• 17 May 2024 17:46

THE FLOWS Thailand

นำเสนอข่าวสาร ทุกสารพันข่าว ข่าวการเมืองเข้ม

พช.ราชบุรี ดำเนินโครงการส่งเสริมการสร้างรายได้จากกิจการอาหารปลอดภัย

Bytheowneroftheflows

Sep 17, 2023

เมื่อวันที่ 15-16 กันยายน 2566


นางยุพิน เศรษฐศักดาศิริ พัฒนาการจังหวัดราชบุรี มอบหมายให้ นายศิลา ปุจฉาการ นักวิชาการพัฒนาชุมชนชำนาญการ พร้อมด้วย ทีมงานกลุ่มงานส่งเสริมการพัฒนาชุมชน สำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดราชบุรี ดำเนินโครงการส่งเสริมการสร้างรายได้จากกิจการอาหารปลอดภัย

ซึ่งมีผู้เข้าร่วมกิจกรรมประกอบด้วย กลุ่มพัฒนาเศรษฐกิจฐานรากและประชารัฐ ที่มีศักยภาพด้านการผลิตอาหารปลอดภัยของจังหวัดราชบุรี จำนวน 10 กลุ่ม ๆ ละ 2 คน รวม 20 คน ณ โรงแรมแพรวอาภาเพลส อำเภอเมืองราชบุรี จังหวัดราชบุรี โดยหลักสูตรที่บรรยาย วันแรก วันที่ 15 กันยายน 2566 ประกอบด้วย

