• 25 April 2024 00:53

THE FLOWS Thailand

นำเสนอข่าวสาร ทุกสารพันข่าว ข่าวการเมืองเข้ม

“ก้าวไกล” โวย เสียดายโอกาสทุเลาความขัดแย้ง หลังร่างรธน. ฉบับไอติมถูกคว่ำ ยังดื้อเข็นเป็นนโยบายหาเสียง

Bytheowneroftheflows

Nov 17, 2021

วันที่ 17 พ.ย. 2564 ที่รัฐสภา นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล พร้อมด้วย ส.ส.พรรคก้าวไกล ร่วมกันแถลงข่าวภายหลังที่ประชุมร่วมรัฐสภา มีมติไม่รับร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่..) พ.ศ. .. ฉบับประชาชน ในวาระที่ 1 โดยนายพิธา กล่าวว่า เสียดายโอกาสที่ ส.ส.รัฐบาล และ ส.ว. จะนำเอาความขัดแย้งมาพิจารณาพูดคุยในสภาฯและกรรมาธิการ (กมธ.) ปิดประตูในการพูดคุยอย่างประนีประนอมเพื่อหาฉันทามติให้กับสังคมไทย

แต่สิ่งที่เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 16 พ.ย. 2564 ในการอภิปรายร่างรัฐธรรมนูญก็ไม่ถือว่าสูญเปล่า หากวันข้างหน้าเมื่อมองย้อนกลับมาจะเห็นว่า วันนี้เป็นโกเด้นโมเมนท์หรือโอกาสทองที่พวกเรามีวาระที่ได้ถกแถลงเกี่ยวกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญอย่างเป็นทางการและไม่เคยมีมาก่อน แม้ในร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญจะมีทั้งประชาชนเห็นด้วยและไม่เห็นด้วย แต่ยังมีคนจำนวนหนึ่งที่ไม่ได้รับฟังถึงปัญหาการมี ส.ว. และที่มา ส.ว. ที่ไม่มีรากฐานจากประชาธิปไตย ปัญหาของศาลรัฐธรรมนูญและองค์กรอิสระ รวมถึงปัญหาของยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี ที่มีคำว่าโรคระบาดอยู่ 3 คำ ซึ่งถ้าหากนำมาใช้เป็นกฎหมายคิดว่าในอนาคตจะไม่สามารถตอบโจทย์ อนาคตของชาติ และอนาคตของประเทศจะเต็มไปด้วยอดีต ถ้าเราไม่สามารถที่จะนำสามัญสำนึกกลับเข้าสู่การเมืองไทย

“คิดว่าประชาชนที่ได้ฟังคำแถลงชี้แจง ฟังเหตุผลทั้งสองฝ่ายน่าจะพอตัดสินใจได้ อะไรควรที่จะเป็นอนาคตของประเทศนี้ ผมในฐานะหัวหน้าพรรคพร้อมรับข้อเสนอของพี่น้องประชาชนฉบับนี้ เป็นนโยบายทางการเมืองในการหาเสียงต่อไปและก็หวังว่าจะได้รับแรงสนับสนุนจากประชาชนที่เห็นด้วยกับผู้ยื่นร่างฉบับนี้เข้ามายืนยันว่าจะผลักดันการแก้ให้ความฝันของทุกคนเป็นจริง” นายพิธา กล่าว

เมื่อถามว่า เป็นห่วงสถานการณ์ทางการเมืองหลังจากนี้จะมีอะไรเกิดขึ้นหรือไม่ นายพิธา กล่าวว่า เสียดายโอกาสทองที่จะทุเลาความขัดแย้ง ในการนำมาหารือในสภาฯ ส่วนอนาคตจะเกิดอะไรขึ้นก็คงบอกไม่ได้ ซึ่งการเมืองนอกสภาฯ จะร้อนหรือไม่ก็คงมีอีกหลายปัจจัย แต่ประชาชนได้เห็นแล้วว่า วันนี้ใครมีความจริงใจหรือไม่จริงใจแก้ไขปัญหาให้ประชาชน ส่วนจะมีการแก้ไขรัฐธรรมนูญอีกหรือไม่นั้น ก็คงต้องไปหารือกันอีกครั้ง

เมื่อถามอีกว่า หากยังมี ส.ว. อยู่ การแก้ไขรัฐธรรมนูญคงจะเกิดขึ้นได้ยากหรือไม่นั้น นายพิธา กล่าวว่า ยังมีลมหายใจ ยังต้องมีความหวังสักวันหนึ่งต้องอีก 10 ปีข้างหน้า หากย้อนกลับมาในวันนี้ก็คงเห็นว่า เรามีโอกาสทองได้มาถกแถลงอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อนและหลังจากนี้พรรคก้าวไกลและพรรคร่วมฝ่ายค้าน คงต้องหารือกันว่า การเมืองต่อการแก้ไขรัฐธรรมนูญจะเดินไปอย่างไร

#การเมือง #TheFLOWsข่าวสาร #Theflowsthailand.com

#ก้าวไกล #รัฐธรรมนูญ

Loading

Facebook Comments Box

Related Post

สส.ก้าวไกล ลงพื้นที่วอล์กกิ้งสตรีท-เอ็กซ์ไซต์ บูรณาการสร้างภาพลักษณ์การท่องเที่ยวพัทยา
‘ชนะศักดิ์’ อัดเด็กหน่อยไร้มารยาท ย้อนกลัว ‘แรมโบ้’ เป็นส.ส.ขวางแก้กม.ทำลายสถาบันหรือ
‘สามารถ’ ประกาศขอเดิมพัน หาก’เพื่อไทย’ยกเก้าอี้ประธานสภาให้’ก้าวไกล’ ตนจะยอมโกนหัว!

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Social Share Buttons and Icons powered by Ultimatelysocial