• 20 April 2024 04:12

THE FLOWS Thailand

นำเสนอข่าวสาร ทุกสารพันข่าว ข่าวการเมืองเข้ม

“ทิพานัน” เย้ย ทีมศก. เพื่อไทย ทำการบ้านก่อนวิจารณ์รัฐบาล ซัดปั่นดราม่าบิดเบือนจ่ายเงินชาวนา หวังฟื้นโครงการโกงจำนำข้าวอย่างเป็นขบวนการ งัดข้อมูลโต้ชัด “บิ๊กตู่” ไม่ละเลยปัญหาตู้คอนเทนเนอร์-ค่าระวางเรือของผู้ส่งออกข้าว

วันที่ 7 ธ.ค. 2564 น.ส.ทิพานัน ศิริชนะ ประจำสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่คณะทำงานเศรษฐกิจพรรคเพื่อไทย ออกมากล่าวหารัฐบาลจ่ายเงินค่าประกันรายได้ล่าช้าปล่อยให้ชาวนาเดือดร้อนว่า คณะทำงานเศรษฐกิจพรรคเพื่อไทยควรทำการบ้านให้มากกว่านี้ ก่อนจะออกมาให้ความเห็นวิจารณ์การทำงานของรัฐบาลโดยไม่มีข้อมูล หรือต้องการบิดเบือนข้อเท็จจริง หยิบยกการจ่ายเงินค่าประกันรายได้ให้กับชาวนางวดระหว่างวันที่ 9-14 ธ.ค. มากล่าวหาว่ารัฐบาลจ่ายเงินล่าช้าหวังสร้างกระแสดราม่าโจมตีรัฐบาล ทำชาวนาวิตกกังวล หรือเพื่อหวังฟื้นโครงการจำนำข้าวที่เคยสร้างความเสียหายให้กับประเทศ ซึ่งจะเห็นได้ว่ามีการเสนอข่าวรับช่วงกันอย่างเป็นขบวนการ โดยที่ข้อเท็จจริงก่อนหน้านี้รัฐบาลได้ดำเนินการจ่ายเงินส่วนต่างงวดแรกไปแล้วตั้งแต่วันที่ 9 พ.ย. ที่ผ่านมาแล้ว โดย ธ.ก.ส. ได้โอนเงินเข้าบัญชีชาวนาครอบคลุม 4.68 ล้านครัวเรือน รวมทั้งยังให้เงินค่าฝากเก็บ สำหรับชาวนาที่รวมข้าวเข้าจัดเก็บในยุ้งฉางชดเชยสภาพคล่องให้กับสหกรณ์และโรงสี รวมทั้งชดเชยดอกเบี้ยให้กับผู้ค้าข้าว เรียกว่าดูแลครบวงจร โดยการจ่ายเงินงวดระหว่างวันที่ 9-14 ธ.ค. นี้ ชาวนาจะได้รับเงินประกันรายได้อีก รวมทั้งเงินอุดหนุนค่าปรับปรุงพันธุ์ข้าวโครงการสนับสนุนค่าบริหารจัดการฯ ที่จะได้รับอีก ในวันที่ 13 ธ.ค.

“พรรคเพื่อไทยไม่ควรออกมาชี้นำหรือสร้างประเด็นให้ชาวนาเกิดความสับสน ซ้ำเติมวิกฤติ โดยไม่คิดถึงจิตใจของพี่น้องชาวนาที่กำลังเดือดร้อนที่หากหลงเชื่อพรรคเพื่อไทย อาจนำไปสู่ผลกระทบที่ร้ายแรง พรรคเพื่อไทยควรห่วงความรู้สึกพี่น้องชาวนาไทย มากกว่าหวังผลทางการเมือง ทั้งที่รัฐบาลโดยพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้ออกมาตรการต่างๆ ช่วยเหลือพี่น้องชาวนาไทย พร้อมยกระดับคุณภาพชีวิตให้ดีขึ้น” น.ส.ทิพานัน กล่าว