  1. แนงทางการพัฒนาเศรษฐกิจฐานรากและประชารัฐสู่กิจการอาหารปลอดภัย โดย นางสาวกนกพร มณีมาส เภสัชกรชำนาญการ กลุ่มงานคุ้มครองผู้บริโภคและเภสัชกรสาธารณสุข สสจ.ราชบุรี
  2. กระบวนดารตรวจสอบคุณภาพสินค้าสู่กิจการอาหารปลอดภัย โดย นางสาววรลักษณ์ อนันตกูล เภสักรชำนาญการพิเศษ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดราชบุรี
    โดยหลักสูตรที่บรรยาย วันแรก วันที่ 16 กันยายน 2566 ประกอบด้วย
  3. การเชื่อมโยงเครือข่ายช่องทางการตลาดอาหารปลอดภัย โดย
  4. การวิเคราะห์ศักยภาพการผลิตและความต้องการทางการตลาดอาหารปลอดภัย โดย
    โดยมีวัตถุประสงค์ ดังนี้
  5. เพื่อสร้างความรู้ ความเข้าใจ กลุ่มเป้าหมายในการสร้างรายได้กิจการอาหารปลอดภัย โดย
  6. เพื่อจัดทำแผนการพัฒนา ต่อยอด เเละเชื่อมโยงช่องทางการตลาดอาหารปลอดภัย โดย
  7. เพื่อเชื่อมโยงข่องทางการตลาดโดยบูรณาการความร่วมมือภาคีเครือข่ายภาครัฐและภาคเอกชน โดย กระทรวงมหาดไทย โดยกรมการพัฒนาชุมชน ได้รับมอบหมายภารกิจให้รับผิดชอบการดำเนินงานการพัฒนาเศรษฐกิจฐานรากและประชารัฐ โดยมีคณะทำงานที่สำคัญทำหน้าที่ขับเคลื่อนคือคณะทำงานการพัฒนาเศรษฐกิจฐานรากและประชารัฐ มีเป้าหมาย “สร้างรายได้ให้ชุมชน ประชาชนมีความสุข” ดำเนินการ 3 เรื่อง ประกอบด้วย การเกษตร การแปรรูป (SMEs/OTOP) และการท่องเที่ยวโดยชุมชน ซึ่งมีกลไกขับเคลื่อนงานระดับจังหวัด ได้แก่ คณะกรรมการประสานและขับเคลื่อนนโยบายสานพลังประชารัฐประจำจังหวัด (คสป.) คณะทำงานการพัฒนาเศรษฐกิจฐานรากและประชารัฐจังหวัด และบริษัทประชารัฐรักสามัคคีจังหวัด (วิสาหกิจเพื่อสังคม) จำกัด เป็นเครื่องมือในการขับเคลื่อนงานการพัฒนาพื้นที่สอดคล้องกับภารกิจกรมการพัฒนาชุมชนที่มุ่งส่งเสริม และพัฒนาเศรษฐกิจชุมชนฐานรากให้มีความมั่นคงและมีเสถียรภาพ ชุมชนสามารถพึ่งตนเองได้ โดยกำหนดไว้ในยุทธศาสตร์กรมการพัฒนาชุมชน ยุทธศาสตร์ที่ 1 สร้างชุมชนให้พึ่งตนเองได้ มีการเชื่อมโยงการพัฒนาชุมชนกับการพัฒนาเศรษฐกิจ ฐานรากผ่านการพัฒนาสินค้าและบริการของชุมชน และพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้สอดคล้องกับภูมิสังคมแต่ละพื้นที่ ยุทธศาสตร์ที่ 2 ส่งเสริมเศรษฐกิจฐานรากให้ขยายตัว โดยเพิ่มศักยภาพผู้ผลิต ผู้ประกอบการ พัฒนาผลิตภัณฑ์ชุมชนด้วยองค์ความรู้ และทุนชุมชน
    การดำเนินงานขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานรากและประชารัฐ เป็นกลไกสำคัญของกระทรวงมหาดไทยที่สามารถตอบสนองนโยบายรัฐบาล “ลดความเหลื่อมล้ำ สร้างรายได้และความเข้มแข็ง ทางเศรษฐกิจให้ครอบคลุมทั้งประเทศ” โดยให้ภาคเอกชน ภาควิชาการ ภาคประชาสังคมและภาคประชาชน เข้ามามีส่วนร่วมดำเนินการร่วมกับภาครัฐ ซึ่งตรงกับภารกิจของกรมการพัฒนาชุมชนในการส่งเสริมชุมชนให้มีความเข้มแข็งอย่างยั่งยืน ภายใต้วิสัยทัศน์ “เศรษฐกิจฐานรากมั่นคง ชุมชนเข้มแข็งอย่างยั่งยืน ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง” และกรมการพัฒนาชุมชนได้รับมอบหมายให้ทำหน้าที่สนับสนุนการขับเคลื่อนการพัฒนาเศรษฐกิจฐานรากและประชารัฐในระดับนโยบายและระดับพื้นที่ โดยมีเป้าหมาย คือ “สร้างรายได้ให้กับชุมชน เพื่อประชาชนมีความสุข” ดำเนินการ 3 เรื่อง ประกอบด้วย การเกษตร การแปรรูป และการท่องเที่ยวโดยชุมชน มุ่งเน้นการพัฒนาที่ให้ความสำคัญกับการดึงเอาพลังของ 5 ภาคส่วน ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน ภาควิชาการ ภาคประชาสังคม ภาคประชาชน/ชุมชน มาร่วมเป็นพลังในการขับเคลื่อนในรูปแบบประชารัฐ ภายใต้แนวคิด Social Enterprise (SE) เพื่อให้กลไกการพัฒนาเศรษฐกิจฐานราก ได้รับการพัฒนาและสร้างประสิทธิภาพตลอดต้นทาง กลางทาง ปลายทาง ผ่านกระบวนการขับเคลื่อน 5 ฟันเฟือง เริ่มต้นตั้งแต่การเข้าถึงปัจจัยการผลิต การสร้างองค์ความรู้ การตลาด การสื่อสารสร้างการรับรู้ และการบริหารจัดการ

สำนักข่าว The Flows ThaiLand

Loading

Facebook Comments Box

Related Post

เน้นปชช. เข้าถึง พช. ราชบุรี ตรวจเยี่ยมและให้กำลังใจ ตามนโยบายฯ ภารกิจกระทรวงมหาดไทย และจังหวัดราชบุรี สรรสร้างโครงการ“Change for good”
พช. ราชบุรี ตรวจเยี่ยมและให้กำลังใจ ตามนโยบายของรัฐบาล ภารกิจกระทรวงมหาดไทย และจังหวัดราชบุรี สรรสร้างโครงการ“Change for good”
น้อมนำแนวพระราชดำริของสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ ขับเคลื่อนโครงการฯ “บ้านนี้มีรัก ปลูกผักกินเอง”อาหารปลอดภัยจากบ้านสู่โรงแรม

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Social Share Buttons and Icons powered by Ultimatelysocial