• 29 March 2024 16:06

THE FLOWS Thailand

นำเสนอข่าวสาร ทุกสารพันข่าว ข่าวการเมืองเข้ม

“พรรคกล้า” ฟันธง ร่างแก้ไข รธน. “ฉบับไอติม” ล่วงวาระแน่ เชื่อ ส.ว. ไม่เอาด้วย หวังโล๊ะระบบวุฒิสภายาก

Bytheowneroftheflows

Nov 16, 2021

เมื่อวันที่ 16 พ.ย. 2564 นายแสนยากรณ์ สิงห์วีรธรรม โฆษกพรรคกล้า กล่าวถึงที่ประชุมร่วมรัฐสภาพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับที่นายพริษฐ์ วัชรสินธุ แกนนำกลุ่ม Re-Solution และประชาชนเข้าชื่อเสนอ ว่า 1 ใน 6 ประเด็นสำคัญของร่าง คือการเสนอยกเลิกวุฒิสภา ให้เหลือสภาผู้แทนราษฎรเพียงอย่างเดียว แม้จะให้เหตุผลเพื่อแก้ปัญหาความชอบธรรมทางประชาธิปไตยหรือการยกเลิกกลไกสืบทอดอำนาจรัฐประหาร แต่โอกาสผ่านวาระรับหลักการแทบจะเป็นไปไม่ได้ เพราะรัฐธรรมนูญกำหนดเงื่อนไข ต้องอาศัยเสียง ส.ว. ไม่น้อยกว่า 1 ใน 3 หรือไม่น้อยกว่า 84 เสียง มีโอกาสสูงที่ประเด็นยกเลิกวุฒิสภารวมถึงประเด็นอื่นๆ ที่อยู่ในร่างเดียวกันจะตกไปทั้งหมด เพราะ ส.ว. ที่ คสช. เลือกมาคงไม่เอาด้วย

“ชะตากรรมของร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้ มีโอกาสสูงถูกตีตก ไม่ต่างกับร่างรัฐธรรมนูญที่เสนอโดยกลุ่มไอลอว์เมื่อกลางเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว เพราะเงื่อนไขแทบเป็นไปไม่ได้ที่จะให้ ส.ว. เห็นชอบยุบตัวเอง สุดท้ายไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญไม่ได้ไปต่อ แต่หากลดเงื่อนไขโดยเริ่มจากการเสนอแก้บทเฉพาะกาลมาตรา 272 ตัดอำนาจไม่ให้ ส.ว. ที่ คสช. แต่งตั้งร่วมเลือกนายกรัฐมนตรี น่าจะมีโอกาสที่เป็นไปได้มากกว่า ตามที่นายอรรถวิชช์ สุวรรณภักดี เลขาธิการพรรคกล้า เคยเสนอมาแล้วก่อนหน้านี้” นายแสนยากรณ์ กล่าว

โฆษกพรรคกล้า กล่าวว่า โครงสร้างวุฒิสภามีมาตั้งแต่ปี 2489 คงไม่ใช่เรื่องเล็กๆ หากจะตัดหรือยกเลิกทั้งโครงสร้าง แต่หากเริ่มจากลดอำนาจที่ไม่จำเป็น ตัดช่องทางที่ถูกมองว่าเป็นการสืบทอดอำนาจออก ตัดประเด็นที่ไม่เป็นประชาธิปไตยออกไป น่าจะเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีมีหนทางเดินต่อไปได้ ซึ่ง ส.ว.หลายคน อาทิ นายวันชัย สอนศิริ, นายคำนูณ สิทธิสมาน, นายเนาวรัตน์ พงษ์ไพบูลย์, แพทย์หญิง คุณหญิง พรทิพย์ โรจนสุนันท์ และคาดว่ายังมีอีกหลายคนที่เคยสนับสนุนตามแนวทางนี้

#การเมือง #TheFLOWsข่าวสาร #Theflowsthailand.com

#พรรคกล้า #แก้รัฐธรรมนูญ #สมาชิกวุฒิสภา

Loading

Facebook Comments Box

Related Post

ประธานสมาพันธ์สตรีทำความดีแห่งประเทศไทย เข้าร่วมประชุมในงาน Eastern Bangkok Region สสทท ณ เขตมีนบุรี กรุงเทพฯ
พยากรณ์อากาศประเทศไทยตอนบนอากาศเย็นถึงหนาวกับมีหมอกในตอนเช้า ภาคอีสานเตรียมหนาวอีกครั้งในวันที่ 27 – 29 ธ.ค. โดยอุณหภูมิจะลดลง 1–3 องศาเซลเซียส
TCEB ภาคเหนือ จัดโปรแกรมพิเศษ Fam Trip ขึ้นเหนือทีเดียวครบทั้งเที่ยวทั้งประชุม จ.พิษณุโลก MICE City วันที่ 22-24 ธันวาคม 2564

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Social Share Buttons and Icons powered by Ultimatelysocial