• 28 April 2024 00:37

THE FLOWS Thailand

นำเสนอข่าวสาร ทุกสารพันข่าว ข่าวการเมืองเข้ม

“หมอประกิต” เผย อย. สหรัฐอนุญาตขายบุหรี่ไฟฟ้าแบบมีเงื่อนไข ต้องไม่เพิ่มนักสูบหน้าใหม่

Bytheowneroftheflows

Nov 1, 2021

ปธ. มูลนิธิฯ ไม่สูบบุหรี่ อย. สหรัฐอนุญาตขายบุหรี่ไฟฟ้า เงื่อนไขเข้ม ต้องไม่เพิ่มนักสูบหน้าใหม่

เมื่อวันที่ 31 ต.ค. 2564 ศ.นพ.ประกิต วาทีสาธกกิจ ประธานมูลนิธิรณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่ เปิดเผยถึงกรณีที่มีการเผยแพร่ข้อมูลว่า องค์การอาหารและยาสหรัฐอเมริกา (FDA) อนุญาตให้จำหน่ายบุหรี่ไฟฟ้าได้นั้น โดยล่าสุดได้อนุญาตให้จำหน่ายบุหรี่ไฟฟ้ายี่ห้อใหม่ของบริษัทอาร์เจ เรย์โนลด์ ซึ่งเป็นบริษัทยาสูบยักษ์ใหญ่ของโลก

ทั้งนี้ ข้อเท็จจริงแล้วสหรัฐฯ มีการอนุญาตและยกเลิกการอนุญาตจำหน่ายบุหรี่ไฟฟ้าหลายยี่ห้อ ที่สำคัญยังเป็นการอนุญาตจำหน่ายแบบมีเงื่อนไขคือ “จะต้องไม่เพิ่มการสูบบุหรี่ของเยาวชนหรือคนที่ไม่เคยสูบบุหรี่มาก่อน”

นอกจากนี้ องค์การอาหารและยาสหรัฐอเมริกา ยังไม่รับรองว่า “บุหรี่ไฟฟ้าเป็นสิ่งที่จะช่วยให้เลิกสูบบุหรี่” เนื่องจากหลักฐานยังไม่ชัดเจน ซึ่งการอนุญาตจำหน่ายบุหรี่ไฟฟ้าในอเมริกาล่าสุดมี 3 ยี่ห้อที่ได้รับอนุญาต แต่กลับมีบุหรี่ไฟฟ้าถึง 10 ยี่ห้อ ที่ถูกสั่งห้ามจำหน่ายอีกต่อไป เพราะไม่ผ่านเกณฑ์ที่กำหนด โดยเฉพาะการมีเยาวชนจำนวนมากสูบบุหรี่ไฟฟ้ายี่ห้อที่ถูกห้ามขาย ส่วนใหญ่เป็นบุหรี่ไฟฟ้าที่มีการปรุงแต่งกลิ่นรสชนิดต่างๆ 

ศ.นพ.ประกิต กล่าวต่อว่า หลังจากนี้จะมีข่าวที่ อย.สหรัฐ อนุญาตหรือไม่อนุญาตให้บุหรี่ไฟฟ้าที่ขายในอเมริกาว่าจะให้ขายต่อไปได้หรือไม่ ทยอยออกมาเรื่อยๆ เพราะยังมีบุหรี่ไฟฟ้าจำนวนมาก อยู่ระหว่างการพิจารณาของ อย.อเมริกา และจะเห็นว่าวิวัฒนาการการควบคุมบุหรี่ไฟฟ้าในอเมริกา มีความสลับซับซ้อนมาก ต้องมีความพร้อมและต้องใช้ทรัพยากรจำนวนมากในการดำเนินการ

โดยการเปิดให้ขายได้อย่างถูกกฎหมาย เหมาะสำหรับประเทศที่ได้ใช้มาตรการควบคุมยาสูบ ตามที่กำหนดไว้ในอนุสัญญาควบคุมยาสูบได้อย่างครอบคลุมและมีประสิทธิภาพแล้ว เช่น มาตรการทางภาษียาสูบ การบังคับใช้กฎหมายควบคุมยาสูบ การควบคุมส่วนประกอบผลิตภัณฑ์ การรักษาคนที่เสพติดยาสูบ การป้องกันการเข้าถึงยาสูบของเด็ก การควบคุมบุหรี่หนีภาษี และอัตราการสูบบุหรี่อยู่ในระดับที่ต่ำมากแล้ว

ขณะที่หน่วยงานวิชาการระดับโลก สหพันธ์องค์กรต่อต้านวัณโรคและโรคปอดนานาชาติ (International Union Against Tuberculosis and Lung Disease) มีจุดยืนว่า การห้ามขายบุหรี่ไฟฟ้าเป็นนโยบายที่ดีที่สุด สำหรับประเทศที่มีรายได้น้อยหรือปานกลาง เนื่องจากประเทศเหล่านี้ยังไม่มีความพร้อมในการควบคุมยาสูบแม้แต่ชนิดธรรมดา หากเปิดให้ขายบุหรี่ไฟฟ้าจะยิ่งทำให้การควบคุมยาสูบยากลำบากมากขึ้น ดังนั้น เมื่อพิจารณาอย่างรอบด้านรอบคอบแล้ว สถานการณ์ในปัจจุบันนี้ประเทศไทยเข้าเงื่อนไขที่ว่า นโยบายที่ดีที่สุดสำหรับการควบคุมบุหรี่ไฟฟ้าคือ การห้ามขาย

————————————————-

#TheFLOWsข่าวสาร

#บุหรี่ไฟฟ้า

# FDA

#ศนพประกิตวาทีสาธกกิจ

#มูลนิธิรณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่

Loading

Facebook Comments Box

Related Post

ประธานสมาพันธ์สตรีทำความดีแห่งประเทศไทย เข้าร่วมประชุมในงาน Eastern Bangkok Region สสทท ณ เขตมีนบุรี กรุงเทพฯ
พยากรณ์อากาศประเทศไทยตอนบนอากาศเย็นถึงหนาวกับมีหมอกในตอนเช้า ภาคอีสานเตรียมหนาวอีกครั้งในวันที่ 27 – 29 ธ.ค. โดยอุณหภูมิจะลดลง 1–3 องศาเซลเซียส
TCEB ภาคเหนือ จัดโปรแกรมพิเศษ Fam Trip ขึ้นเหนือทีเดียวครบทั้งเที่ยวทั้งประชุม จ.พิษณุโลก MICE City วันที่ 22-24 ธันวาคม 2564

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Social Share Buttons and Icons powered by Ultimatelysocial