• 20 April 2024 22:40

THE FLOWS Thailand

นำเสนอข่าวสาร ทุกสารพันข่าว ข่าวการเมืองเข้ม

“วิษณุ” รับร่างรธน. ฉบับ “รีโซลูชั่น” เป็นการเปลี่ยนแปลงใหญ่ ชี้หากผ่านวาระต้องทำ “ประชามติ”

Bytheowneroftheflows

Nov 16, 2021

“วิษณุ” ตะลึง ร่างแก้รธน. ฉบับ “รีโซลูชั่น” เข้าสภา เป็นการเปลี่ยนแปลงใหญ่ เนื้อหารื้อระบบรัฐสภา ชี้ หากผ่าน 3 วาระ เจอด่าน “ประชามติ”

เมื่อวันที่ 15 พ.ย. 64 ที่ชุมชนบ้านมั่นคง ต.ทรายขาว อ.คลองท่อม จ.กระบี่ นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์กรณีที่ประชุมรัฐสภาจะพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญของกลุ่มรีโซลูชั่น วันที่ 16 พ.ย. ว่า ถือเป็นการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญอย่างยิ่งใหญ่ เพราะมีการตัดหมวดยุทธศาสตร์ชาติ และหมวดการปฏิรูปประเทศออกไปทั้งหมวด รวมถึงยกเลิกส.ว. ทั้งหมด เท่ากับประเทศไทยที่เคยมี 2 สภา มาช้านานมาเป็นสภาเดียว ซึ่งเราไม่เคยมีมาก่อน ยกเว้นช่วงที่มีการรัฐประหาร เช่น สภานิติบัญญัติแห่งชาติที่เป็นสภาเดียว ขณะเดียวกันมีการแก้ไขปรับปรุงยกเครื่องบทบัญญัติเกี่ยวกับองค์กรอิสระทั้งหมด หากรัฐธรรมนูญนี้ผ่านความเห็นชอบของรัฐสภาวาระ 3 ก่อนทูลเกล้าฯ ต้องทำประชามติถามความเห็นประชาชนทั่วประเทศ เพราะเป็นการแก้ไขเนื้อหาเกี่ยวกับองค์กรอิสระทั้งหมด ซึ่งถือเป็นเรื่องใหญ่เกินกว่าที่คิด

นายวิษณุ กล่าวว่า ดังนั้นรัฐธรรมนูญนี้จะผ่านหรือไม่ตนไม่ทราบ แต่อย่างน้อยก็ต้องรับฟังความคิดเห็นและเคารพเสียงของประชาชน 1.3 แสนคน ที่ร่วมลงชื่อมา ตนถือว่าหลักการรับฟังความเห็นของประชาชนถือว่าถูกต้อง และรัฐสภาก็เห็นเช่นนั้น จึงกำหนดให้มีการอภิปรายหนึ่งวันในวันที่ 16 พ.ย. แล้วลงมติวาระแรกวันที่ 17 พ.ย.

นายวิษณุ กล่าวว่า แม้จะมีการประชุมคณะรัฐมนตรีสัญจร ที่ จ.กระบี่ เมื่อวันที่ 16 พ.ย. ทำให้ไม่ได้อยู่ฟังการอภิปรายและแม้ไม่มีหน้าที่ต้องอยู่ฟัง แต่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และรมว.กลาโหม สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องฟังการอภิปรายดังกล่าวและจดบันทึกทุกประเด็นเอาไว้เสนอคณะรัฐมนตรี เช่น สภาการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ที่ดูแลเรื่องยุทธศาสตร์ชาติและการปฏิรูปประเทศต้องจดประเด็นไว้ มีอะไรที่คับแค้น ขัดข้อง หมองใจ จนเขาต้องตัดออกเพื่อนำมาปรับปรุงแก้ไขต่อไป ในกรณีร่างดังกล่าวไม่ผ่าน แต่ถ้าผ่านก็ยกเลิกรื้อกันไปไม่ว่ากัน

