• 23 April 2024 17:50

THE FLOWS Thailand

นำเสนอข่าวสาร ทุกสารพันข่าว ข่าวการเมืองเข้ม

สัตวแพทย์ผ่าเอาลูกปืนออกจากขาพังฟ้าใสได้อย่างปลอดภัย

Bytheowneroftheflows

Dec 11, 2021

จากกรณี “พังฟ้าใส” ลูกช้างป่าเพศเมีย อายุ 3 เดือนที่บาดเจ็บจากการถูกบ่วงรัดและถูกยิง ซึ่งทางนายกัมพล ตันสัจจา  ประธานสวนนงนุช ได้ให้นายสัตวแพทย์ของสวนนงนุชและกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืชร่วมกันดูแล และทำแผลทุกวันตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น

เมื่อวันที่ 10 ธ.ค. 2564 นายสัตวแพทย์เผด็จ  ศิริดำรง ได้นำพังฟ้าใสไปผ่าตัดเพื่อนำลูกกระสุนออกโดยใช้เวลาผ่าตัดประมาณ 1.40 นาที โดยการผ่าตัดนั้นผ่านไปด้วยดี จากนั้นได้นำมาพักฟื้นที่สวนนงนุชพัทยา โดยนายกัมพล ตันสัจจา ประธานสวนนงนุช ได้ลงมาเยี่ยมอาการพบว่า ช้างพังฟ้าใส มีอาการอ่อนเพลียต้องให้น้ำเกลือและดูแลอย่างใกล้ชิด

นายสัตวแพทย์เผด็จ  ศิริดำรง สัตวแพทย์ ที่ทำการผ่าตัดเปิดเผยว่า ได้ทำการวางยาสลบเพื่อทำการผ่าตัด โดยใช้เวลาในการผ่าตัดประมาณ 1 ชม. 40 นาที โดยการผ่าตัดนั้นผ่านไปด้วยดี พอเสร็จลูกช้างฟื้นรู้สึกตัวดี โดยสามารถนำกระสุนเม็ดใหญ่ 9 เม็ด และเศษเล็กๆ อีก 4 ชิ้น ยังเหลือเศษเล็กๆ ค้างในตัวลูกช้างอีกไม่กี่ชิ้น ซึ่งติดกับเนื้อตายในแผล ซึ่งถ้าล้างและขูดแผลทุกวันก็ออกได้เอง ขั้นตอนต่อจากนี้ก็ต้องทำแผลป้องกันแผลติดเชื้อ รวมทั้งรีดนมจากแม่ช้างตัวอื่นมาให้น้องกิน

หลังจากนี้ พอแผลเริ่มหายดีก็จะเริ่มทำกายภาพบำบัด ซึ่งการที่แผลจะหายดีหรือแห้งก็คงใช้เวลาเป็นเดือน ซึ่งการกายภาพบำบัดคงต้องให้ว่ายน้ำ เพราะกล้ามเนื้อเริ่มฟ่อซึ่งต้องใช้การกายภาพบำบัด นอกจากนั้น ก็ต้องใส่ใจเป็นพิเศษเรื่องนม เรื่องอาหารการกิน ซึ่งจะมีเจ้าหน้าที่ดูแลตลอด โดยมีการวางแผนขั้นตอนในการดูแลพังฟ้าใสจนกว่าจะหายดี

#การเมือง #TheFLOWsข่าวสาร #Theflowsthailand.com

#พังฟ้าใส #ช่วยลูกช้างป่า #กัมพลตันสัจจา

Loading

Facebook Comments Box

Related Post

ประธานสมาพันธ์สตรีทำความดีแห่งประเทศไทย เข้าร่วมประชุมในงาน Eastern Bangkok Region สสทท ณ เขตมีนบุรี กรุงเทพฯ
พยากรณ์อากาศประเทศไทยตอนบนอากาศเย็นถึงหนาวกับมีหมอกในตอนเช้า ภาคอีสานเตรียมหนาวอีกครั้งในวันที่ 27 – 29 ธ.ค. โดยอุณหภูมิจะลดลง 1–3 องศาเซลเซียส
TCEB ภาคเหนือ จัดโปรแกรมพิเศษ Fam Trip ขึ้นเหนือทีเดียวครบทั้งเที่ยวทั้งประชุม จ.พิษณุโลก MICE City วันที่ 22-24 ธันวาคม 2564

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Social Share Buttons and Icons powered by Ultimatelysocial