งนี้

สามารถรองรับลิงแสมได้มากถึง 500-600 ตัว และจากการสำรวจประชากรลิงแสมโดยรอบเขาวังเพชรบุรี มีประชากรราว 1,200 ตัว ซึ่งการดำเนินโครงการนี้จึงเป็นการบรรเทาความเดือดร้อนให้กับประชาชนในพื้นที่รอบเขาวังเพชรบุรี และสามารถใช้เป็นต้นแบบให้จังหวัดต่างๆ ที่ประสบกับปัญหาลิงล้นเมือง ได้นำเอาแนวทางนี้นำไปใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด ต่อไป

สำนักข่าว The Flows ThaiLand

Loading

Facebook Comments Box

Related Post

อธิบดีกรมอุทยานฯ เปิดหลักสูตรทบทวนลาดตระเวนเชิงคุณภาพ และบินตรวจเยี่ยมจุดเฝ้าระวังพื้นที่ป่าแปลงใหญ่รอยต่อจ.ตาก และจ.เชียงใหม่
“ฮือฮา” ชุมพร พบเสือโคร่งหากินข้ามประเทศไทย-เมียนมาร์ พล.ต.อ.พัชรวาทฯ สั่งเร่งสำรวจเพื่อคุ้มครองและอนุรักษ์สายพันธุ์เสือโคร่งอินโดจีน
พล.ต.อ. พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รมว.ทส. เปิดงานวันคุ้มครองสัตว์ป่าแห่งชาติ ปี 66 “Save wildlife for your life : รักษาธรรมชาติ ไม่ซื้อ ไม่ล่า ไม่ค้าสัตว์ป่าผิดกฎหมาย” ณ ศูนย์ช่วยเหลือสัตว์ป่าที่ 3 (ประทับช้าง) จ.ราชบุรี

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Social Share Buttons and Icons powered by Ultimatelysocial