ผู้สื่อข่าวถามว่าในช่วงที่ครม. เดินทางมาประชุมนอกสถานที่ที่จังหวัดกระบี่อย่างนี้แล้วมีความเป็นห่วงที่ประชุมสภาฯ หรือไม่ว่าจะเกิดความวุ่นวาย นายวิษณุ กล่าวว่า ประธานสภาฯ และสมาชิกสภาฯ คงควบคุมได้ เพราะผ่านการประชุมลักษณะแบบนี้มาหลายครั้งแล้วไม่ห่วง

เมื่อถามว่าการรับหลักการวาระแรก มีจำนวนเสียง ส.ว. เป็นเงื่อนไขด้วยใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ขั้นแรกต้องใช้เสียง ส.ส. และ ส.ว.เห็นชอบเกินกึ่งหนึ่งของที่มีอยู่และในจำนวนดังกล่าวต้องมีเสียงของ ส.ว. จำนวน 1 ใน 3 ของ ส.ว. ที่มีอยู่ด้วยซึ่งอาจจะไม่ใช่ 84 แล้ว เพราะมีจำนวน ส.ว. ลดลง เมื่อถามว่าการตัดอำนาจ ส.ว. แต่ไปให้ ส.ว. โหวตด้วยเป็นเรื่องยากใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า มันผูกอยู่ในรัฐธรรมนูญมาตรา 256 ส่วน ส.ว. จะเห็นชอบหรือไม่ตนไม่ขอออกความเห็นต้องไปถาม ส.ว. เพราะประเด็นเช่นนี้เคยมีการเสนอแก้ไขมาก่อน 6-7 ฉบับผ่านบ้างไม่ผ่านบ้างถือเป็นเรื่องธรรมดาและ ส.ว. ก็มีอิสระที่จะเห็นชอบหรือไม่เห็นชอบก็แล้วแต่

เมื่อถามว่าหากร่างดังกล่าวผ่านความเห็นชอบจะสามารถบังคับในสังคมไทยในเวลานี้ได้หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ก็อย่าเพิ่งไปพูดอะไรตอนนี้ เพราะเขายังไม่อภิปราย เพราะหากรับหลักการในวาระหนึ่งก็ต้องมีการแปรญัตติในวาระสองอาจจะมีการแก้หรือเติมอะไรอีกหลายอย่าง

เมื่อถามว่าเนื้อหาของร่างรัฐธรรมนูญดังกล่าวดูน่ากลัวหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า สื่อพูดเอง ตนไม่ได้พูด เมื่อถามย้ำว่ามีหลายฝ่ายบอกว่าเนื้อหาดูรุนแรงเกินไป นายวิษณุ กล่าวว่า ต้องไปถามผู้เสนอร่างและจะต้องชี้แจงในรัฐสภา และเชื่อว่าจะมีผู้อภิปรายว่ารุนแรง และผู้เสนอก็ต้องชี้แจงว่าจริงหรือไม่จริง เพราะอะไร หรือจำเป็นว่าทำไมต้องรุนแรง

#การเมือง #TheFLOWsข่าวสาร #Theflowsthailand.com

#รัฐธรรมนูญ #นายวิษณุเครืองาม

Loading

Facebook Comments Box

Related Post

ประธานสมาพันธ์สตรีทำความดีแห่งประเทศไทย เข้าร่วมประชุมในงาน Eastern Bangkok Region สสทท ณ เขตมีนบุรี กรุงเทพฯ
พยากรณ์อากาศประเทศไทยตอนบนอากาศเย็นถึงหนาวกับมีหมอกในตอนเช้า ภาคอีสานเตรียมหนาวอีกครั้งในวันที่ 27 – 29 ธ.ค. โดยอุณหภูมิจะลดลง 1–3 องศาเซลเซียส
TCEB ภาคเหนือ จัดโปรแกรมพิเศษ Fam Trip ขึ้นเหนือทีเดียวครบทั้งเที่ยวทั้งประชุม จ.พิษณุโลก MICE City วันที่ 22-24 ธันวาคม 2564

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Social Share Buttons and Icons powered by Ultimatelysocial