• 26 April 2024 06:31

THE FLOWS Thailand

นำเสนอข่าวสาร ทุกสารพันข่าว ข่าวการเมืองเข้ม

CSE ร่วมกับ องค์กรภาคเอกชน และวิสาหกิจชุมชนชวนลอยกระทงรักษ์โลก พ่วงเสริมรายได้ให้ชุมชนอย่างยั่งยืน

Bytheowneroftheflows

Nov 16, 2021

บริษัท เชียงใหม่วิสาหกิจเพื่อสังคม จำกัด หรือ CSE ร่วมกับ องค์กรภาคเอกชน และวิสาหกิจชุมชนเชิญชวนลอยกระทง แบบมีส่วนร่วมรักษาสิ่งแวดล้อม ลดการเผาลดฝุ่นควัน PM2.5 ด้วยกระทงใบไม้ (ใบตองตึง)

ในช่วงฤดูหนาวของทุกปี พื้นที่ภาคเหนือมักมีอากาศแห้งและใบไม้ แห้งร่วงหล่นตามฤดูกาลทับถม รอเป็นเชื้อไฟ ทำให้เกิดไฟป่า CSE จึงได้ส่งเสริมชุมชน เพื่อเพิ่มมูลค่าใบไม้ ทำเป็นภาชนะทดแทน พลาสติดและโฟม โดยนำเอาใบไม้ วัสดุเชื้อไฟ เหล่านี้ มาอัดเป็นจานใบไม้ กระถางปลูกต้นไม้ เป็นต้น เพื่อลดเชื้อไฟสลายฝุ่นควัน และสร้างรายได้ให้แก่ชุมชน

CSE ร่วมกับองค์กรร่วมภาคเอกชนจังหวัดเชียงใหม่ โดยมี กกร.เชียงใหม่ ภาคเอกชนจากกลุ่มองค์กร สถาบันการศึกษาและชุมชนต่างๆ ขับเคลื่อนกิจกรรมสาธารณประโยชน์เพื่อสังคม โดยเฉพาะการแก้ปัญหาฝุ่นควัน PM 2.5 ที่มีผลกระทบต่อสุขภาพและเศรษฐกิจเป็นวงกว้าง โดยในปี 2564 ได้จัดทำโครงการหมู่บ้านปลอดการเผาขึ้น หมู่บ้านใด ชุมชนใดไม่เผา ไม่ก่อให้เกิดควัน 100% ได้ของรางวัลที่เป็นประโยชน์กับชุมชน ในมูลค่า 50,000 บาท ซึ่งมีหมู่บ้านในจังหวัดเชียงใหม่เข้าร่วมกว่า 14 หมู่บ้าน และหนึ่งในรางวัลที่ชุมชนได้รับ คือ เครื่องอัดใบไม้เป็นผลิตภัณฑ์ CSE จึงต่อยอดโครงการจากรางวัลที่ชุมชนได้รับ โดยเป็นสื่อกลางในการทำการตลาด กระจายสินค้าและประชาสัมพันธ์ ผลิตภัณฑ์ใบไม้แปรรูปจากชุมชน ได้แก่ จานใบไม้ กระถางปลูก กระทง และของที่ระลึกอื่นๆ โดยสินค้าผลิตภัณฑ์จากใบไม้เหล่านี้ สามารถใช้ทดแทนภาชนะโฟมและพลาสติกได้ดีเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และสามารถย่อยสลายเองตามธรรมชาติ

นอกจากนี้ ในเทศกาลลอยกระทง หรือยี่เป็งเชียงใหม่ ปีนี้ CSE เชิญชวนช่วยกันสืบสานประเพณีอันดีงามของไทย พร้อมกับการรักษาสิ่งแวดล้อม โดยสนับสนุนผลิตภัณฑ์กระทงใบไม้จากวิสาหกิจชุมชนสร้างป่าสร้างรายได้ วางจำหน่ายแล้วที่ร้านอาหารโอ้กะจู๋และร้าน The Good View Village ทั้งนี้มีหน่วยงานเอกชนชั้นนำในเชียงใหม่ ได้แก่ บริษัท ปลูกผักเพราะรักแม่ จำกัด บริษัท ชอยส์ มินิสโตร์ จำกัด บริษัท เคนเบอร์ จีโอเทคนิค (ไทยแลนด์) จำกัด บริษัท เชียงใหม่สุขสวัสดิ์ จำกัด บริษัท เอ็กซา ซีแลม จำกัด และ บริษัท ซันสวีท จำกัด (มหาชน) ร่วมสนับสนุนซื้อกระทงเพื่อแจกจ่ายและรณรงค์ให้บุคลากรในองค์กรได้ลอยกระทงโดยใช้วัสดุรักษ์โลก ควบคู่กับการสร้างส่งเสริมอาชีพให้ชุมชนอย่างยั่งยืน

สามารถสอบถามเพิ่มเพิ่มได้ที่ บริษัท เชียงใหม่วิสาหกิจเพื่อสังคม จำกัด โทร. 0817836201 คุณวรรณญารัตน์ ไชยชนะ

#การเมือง #TheFLOWsข่าวสาร #Theflowsthailand.com

#เชียงใหม่วิสาหกิจเพื่อสังคม #วิสาหกิจชุมชน #ลอยกระทงรักษ์โลก

#แก้ปัญหาฝุ่นควันPM2.5 #สร้างส่งเสริมอาชีพ

Loading

Facebook Comments Box

Related Post

ประธานสมาพันธ์สตรีทำความดีแห่งประเทศไทย เข้าร่วมประชุมในงาน Eastern Bangkok Region สสทท ณ เขตมีนบุรี กรุงเทพฯ
พยากรณ์อากาศประเทศไทยตอนบนอากาศเย็นถึงหนาวกับมีหมอกในตอนเช้า ภาคอีสานเตรียมหนาวอีกครั้งในวันที่ 27 – 29 ธ.ค. โดยอุณหภูมิจะลดลง 1–3 องศาเซลเซียส
TCEB ภาคเหนือ จัดโปรแกรมพิเศษ Fam Trip ขึ้นเหนือทีเดียวครบทั้งเที่ยวทั้งประชุม จ.พิษณุโลก MICE City วันที่ 22-24 ธันวาคม 2564

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Social Share Buttons and Icons powered by Ultimatelysocial