• 19 April 2024 16:26

THE FLOWS Thailand

นำเสนอข่าวสาร ทุกสารพันข่าว ข่าวการเมืองเข้ม


เมื่อวันที่ 13 ธันวาคม 2564 เวลา 09.30 น. ที่ ศาลอาญาถนนรัชดาภิเษก ศาลนัดฟังคำพิพากษา คดีหมายเลขดำ อ.1149/2563 ที่พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย และประธานกรรมาธิการป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบสภาผู้แทนราษฎร เป็นโจทก์ยื่นฟ้องนายสิระ เจนจาคะ ส.ส. กทม. พรรคพลังประชารัฐ ในความผิดฐานหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา มาตรา 329

สืบเนื่องมาจากกรณีเมื่อวันที่ 9 ก.พ. 2563 ที่ นายสิระ ให้สัมภาษณ์ในรายการ “ขยี้ข่าวทอร์ค กับยุคล วิเศษสังข์”ทางสถานีโทรทัศน์ช่อง ไบรท์ทีวี และเผยแพร่ทางยูทูปช่อง จาม.com ในประเด็นเกี่ยวกับเรื่องบ้านที่โจทก์เป็นเจ้าของว่ามีการปลูกรุกล้ำทางน้ำสาธารณะ อันเป็นการกล่าวหาว่ากระทำความผิดต่อกฎหมาย ทำให้เสียชื่อเสียง ถูกดูหมิ่นหรือถูกเกลียดชังด้วยการโฆษณา ประกอบกับที่ผ่านมา จำเลยนำเรื่องดังกล่าวมาใส่ความ ใส่ร้าย และให้สัมภาษณ์ด้วย เหตุเกิดที่กทม.และทั่วราชอาณาจักร ขอให้ลงโทษตามกฎหมาย

ในช่วงเช้า นายสิระได้เดินทางมาฟังคำพิพากษาด้วยตัวเองขณะที่ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ได้มอบหมายทนายความให้เดินทางมาศาล โดยศาลพิเคราะห์พยานหลักฐานโจทก์และจำเลยแล้ว เห็นว่า ข้อความที่จำเลยกล่าวกับพิธีกรในรายการนั้นว่า เมื่อวันที่ 3 ก.พ.2563 ได้พาสื่อมวลชนมาล่องเรือตรวจดูนั้น แม้ถ้อยคำไม่ได้ระบุว่ารุกล้ำแม่น้ำเจ้าพระยา แต่ยังได้กล่าวตอบพิธีกรว่า เขาร้องเรียนว่าบ้านหลังนี้ยื่นมาในแม่น้ำ ทำให้คนทั่วไปเข้าใจว่ารุกล้ำแม่น้ำเจ้าพระยา แม้จะเป็นการหมิ่นประมาทแต่ขณะเกิดเหตุโจทก์เป็นหัวหน้าพรรคเสรีรวมไทยและประธานกรรมาธิการป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบสภาผู้แทนราษฎรที่ประชาชนและบุคคลทั่วไปให้ความสนใจ

การที่สิระ ซึ่งเป็นกรรมาธิการ (กมธ.) สภาผู้แทนราษฎรได้รับการร้องเรียนจากประชาชน จึงพาสื่อมวลชนไปตรวจสอบนั้นเป็นการทำหน้าที่ตรวจสอบข้อเท็จจริง ขั้นตอนหลังจากตรวจสอบแล้ว ก็ได้นำเรื่องเข้าสู่การพิจารณาในที่ประชุมคณะกรรมาธิการฯ และส่งเรื่องให้กรมเจ้าท่าดำเนินการต่อไป เป็นประโยชน์และตอบข้อสงสัยว่ามีการรุกล้ำแม่น้ำเจ้าพระยาหรือไม่ แม้จะมีถ้อยคำหมิ่นประมาท แต่ก็ไม่ได้ยืนยันข้อเท็จจริงว่าบ้านรุกล้ำแม่น้ำเจ้าพระยาแต่อย่างใด นอกจากนี้การดำเนินการตรวจสอบดังกล่าวกลับเป็นผลดีต่อโจทก์เอง ที่จะได้ยืนยันข้อเท็จจริง และแสดงให้คนทั่วไปเห็นถึงความโปร่งใสในการทำงานของโจทก์ ดังนั้นการกระทำของจำเลยเป็นการแสดงความคิดเห็นและติชมด้วยความเป็นธรรม ไม่เป็นความผิดฐานหมิ่นประมาท ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 329 พิพากษายกฟ้อง

นอกจากนี้ ภายหลังฟังคำพิพากษา นายสิระให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนว่า ได้ใช้สิทธิ ส.ส.เพื่อตรวจสอบ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ที่เป็นส.ส.เช่นกัน รวมทั้งยังเป็นประธาน กมธ.การป้องกันและปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบด้วย ซึ่ง พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ จะต้องขอบคุณตนด้วยซ้ำที่ตรวจสอบเรื่องนี้เพื่อแสดงความโปร่งใส

.

“เราเป็น ส.ส.นะ ถ้าไม่ทำหน้าที่ก็อย่าเป็นเลย และเป็น ส.ส. เป็น กมธ. อีก ไม่สามารถตรวจสอบได้ ก็ให้ประชาชน สังคมคิดดูละกัน เราไปตรวจสอบคนอื่นได้ แต่คนอื่นมาตรวจสอบไม่ได้” และนายสิระ กล่าวอีกว่า “วันนี้ศาลพิพากษายกฟ้องตนว่าไม่ผิด ที่ผ่านมาคดีที่พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ฟ้องตนอีกหลายคดี ศาลได้ยกฟ้องในชั้นไต่สวนมูลฟ้อง 7-8 คดีแล้ว”

เมื่อถามว่า ศาลตัดสินยกฟ้องแล้วรู้สึกดีใจหรือไม่? นายสิระกล่าวว่า “ตนเชื่อมั่นในการทำหน้าที่เป็น ส.ส. ที่ประชาชนร้องเรียนมาและตรวจสอบและนำเข้าสู่กรรมาธิการฯ เป็นขั้นตอนตามอำนาจหน้าที่ ขอบคุณที่ศาลใช้ดุลยพินิจ และให้ความเป็นธรรมตนจนยกฟ้องในวันนี้”

#การเมือง #TheFLOWsข่าวสาร #Theflowsthailand.com

#เสรีพิศุทธ์เตมียเวส #สิระเจนจาคะ #เสรีรวมไทย #พรรคพลังประชารัฐ #หมิ่นประมาท #ศาลยกฟ้อง

Loading

Facebook Comments Box

Related Post

‘ชนะศักดิ์’ อัดเด็กหน่อยไร้มารยาท ย้อนกลัว ‘แรมโบ้’ เป็นส.ส.ขวางแก้กม.ทำลายสถาบันหรือ
‘สามารถ’ ประกาศขอเดิมพัน หาก’เพื่อไทย’ยกเก้าอี้ประธานสภาให้’ก้าวไกล’ ตนจะยอมโกนหัว!
‘น้องแรมโบ้’ ฟาดกลับ ‘ตรีชฎา’ กวาดบ้านตัวเอง ก่อนจุ้นบ้านนายกฯบิ๊กตู่

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Social Share Buttons and Icons powered by Ultimatelysocial