• 4 May 2024 04:40

THE FLOWS Thailand

นำเสนอข่าวสาร ทุกสารพันข่าว ข่าวการเมืองเข้ม

มหาวิทยาลัยพายัพ จัดพิธีประสาทปริญญาบัตร ครั้งที่ 46 เมื่อวันเสาร์ที่ 18 พฤศจิกายน 2566 ณ หอประชุม ดร. บุญทอง ภู่เจริญ อาคารชุมพาบาล มหาวิทยาลัยพายัพ เขตแม่คาว

Bytheowneroftheflows

Nov 26, 2023

โดย อาจารย์อภิชา อินสุวรรณ อธิการบดี เป็นประธานในพิธี และได้รับเกียรติจาก นายชัชวาลย์ ปัญญา รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวต้อนรับและแสดงความยินดี ในนามประชาชนชาวจังหวัดเชียงใหม่ อธิฐานเปิดพิธี โดย ศาสนาจารย์วิรัช โกยดุลย์ รองประธานมูลนิธิแห่งสภาคริสตจักรในประเทศไทย ศาสนาจารย์ ดร. ทวีศักดิ์ มหชวโรจน์ ประธานมูลนิธิแห่งสภาคริสตจักรในประเทศไทย กล่าวต้อนรับ ให้โอวาทแก่นักศึกษา โดย นายสเปญ จริงเข้าใจ นายกสภามหาวิทยาลัยพายัพ และ ผู้ปกครองสุรพงศ์ มิตรกูล เลขาธิการสภาคริสตจักรในประเทศไทย ผู้แทน ประธานสภาคริสตจักรในประเทศไทย อธิฐานของการทรงนำจากองค์พระผู้เป็นเจ้า แก่ผู้สำเร็จการศึกษา และขอพระพร

มหาวิทยาลัยพายัพ จัดตั้งขึ้นตามเจตนารมณ์ของมูลนิธิแห่งสภาคริสตจักรในประเทศไทย เมื่อ พ.ศ. 2517 โดยมีวัตถุประสงค์ที่จะสนับสนุนนโยบายของรัฐบาลในการพัฒนาการศึกษาระดับอุดมศึกษา เพื่อมุ่งพัฒนาคนให้มีคุณภาพและได้ยึดมั่นใน “สัจจะ-บริการ” เป็นแนวทางในการดำเนินงาน อีกทั้งได้มีการพัฒนาในด้านต่าง ๆ อย่างต่อเนื่อง  ดังนี้   

ด้านการผลิตบัณฑิต มหาวิทยาลัยพายัพ ได้ผลิตบัณฑิตที่มีคุณภาพออกไปรับใช้สังคมเป็นจำนวนมาก นับตั้งแต่ก่อตั้งมหาวิทยาลัยจนกระทั่งถึงปีการศึกษา 2566 มีผู้สำเร็จการศึกษาและได้รับอนุมัติให้ปริญญา ทั้งระดับปริญญาตรี ปริญญาโท และปริญญาเอก รวมทั้งสิ้น 43,125 คน

ด้านการเรียนการสอน ในปีการศึกษา 2566 มหาวิทยาลัยพายัพ ดำเนินการสอนใน 5 คณะวิชา 5 วิทยาลัย จำนวน 39 หลักสูตร มีนักศึกษารวมทั้งสิ้น 3,931 คน มีอาจารย์ประจำและบุคลากร รวมทั้งสิ้น 625 คน แบ่งเป็นบุคลากรชาวไทย จำนวน 503 คน และบุคลากรชาวต่างประเทศ จำนวน 122 คน

ด้านการพัฒนาบุคลากร มหาวิทยาลัยพายัพ มีนโยบายส่งเสริมให้บุคลากรพัฒนาคุณวุฒิให้สูงขึ้น โดยการไปศึกษาต่อทั้งในประเทศและต่างประเทศ ปัจจุบันมีบุคลากรอยู่ในระหว่างการลาศึกษาต่อในระดับปริญญาเอก จำนวน 27 คน รวมทั้งมีการส่งเสริมอาจารย์ให้เข้าสู่ตำแหน่งทางวิชาการ ซึ่งในปีการศึกษา 2565 มีคณาจารย์ที่ได้รับตำแหน่งผู้ช่วยศาสตราจารย์เพิ่มขึ้น จำนวน 5 คน นอกจากนี้มหาวิทยาลัยยังได้ส่งเสริมสนับสนุนให้บุคลากรเข้าร่วมการประชุม อบรม สัมมนาและนำเสนอผลงานทางวิชาการทั้งในประเทศและต่างประเทศอยู่เสมอ 

