• 19 April 2024 13:46

THE FLOWS Thailand

นำเสนอข่าวสาร ทุกสารพันข่าว ข่าวการเมืองเข้ม

มหาวิทยาลัยพายัพ จัดนมัสการพระเจ้าเพื่อไว้อาลัยแด่อาจารย์บรูซ แกสตัน อาจารย์สอนดนตรีรุ่นแรกของวิทยาลัยดุริยศิลป์ ผู้สร้างปรากฏการณ์ดนตรีไทยร่วมสมัยให้เป็นที่รู้จักและยอมรับในสังคมโลก

เมื่อวันพุธที่ 20 ตุลาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  ณ โบสถ์เฮนรี่ลูซ มหาวิทยาลัยพายัพ เขตแม่คาว ซึ่งเป็นสถานที่ที่อาจารย์บรูซ แกสตัน เริ่มทำงานสอน ได้ทำพิธีไว้อาลัยและสดุดีคุณงามความดีที่ผ่านมาของอาจารย์บรูซ แกสตัน สำหรับมหาวิทยาลัยพายัพ อาจารย์บรูซ ได้เริ่มทำงานสมัยเมื่อครั้งยังเป็นวิทยาลัยพายัพ โดยสอนดนตรีคริสตจักรศาสนศาสตร์ วิทยาลัยพระคริสต์ธรรมแมคกิลวารี มหาวิทยาลัยพายัพ ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2514 และต่อมาได้ย้ายมาสอนที่สาขาวิชาดุริยศิลป์ จนถึงปี พ.ศ. 2521 (ปัจจุบันคือวิทยาลัยดุริยศิลป์) โดยทำหน้าที่สอนทั้งวิชาทฤษฎี ปฏิบัติ ดนตรีสร้างสรรค์ ดนตรีสำหรับเด็ก ดนตรีการละคร และดนตรีศาสนา ซึ่งการได้มาใช้ชีวิตอยู่อาศัยที่จังหวัดเชียงใหม่ โดยทำให้เขาได้เรียนรู้ความหลากหลายของดนตรีท้องถิ่น ดนตรีล้านนาโบราณ ดนตรีชาติพันธุ์ต่างๆ ที่ปะปนกันอยู่ในเขตภาคเหนือของไทย

อาจารย์บรูซ แกสตัน มีผลงานด้านดนตรีมากมาย นับว่าเป็นผู้สร้างปรากฏการณ์ดนตรีไทยร่วมสมัยให้เป็นที่รู้จักและยอมรับในสังคมโลก โดยได้รับการยกย่องจากทางสำนักศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย กระทรวงวัฒนธรรม ให้เป็น “ศิลปาธรกิตติคุณ” สาขาสังคีตศิลป์ ประจำปี พ.ศ. 2552 ซึ่งถือเป็นชาวต่างชาติเพียงคนเดียวที่ได้รับรางวัลอันทรงเกียรตินี้

—————————————–

#การเมือง

#TheFLOWsข่าว

#TheFLOWsข่าวสาร

#บรูซแกสตัน

Loading

Facebook Comments Box

Related Post

‘ชนะศักดิ์’ อัดเด็กหน่อยไร้มารยาท ย้อนกลัว ‘แรมโบ้’ เป็นส.ส.ขวางแก้กม.ทำลายสถาบันหรือ
‘สามารถ’ ประกาศขอเดิมพัน หาก’เพื่อไทย’ยกเก้าอี้ประธานสภาให้’ก้าวไกล’ ตนจะยอมโกนหัว!
นครนายก – โรงเรียนวัดศรีจุฬา จัดกิจกรรมเนื่องในวันสถาปนาลูกเสือแห่งชาติ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Social Share Buttons and Icons powered by Ultimatelysocial