• 20 May 2024 12:13

THE FLOWS Thailand

นำเสนอข่าวสาร ทุกสารพันข่าว ข่าวการเมืองเข้ม

“กรมอุทยานฯดำเนินคดีตัดไม้มีค่าในที่รับรองสิทธิทำกินในเขตอุทยานฯ พร้อมเพิกถอนสิทธิ”

Bytheowneroftheflows

Jul 10, 2023

เมื่อวันที่ 8 กรกฎาคม 2566 นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง รักษาราชการแทนอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ได้รับรายงานจากนายไพบูลย์ รัตนเจริญธรรม ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 10 ( อุดรธานี ) ว่ามีการลักลอบตัดไม้บริเวณป่าด้านทิศใต้ของบ้านเชิงดอย ตำบลนาม่อง อำเภอกุดบาก จังหวัดสกลนคร ในเขตอุทยานแห่งชาติภูพาน เจ้าหน้าที่อุทยานฯจึงได้สนธิกำลังร่วมกับเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองอำเภอกุดบาก เจ้าหน้าที่ตำรวจสภ.กุดบาก เข้าจับกุมผู้ต้องหาได้จำนวน 8 ราย ทราบชื่อต่อมา ได้แก่ 1.นายศรีจันทร์ กูลรักษา อายุ 46 ปี อ.เจริญศิลป์ จ.สกลนคร 2.นายประถม อินธิจักร อายุ 44 ปี อ.เจริญศิลป์ จ.สกลนคร 3.นายอนุวัฒน อินธิจักร อายุ 39 ปี อ.เจริญศิลป์ จ.สกลนคร 4.นายยุทธจักร อินธิจักร อายุ 41 ปี อ.เจริญศิลป์ จ.สกลนคร 5.นายคำพอง ลพดวนดง อายุ 39 ปี อ.เจริญศิลป์ จ.สกลนคร 6.น.ส.สุนิสา อินธิจักร อายุ 30 ปี อ.เจริญศิลป์ จ.สกลนคร 7.นายนิรุต นามโยทา อายุ 39 ปี อ.ทุ่งฝน จ.อุดรธานี 8.น.ส.อาลียา กะกุลนิต อ.ทุ่งฝน จ.อุดรธานี พร้อมของกลางไม้ประดู่ท่อน จำนวน 17 ท่อน ปริมาตร 13 ลบ.ม. รถเครน จำนวน 1 คัน รถบรรทุก 6 ล้อ จำนวน 1 คัน รถบรรทุก 10 ล้อ จำนวน 1 คัน โทรศัพท์มือถือ จำนวน 3 เครื่อง

ตรวจสอบค่าพิกัด UTM 48Q 384550E,1897646N ปรากฏว่าอยู่ในพื้นที่แปลงสำรวจถือครอง ตามมาตรา 64 พระราชบัญญัติอุทยานแห่งชาติ พ.ศ. 2562 ของนางจิตรลดา ด้นมีแก้ว ในเขตอุทยานแห่งชาติภูพาน จังหวัดสกลนคร จึงนำตัวผู้กระทำผิดทั้งหมดพร้อมของกลางส่งพนักงานสอบสวน สภ.กุดบาก จ.สกลนคร ตาม ปจว.ข้อ1 คดีที่ 152/2566 ของกลางที่ 62/2566

สำหรับพื้นที่สำรวจถือครองของราษฎรในพื้นที่ป่าอนุรักษ์ ตามมาตรา 64 พรบ. อุทยานแห่งชาติ พ.ศ. 2562 เป็นการแก้ไขปัญหาให้กับราษฎรที่อยู่อาศัยทำกินในพื้นที่ป่าอนุรักษ์ สามารถอยู่อาศัยทำกินได้อย่างถูกต้องโดยไม่ผิดกฎหมาย ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการจัดทำกฎหมายลำดับรองเพื่อให้มีผลบังคับใช้ในอนาคตอันใกล้นี้ แต่อย่างไรก็ตาม ในพื้นที่สำรวจถือครอง ตามมาตรา 64 ดังกล่าวข้างต้น มีข้อห้ามมิให้มีการตัดต้นไม้ที่ขึ้นเองโดยธรรมชาติ โดยเฉพาะไม้มีค่า หากเกิดกรณีฝ่าฝืนกระทำผิดกฎหมาย

กรมอุทยานแห่งชาติฯ จะดำเนินการเพิกถอนสิทธิการสำรวจถือครอง ดังนั้น จึงขอประชาสัมพันธ์ให้ผู้ที่ได้รับสิทธิอยู่อาศัยทำกินในเขตป่าอนุรักษ์ ห้ามตัดไม้มีค่าที่ขึ้นเองโดยธรรมชาติอย่างเด็ดขาด ซึ่งนอกจากจะถูกดำเนินคดีตามกฎหมายแล้ว ยังจะถูกเพิกถอนสิทธิการสำรวจถือครองพื้นที่อยู่อาศัยทำกินอีกด้วย

สำนักข่าว The Flows ThaiLand

Loading

Facebook Comments Box

Related Post

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Social Share Buttons and Icons powered by Ultimatelysocial