• 26 April 2024 18:44

THE FLOWS Thailand

นำเสนอข่าวสาร ทุกสารพันข่าว ข่าวการเมืองเข้ม

ทส. เปิดตัวโครงการ Climate Action Leaders Forum  รุ่น 1 เวทีของผู้นำ เพื่อรวมพลังความคิด หยุดวิกฤติโลกร้อน

เมื่อวันที่ 19 พ.ย. 2564 นายวราวุธ  ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ให้เกียรติกล่าวถึงบทบาทนำของประเทศไทยด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศสู่เวทีโลกและเป็นประธานเปิดตัวโครงการ Climate Action Leaders Forum (รุ่น 1) ในรูปแบบออนไลน์ผ่าน Facebook live : CAA Climate Action Academy และ Facebook : องค์การบริหารจัดการก๊าซเรือนกระจก โดยเปิดเผยว่า ในปี พ.ศ. 2564 เป็นช่วงเวลาสำคัญที่นานาประเทศได้ต่างพร้อมใจกันประกาศเป้าหมายการลดก๊าซเรือนกระจกของประเทศ เพื่อร่วมกันขับเคลื่อนโลกไปสู่เป้าหมายความเป็นกลางทางคาร์บอน หรือ Carbon Neutrality และมุ่งสู่การปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ หรือ Net Zero Emission ตามเจตนารมณ์ของความตกลงปารีส ที่ประชาคมโลกได้กำหนดไว้ภายหลัง ค.ศ. 2050 เพื่อรักษาอุณหภูมิเฉลี่ยของโลกไม่ให้เพิ่มเกิน 1.5-2 องศาเซลเซียล

ซึ่งสำหรับประเทศไทย คณะรัฐมนตรีได้มีมติเห็นชอบให้ประเทศไทยประกาศเป้าหมาย Carbon Neutrality ในเวทีของอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ สมัยที่ 26 หรือ COP 26 ณ เมืองกลาสโกว์ สหราชอาณาจักร เมื่อต้นเดือนพฤศจิกายน ที่ผ่านมา ซึ่งพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้ให้ความสำคัญและเดินทางไปประกาศความมุ่งมั่นของประเทศไทยในเวที COP 26 ด้วยตัวเอง ดังนั้น การขับเคลื่อนการดำเนินงานสำหรับประเทศไทยจึงจำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องส่งเสริมและอาศัยความร่วมมือภาคส่วนต่างๆ เพื่อสร้างการเติบโตอย่างยั่งยืนบนสังคมที่เป็นมิตรต่อสภาพภูมิอากาศ

โครงการ Climate Action Leaders Forum รุ่น 1 ซึ่งกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยองค์การบริหารจัดการก๊าซเรือนกระจก (องค์การมหาชน) หรือ TGO ร่วมกับภาคีเครือข่ายชั้นนำภาครัฐและเอกชนของประเทศเปิดตัวโครงการ Climate Action Leaders Forum (รุ่น 1) จัดขึ้นเพื่อเป็นเวทีให้ผู้นำระดับประเทศทั้งภาครัฐ ภาคการศึกษา ภาคเอกชน สื่อมวลชน องค์กรอิสระ และองค์กรระหว่างประเทศ ที่มีบทบาทในการลดก๊าซเรือนกระจกของประเทศ ร่วมหารือแลกเปลี่ยนมุมมองทางความคิดและประสบการณ์ในการมีส่วนร่วมลดปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและภาวะโลกร้อนตามความตกลงปารีส ภายใต้  2 วัตถุประสงค์หลัก คือ

1) การสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับสถานการณ์ของวิกฤตสภาพภูมิอากาศและความสำคัญของการดำเนินงานลดโลกร้อน ด้วยความรับผิดชอบร่วมในระดับที่แตกต่าง (Climate Action Literacy) และการสื่อสารแลกเปลี่ยนแนวคิด 

2) การสร้างเวทีแลกเปลี่ยนความรู้และประสบการณ์ของผู้นำภาคส่วนต่างๆ เพื่อนำไปสู่บทบาทการลดก๊าซเรือนกระจกลดโลกร้อนพร้อมสื่อสารสู่สังคมไทยและต่างประเทศ (Climate Action Communication) เพื่อมุ่งสู่การพัฒนาที่ยั่งยืนของประเทศไทยในอนาคต

โดยภายในงานมี นายเกียรติชาย ไมตรีวงษ์ ผู้อำนวยการองค์การบริหารจัดการก๊าซเรือนกระจก พร้อมด้วย ดร. ณัฐริกา วายุภาพ นิติพน รองผู้อำนวยการองค์การบริหารจัดการก๊าซเรือนกระจก คุณนพปฎล เดชอุดม ประธานคณะผู้บริหารด้านความยั่งยืนในองค์กร บริษัท เครือเจริญโภคภัณฑ์ จำกัด คุณบุญญนิตย์ วงศ์รักมิตร ผู้ว่าการการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย ดร.คงกระพัน อินทรแจ้ง ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) และคุณอเล็กซ์ เรนเดลล์ Co-Founder และ Chief Executive Officer Environmental Education Center Thailand  ได้ร่วมกันเปิดมุมมองและแสดงความคิดเห็น ในหัวข้อ “ผู้นำกับบทบาทและความใส่ใจในการมีส่วนร่วมต่อสู้กับวิกฤตสภาพภูมิอากาศ”  ในครั้งนี้ด้วย

#การเมือง #TheFLOWsข่าวสาร #Theflowsthailand.com

#กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม #วราวุธศิลปอาชา

#โครงการClimateActionLeadersForumรุ่น1 # ลดคาร์บอน #ลดคาร์บอน

#ก๊าซเรือนกระจก #CarbonNeutrality #สภาพภูมิอากาศ

Loading

Facebook Comments Box

Related Post

ทส. เชิดชูเกียรติ 35 เมืองสิ่งแวดล้อมยั่งยืนระดับประเทศยกระดับศักยภาพท้องถิ่น ให้บรรลุเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน พร้อมมุ่งสู่ Net Zero
พล.ต.อ.พัชรวาทฯ สั่งการด่วนให้ออกระเบียบที่สามารถจ่ายเงินช่วยเหลือเยียวยา กรณีประชาชนถูกลิงทำร้าย
พล.ต.อ.พัชรวาท เปิดกิจกรรมพิเศษให้นักเรียน นักศึกษา ช่วยงานอุทยานแห่งชาติ เพื่อได้ยังประโยชน์ และเรียนรู้การอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติฯ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Social Share Buttons and Icons powered by Ultimatelysocial