ด้านการประกันคุณภาพการศึกษา ในปีการศึกษา 2565 มหาวิทยาลัยได้ดำเนินการตามระบบการประกันคุณภาพการศึกษาระดับอุดมศึกษา โดยมีผลการประเมินคุณภาพการศึกษาระดับดีทุกคณะวิชา และมีผลการประเมินคุณภาพการศึกษาภายในระดับสถาบัน โดยผลการประเมินอยู่ในระดับดี มีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 4.38 ซึ่งพบว่าผลการประเมินมีพัฒนาการที่ดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ด้านการวิจัย มหาวิทยาลัยพายัพ ได้ส่งเสริมและสนับสนุนให้คณาจารย์ทำวิจัย เพื่อแสวงหาองค์ความรู้ใหม่ และนำไปพัฒนาการเรียนการสอน และด้านวิชาการ ในปีการศึกษา 2565 มีโครงการวิจัยที่ได้รับทุนสนับสนุนจากมหาวิทยาลัยพายัพ และได้รับการสนับสนุนทุนวิจัยจากแหล่งทุนภายนอก ได้แก่ ทุนสนับสนุนการวิจัยจากสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ สำนักงานปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม สถาบันวิจัยสาธารณสุข และสถานีวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย จังหวัดเชียงใหม่

ด้านการบริการวิชาการแก่สังคม มหาวิทยาลัยพายัพ ได้ผสานความร่วมมือกับชุมชนมาอย่างต่อเนื่อง ในปีการศึกษาที่ผ่านมา มหาวิทยาลัยพายัพ มีโครงการเพื่อบริการวิชาการให้แก่ 4 ชุมชน จำนวน 16 โครงการ และโครงการอื่น ๆ ที่คณะวิชาร่วมกับองค์กร หน่วยงาน หรือชุมชนที่นอกเหนือจากพื้นที่เป้าหมายอีกจำนวน 48 โครงการ

ด้านการทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม ได้มีการศึกษาค้นคว้า อนุรักษ์ เผยแพร่ศิลปวัฒนธรรมของท้องถิ่น และของชาติ โดยได้เข้าร่วมงานศิลปวัฒนธรรมอุดมศึกษา ครั้งที่ 21 “ยลแสง-ศิลป์ ดินแดนแห่งความสุข” ณ มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี นอกจากนี้ ยังได้จัดโครงการเพื่อสืบสานศิลปวัฒนธรรมล้านนาเชิงปฏิบัติการให้แก่นักศึกษา และบุคลากรได้เข้าร่วม เป็นต้น

ด้านการผลิตบัณฑิต ในปีการศึกษา 2565 นี้ มีผู้สำเร็จการศึกษาและได้รับอนุมัติให้ปริญญา รวมทั้งสิ้น 503 คน แบ่งเป็นระดับปริญญาตรี 385 คน ระดับปริญญาโท 117 คน ระดับปริญญาเอก 1 คน

สำนักข่าว The Flows ThaiLand

Loading

Facebook Comments Box

Related Post

“วกส.รุ่น 4“ รับมอบเข็มจาก “องคมนตรี” จบหลักสูตร มุ่งพัฒนาภาคการเกษตรของประเทศ สร้างรากฐานชีวิตที่มีคุณภาพ
ขอเชิญชวนศิษย์เก่า-นักเรียน รร.ปทุมคง ทุกรุ่น ร่วมกิจกรรม “การแข่งขันฟุตซอลการกุศลชิงถ้วยผู้อำนวยการโรงเรียน” เริ่มการแข่งขันวันเสาร์ที่ 9 ธันวาคม 2566
นายก อบจ.ชลบุรี เปิดอาคารอเนกประสงค์ (โดม) โรงเรียนผินแจ่มวิชาสอน งบประมาณ 3.7 ล้านบาท

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Social Share Buttons and Icons powered by Ultimatelysocial