• 5 May 2024 10:30

THE FLOWS Thailand

นำเสนอข่าวสาร ทุกสารพันข่าว ข่าวการเมืองเข้ม

พล.ต.อ.พัชรวาทสั่งกรมอุทยานฯเร่งช่วยเหลือประชาชนของบกลางตั้งชุดปฎิบัติการเฝ้าระวังผลักดันช้างป่าและเร่งสร้างเขตปรับพฤติกรรมช้างป่าเกเร

Bytheowneroftheflows

Nov 12, 2023

วันที่ 12 พฤศจิกายน 2566 นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง รักษาราชการแทนอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เปิดเผยว่าจากกรณีล่าสุดได้เกิดเหตุการณ์ช้างป่าอุทยานชาติทับลาน ทำร้ายราษฎรในท้องที่ชุมชน ต.แก่งดินสอ อ.นาดี จ.ปราจีนบุรี เมื่อวันที่ 11 พฤศจิกายน 2566 ที่ผ่านมา โดยเจ้าหน้าที่ได้เข้าผลักดันช้างป่าซึ่งมุ่งหน้าลงไปทางทิศใต้สู่ อ.กบินทร์บุรี และได้ทำการควบคุมพื้นที่ ประสานแจ้งเตือนราษฎรในบริเวณใกล้เคียง และชุมชนที่คาดว่าช้างป่าจะเคลื่อนที่ผ่านให้ระมัดระวัง นั้น

นายอรรถพลฯ กล่าวต่อไปว่าเรื่องดังกล่าวพล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้มอบนโยบายและกำชับให้เร่งรัดแก้ไขปัญหาช้างป่าออกนอกพื้นที่ป่าอนุรักษ์อย่างเร่งด่วน พร้อมทั้งหามาตรการเยียวยาราษฎรที่ได้รับผลกระทบ ซึ่งจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นล่าสุดในพื้นที่อุทยานแห่งชาติทับลาน ตลอดจนพื้นที่อื่นๆ ที่ได้รับผลกระทบจากปัญหาช้างป่าออกนอกพื้นที่ป่าอนุรักษ์

กรมอุทยานแห่งชาติฯได้เร่งรัดดำเนินการตามมติคณะกรรมการอนุรักษ์และจัดการช้าง ที่กำหนดกรอบมาตรการ 6 ด้าน ประกอบด้วย 1) การจัดการพื้นที่ป่าอนุรักษ์เพื่อเป็นแหล่งอาศัยของช้างป่า 2) จัดทำแนวป้องกันช้างป่า 3) จัดชุดเฝ้าระวังผลักดันช้างป่าและเครือข่ายชุมชน 4) การช่วยเหลือประชาชนผู้ได้รับผลกระทบจากช้างป่า 5) การจัดการพื้นที่รองรับช้างป่าอย่างยั่งยืน 6) การควบคุมประชากรช้างป่า

ทั้งนี้ ในระยะเร่งด่วนกรม​อุทยาน​แห่งชาติ​ฯ ได้เสนอโครงการเร่งด่วนเพื่อแก้ไขปัญหาช้างป่าที่ออกหากินนอกพื้นที่ป่าอนุรักษ์​ เพื่อขอรับการสนับสนุนงบประมาณรายจ่ายงบกลาง​ รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น​ โดยให้ครอบคลุม​ถึงการจัดจ้างราษฎรในพื้นที่เพื่อตั้งเป็นชุดปฏิบัติการเฝ้าระวังผลักดันช้างป่า​ การก่อสร้างสถานที่กักกันและปรับพฤติกรรมช้างป่าดุร้าย​

ตลอดจนการเสนอหลักเกณฑ์เพื่อชดเชยเยียวยาผลกระทบที่เกิดจากช้างป่าโดยเฉพาะ​ เพื่อให้การแก้ไขปัญหาช้างป่าที่ออกหากินนอกพื่นที่ป่าอนุรักษ์​สร้างความเสียหายต่อชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนได้รับการแก้ไขอย่างเป็นรูปธรรมโดยเร็วที่สุด สำหรับการสร้างสถานที่ปรับพฤติกรรมช้างป่าที่มีนิสัยดุร้ายเกเร จะเร่งดำเนินการในพื้นที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไนเป็นลำดับแรก ตลอดจนการขยายไปให้ครอบคลุมทั้งพื้นที่ 16 กลุ่มป่า เพื่อความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของราษฎรที่อาศัยอยู่โดยรอบพื้นที่ป่าอนุรักษ์

สำนักข่าว The Flows ThaiLand

Loading

Facebook Comments Box

Related Post

ทส. เชิดชูเกียรติ 35 เมืองสิ่งแวดล้อมยั่งยืนระดับประเทศยกระดับศักยภาพท้องถิ่น ให้บรรลุเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน พร้อมมุ่งสู่ Net Zero
พล.ต.อ.พัชรวาทฯ สั่งการด่วนให้ออกระเบียบที่สามารถจ่ายเงินช่วยเหลือเยียวยา กรณีประชาชนถูกลิงทำร้าย
พล.ต.อ.พัชรวาท เปิดกิจกรรมพิเศษให้นักเรียน นักศึกษา ช่วยงานอุทยานแห่งชาติ เพื่อได้ยังประโยชน์ และเรียนรู้การอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติฯ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Social Share Buttons and Icons powered by Ultimatelysocial