• 20 April 2024 08:39

THE FLOWS Thailand

นำเสนอข่าวสาร ทุกสารพันข่าว ข่าวการเมืองเข้ม

สัตวแพทย์ เร่งผ่าลูกกระสุนปืนออกจากขา ขวากรัก ลูกช้างป่า

Bytheowneroftheflows

Dec 3, 2021

สัตวแพทย์ เร่งผ่าลูกกระสุนปืนออกจากขา ขวากรัก ลูกช้างป่า

จากกรณีที่ตรวจพบลูกช้างป่า อายุประมาณ 2-3 เดือน เดินมาติดบ่วงเชือกดักสัตว์ของนายพรานขณะหากินในพื้นที่ป่า อ.แก่งหางแมว จ.จันทบุรี ทำให้ขาหน้าดานขวาถูกบ่วงรัดจนเกือบขาด ขณะที่ต้นขาดานซ้ายพบรอยคล้ายกระสุนปืนอีกกว่า 10 นัด ซึ่งเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติน้ำตกเขา 15 อ.แก่งหางแมว จ.จันทบุรี ได้ประสานทีมสัตว์แพทย์เข้ามาให้การช่วยเหลือก่อนนำตัวไปรักษาบาดแผล ที่หน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติ ที่ ขช.1 (เขาหินขวาก) อุทยานแห่งชาติเขา 15 ชั้น อ.แก่งหางแมว จ.จันทบุรี ก่อนจะนำตัวลูกช้างมารักษาและพักฟื้น ณ สวนนงนุช พัทยา จ.ชลบุรี เมื่อเย็นวันที่ 1 ธ.ค. 2564 ที่ผ่านมา สำหรับลูกช้างตัวนี้จะเรียดชื่อว่า “ขวากรัก” ตามสถานที่เกิดเหตุ

ล่าสุด นายกัมพล ตันสัจจา ประธานสวนนงนุช พร้อมด้วย นสพ.เผด็จ ศิริดำรง สัตวแพทย์ ประจำสวนนงนนุช และทีมแพทย์  ได้มีการวางแผนการรักษาแผลโดยการวางยาซึมเพื่อทำความสะอาดแผลบริเวณข้อเท้าที่เกือบขาดและบาดแผลที่ถูกยิง รวมถึงการประเมินอาการต่างๆของช้างด้วยและได้มีการตัดบริเวณขาซ้ายนำกระสุนออกจากขาซ้ายของช้างได้ 1 ชิ้น รวมถึงเศษเล็กๆ 2-3 ชิ้น โดยแผลบริเวณที่ถูกยิงเริ่มมีการอักเสบและมีการติดเชื้อ ก่อนจะฉีดยาฆ่าเชื้อและทำความสะอาดแผลเรียบร้อย

ส่วนขาขวา ที่ถูกบ่วงรัดจนเกือบขาดได้เช็ดล้างทำความสะอาดบาดแผลรวมถึงมีการทำเลเซอร์ข้อเท้าขวาเพื่อทำการกระตุ้นสร้างชิ้นเนื้อมาหุ้มและทำให้หลอดเลือดหดตัวเพราะบริเวณขาขวาเกือบขาดแล้ว ช่วงนี้รอขาขวาขาดหลุดไปเองแต่ถ้ายังไม่หลุดก็ต้องผ่าตัด ในเรื่องของการผ่าตัดหากจะต้องทำจริงจะต้องมีการวางยาสลบและไปทำที่โรงพยาบาลในส่วนของตอนนี้ต้องรักษาให้น้องช้างมีความแข็งแรงเพิ่มขึ้นก่อนที่จะทำการผ่าตัดในเวลาต่อไป

Cr. นิราช ทิพย์ศรี /นันทพล ทิพย์ศรี อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี

#การเมือง #TheFLOWsข่าวสาร #Theflowsthailand.com

#ลูกช้างป่า #จันทบุรี

Loading

Facebook Comments Box

Related Post

ประธานสมาพันธ์สตรีทำความดีแห่งประเทศไทย เข้าร่วมประชุมในงาน Eastern Bangkok Region สสทท ณ เขตมีนบุรี กรุงเทพฯ
พยากรณ์อากาศประเทศไทยตอนบนอากาศเย็นถึงหนาวกับมีหมอกในตอนเช้า ภาคอีสานเตรียมหนาวอีกครั้งในวันที่ 27 – 29 ธ.ค. โดยอุณหภูมิจะลดลง 1–3 องศาเซลเซียส
TCEB ภาคเหนือ จัดโปรแกรมพิเศษ Fam Trip ขึ้นเหนือทีเดียวครบทั้งเที่ยวทั้งประชุม จ.พิษณุโลก MICE City วันที่ 22-24 ธันวาคม 2564

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Social Share Buttons and Icons powered by Ultimatelysocial