ส่วนที่คณะทำงานเศรษฐกิจพรรคเพื่อไทยอ้างข้อมูลจากการพูดคุยกับผู้ส่งออกข้าวอ้างว่า ประสบปัญหาเรื่องโรจิสติกส์ เพราะขาดแคลนตู้คอนเทนเนอร์และค่าระวางเรือที่สูง โดยกล่าวหา พล.อ.ประยุทธ์ ไม่ได้เข้าไปปรับปรุงแก้ไขเลยตั้งแต่เข้ามาบริหารประเทศนั้น น.ส.ทิพานัน กล่าวว่า นี่ก็เป็นอีกประเด็นที่สะท้อนว่าคณะทำงานเศรษฐกิจพรรคเพื่อไทยไม่ทำการบ้าน เนื่องจากปัญหาการขาดแคลนตู้คอนเทนเนอร์และค่าระวางเรือสูงเกิดขึ้นทั่วโลก มาจากการเร่งส่งออกสินค้าจากประเทศจีนหลังสถานการณ์โควิด และปัญหาตู้คอนเทนเนอร์ตกค้างในสหรัฐและยุโรป ต้องใช้เวลานานในการนำตู้คอนเนอร์เปล่าส่งคืนประเทศต้นทาง ประกอบกับสายเดินเรือยังใช้ปริมาณเรือขนส่งเท่าเดิม ส่งผลให้ไม่มีที่วางตู้คอนเทนเนอร์ จำนวนเรือไม่เพียงพอในการขนส่งทำให้ค่าระวางปรับสูงขึ้น  ซึ่งที่ผ่านมา พล.อ.ประยุทธ์ ได้เข้าไปดำเนินการแก้ไขปัญหาและเยียวยาไปแล้ว ด้วยการกำหนดให้ท่าเรือกรุงเทพปรับลดค่าภาระตู้คอนเทนเนอร์เปล่าขาเข้าผ่านท่าเรือกรุงเทพ ในอัตรา 1,000 บาท เป็นเวลา 3 เดือน ตั้งแต่เดือนม.ค.-มี.ค.ในวงเงิน 5.28 ล้านบาท และให้ท่าเรือแหลมฉบังชดเชยค่ายกขนสินค้าให้เอกชนผู้ประกอบการนำเข้าที่ท่าเรือแหลมฉบัง โดยจ่าส่วนลดคืนในอัตรา 1,000 บาท ต่อทีอียู เป็นเวลา 3 เดือน ตั้งแต่เดือนม.ค.-มี.ค.รวมค่าใช้จ่ายในการดำเนินการเป็นเงิน 384 ล้านบาท รวม 2 รายการเป็นเงินทั้งสิ้น 389.28 ล้านบาท

ซึ่งสถานการณ์ตู้คอนเทนเนอร์เปล่าในช่วงนี้ก็เริ่มกลับมาประมาณ 30% หรือมีตู้ประมาณ 130,000 ทีอียู หรือมีปริมาณเท่ากับช่วง ต.ค. 2563  ปีที่แล้ว ซึ่งมีสัดส่วนใกล้กับการส่งออก แสดงว่าเริ่มกลับมาสมดุลกัน และในช่วงตั้งแต่ เม.ย. เป็นต้นมา กทท. ก็ประเมินปริมาณตู้เปล่าอย่างต่อเนื่อง ดังนั้นจะเห็นได้ว่า คณะทำงานเศรษฐกิจพรรคเพื่อไทยกล่าวหาเลื่อนลอยและเกินเลยจากข้อเท็จจริงไปมาก น.ส. ทิพานัน กล่าว

#การเมือง #TheFLOWsข่าวสาร #Theflowsthailand.com

#ทิพานันศิริชนะ #เพื่อไทย #โครงการจำนำข้าว #ปัญหาตู้คอนเทนเนอร์ #ค่าระวางเรือของผู้ส่งออกข้าว

Loading

Facebook Comments Box

Related Post

ประธานสมาพันธ์สตรีทำความดีแห่งประเทศไทย เข้าร่วมประชุมในงาน Eastern Bangkok Region สสทท ณ เขตมีนบุรี กรุงเทพฯ
พยากรณ์อากาศประเทศไทยตอนบนอากาศเย็นถึงหนาวกับมีหมอกในตอนเช้า ภาคอีสานเตรียมหนาวอีกครั้งในวันที่ 27 – 29 ธ.ค. โดยอุณหภูมิจะลดลง 1–3 องศาเซลเซียส
TCEB ภาคเหนือ จัดโปรแกรมพิเศษ Fam Trip ขึ้นเหนือทีเดียวครบทั้งเที่ยวทั้งประชุม จ.พิษณุโลก MICE City วันที่ 22-24 ธันวาคม 2564

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Social Share Buttons and Icons powered by Ultimatelysocial