• 29 March 2024 20:25

THE FLOWS Thailand

นำเสนอข่าวสาร ทุกสารพันข่าว ข่าวการเมืองเข้ม

“แรมโบ้-กวิน” ร่วมหารือร่วมกับสหพันธ์การขนส่งทางบกฯ เพื่อแก้ไขปัญหา ปชช. ที่ได้รับผลกระทบจากราคาน้ำมันดีเซล พร้อมนำข้อเรียกร้องเสนอ “สุพัฒนพงษ์” รมต. พลังงาน

Bytheowneroftheflows

Dec 13, 2021

“แรมโบ้-กวิน” เลขา รมต. พลังงาน หารือร่วมกับประธานและกรรมการสหพันธ์การขนส่งทางบกฯ นำข้อเรียกร้องเสนอ “สุพัฒนพงษ์” รองนายกฯ และรมต. พลังงาน

วันที่ 13 ธันวาคม 2564 นายเสกสกล อัตถาวงศ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำนายกรัฐมนตรี พร้อมด้วยนายกวิน ทังสุพานิช เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน นายอภิชาติ ไพรรุ่งเรือง ประธานสหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย นายวุฒิพงษ์  วิศิษฏ์ศักดิ์ อุปนายกสมาคมขนส่งสินค้านำเข้าส่งออก และนายสิรภพ พิชัยรัตนพงศ์ เลขาธิการสหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย ร่วมกันหารือถึงการแก้ไขปัญหาให้กับประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากราคาน้ำมันดีเซลที่กระทรวงพลังงาน

โดยการหารือในครั้งนี้ สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 24 พฤศจิกายน 2564 ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำนายกรัฐมนตรี และเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ได้มีการหรือร่วมกับนายอภิชาติ ไพรรุ่งเรือง ประธานสหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทยและคณะ ถึงข้อเสนอที่จะให้ตรึงราคาน้ำมันดีเซลให้อยู่ที่ 27 บาทต่อลิตร เป็นระยะเวลา 8 เดือน และผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำนายกรัฐมนตรีและเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานรับข้อเสนอมาเพื่อจะหารือให้ภายใน 14 วัน และขอให้กลุ่มผู้ประท้วงรถบรรทุกชะลอเดินทางมาในวันที่ 1 ธันวาคม 2564

ต่อมาผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำนายกรัฐมนตรี และเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ได้นำไปหารือกับฝ่ายนโยบายของกระทรวงพลังงาน พบว่า ปัจจุบันสถานการณ์ราคาน้ำมันยังคงมีความผันผวนอยู่และน้ำมันดิบได้ปรับลดราคาลงมา ซึ่งจำเป็นต้องติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

จากนั้นคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) มีมติได้ช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบจากราคา โดยปรับสัดส่วนการผสมน้ำมันไบโอดีเซลในน้ำมันดีเซลจากเดิมที่มี 3 ชนิด ได้แก่ B20 B10 และ B7 ให้เหลือเพียงน้ำมันดีเซล (B7) เป็นระยะเวลา 4 เดือน (ตั้งแต่ 1 ธันวาคม 2564 – 31 มีนาคม 2565) และปัจจุบันน้ำมันดีเซลได้ปรับลดลงมาอยู่ที่ราคา 28.24 บาทต่อลิตรแล้ว

ขณะที่กลุ่มเครือข่ายสหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทยได้ร้องขอให้มีการปรับลดสัดส่วนน้ำมันดีเซล จาก B7 ให้เหลือเป็น B5 และลดการเก็บภาษีสรรพสามิตลงอีก 1 บาท และทางกลุ่มฯ จะมีการประชุมสัญจรในเขตภาคอีสาน ที่จังหวัดอุดรธานีในบ่ายวันที่ 24 ธันวาคม 2564 จึงขอให้กระทรวงพลังงานช่วยให้คำตอบเพื่อจะได้นำไปชี้แจงในวันประชุมดังกล่าว

นอกจากนี้ ได้มีการเสนอว่าจะให้ช่วยเหลือเฉพาะกับกลุ่มรถบรรทุก แต่กลุ่มเครือข่ายสหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทยไม่ยอมรับ เนื่องจากเป็นการขอเป็นการทั่วไป ไม่เฉพาะกลุ่ม อย่างไรก็ตาม ยังมีประเด็นการใช้น้ำมันปาล์มที่ต้องมีการหารือกับหลายฝ่ายและจะต้องไปหารือกันอีกที นายเสกสกลและนายกวิน ระบุว่าจะนำข้อเสนอต่างๆ รายงานให้กับนายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานรับทราบ เพื่อหาแนวทางในการแก้ไขปัญหาต่อไป

#การเมือง #TheFLOWsข่าวสาร #Theflowsthailand.com

#เสกสกลอัตถาวงศ์ #กวินทังสุพานิช #อภิชาติไพรรุ่งเรือง #สุพัฒนพงษ์พันธ์มีเชาว์ #วุฒิพงษ์ วิศิษฏ์ศักดิ์ #สิรภพพิชัยรัตนพงศ์ #ราคาน้ำมันดีเซล #กระทรวงพลังงาน

Loading

Facebook Comments Box

Related Post

ประธานสมาพันธ์สตรีทำความดีแห่งประเทศไทย เข้าร่วมประชุมในงาน Eastern Bangkok Region สสทท ณ เขตมีนบุรี กรุงเทพฯ
พยากรณ์อากาศประเทศไทยตอนบนอากาศเย็นถึงหนาวกับมีหมอกในตอนเช้า ภาคอีสานเตรียมหนาวอีกครั้งในวันที่ 27 – 29 ธ.ค. โดยอุณหภูมิจะลดลง 1–3 องศาเซลเซียส
TCEB ภาคเหนือ จัดโปรแกรมพิเศษ Fam Trip ขึ้นเหนือทีเดียวครบทั้งเที่ยวทั้งประชุม จ.พิษณุโลก MICE City วันที่ 22-24 ธันวาคม 2564

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Social Share Buttons and Icons powered by Ultimatelysocial