• 24 April 2024 10:37

THE FLOWS Thailand

นำเสนอข่าวสาร ทุกสารพันข่าว ข่าวการเมืองเข้ม

เรียกว่าสากกะเบือตกใส่หัวกะบาลลงมาเต็ม ๆ สำหรับวงการสีกากี สีเทา ไล่มาเป็นระลอกตั้งแต่ โจ้คลุมถุงดำฆ่า-บุกเดี่ยวชิงทอง-ดองคดี 5 ทรชน-ตรวจค้น อมเงิน-หลับเพลินไม่รับแจ้งความ ศรัทธาที่ประชาชนมีต่อภาพลักษณ์ตำรวจตอนนี้บอกตรง ๆ สาหัสสากรรจ์มาก ๆ ที่ระดับ “บิ๊กตำรวจ” อย่ามองว่าเป็นเรื่องเล็ก อย่านิ่งเฉย ต้องรีบแก้ไขวิกฤตศรัทธานี้อย่างเร่งด่วน ย้ำ! ว่าตำรวจดี ๆ ทำงานเพื่อประชาชนยังมี อยู่ที่เราจะเจอหรือเปล่า! ส่วนพวกนอกรีตทำผิดก็ว่ากันไปเป็นรายบุคคล ไม่ควรไปเหมารวมองค์กร

บางคนบอกว่ามันผิดที่ระบบ ต้องมีการ ปฏิรูปตำรวจ เพราะมีการเมืองเข้ามายุ่งเกี่ยวกับวงการสีกากีเต็ม ๆ ไม่ว่ากรณีโยกย้าย-ขึ้นตำแหน่ง โรงพักเกรดเอ ตำรวจที่ได้ดีหนีไม่พ้นพวกเด็กรับใช้นักการเมืองข้ามหัว-ข้ามรุ่นเจริญก้าวหน้าเติบโตเร็วกว่าตำรวจที่ทำงานตามหน้าที่ เรื่องเช่นนี้ มีทุกยุคสมัย! ที่สำคัญไม่ใช่วงการตำรวจอย่างเดียวแทบทุกองค์กรที่เป็นแบบนี้ มันคือวัฒนธรรมผิดเพี้ยนที่ฝังรากเกาะกินประเทศนี้มานานแล้ว อยู่ที่ว่าหน่วยงานหรือองค์กรไหนจะมีมากหรือน้อยเท่านั้นเอง

ไม่ใช่เรื่องแปลก! ที่มีคนถามว่าแล้วจะปล่อยไปแบบนี้เหรอ ยังไงใครก็รู้ ไก่เห็นงู งูเห็นนมไก่ แล้วจะแก้กันยังไง หมายความว่า “หัวไม่ส่ายหางไม่กระดิก”

มีใครบางคนแสดงความคิดเห็น  มองว่าปัญหาที่มันเกิดขึ้น สาเหตุหนึ่งมาจากการปล่อยปละละเลยของผู้บังคับบัญชา หรือมีหัวหน้ารู้เห็นเป็นใจ กับการที่ลูกน้องกระทำความผิดประพฤติมิชอบ

มีอยู่เคสหนึ่งหากจำกันได้ กรณีตำรวจก่อเหตุฆ่าตัวตาย ไม่ว่าจะเครียดเรื่องงาน หรือเรื่องอะไรก็ตาม ซึ่งเกิดเหตุตำรวจฆ่าตัวตายถี่มาก กระทั่ง ผบ.ตร.มีคำสั่งชัดเจนว่า หากเกิดกรณีดังกล่าวผู้บังคับบัญชาต้องรับผิดชอบมีบทลงโทษฐานปล่อยปละละเลย ปรากฎว่าภาพแห่งความสูญเสียค่อย ๆ ลดลงทันที ทั้งนี้ต้องดูองค์ประกอบของความผิดที่เกิดขึ้นด้วยว่า ผู้บังคับบัญชาระดับไหนควรมีความผิดสถานใด

เจตจำนงสุจริต ในการบริหารงานสำนักงานตำรวจแห่งชาติ หัวไม่ส่ายหางไม่กระดิก “ปฏิรูปตำรวจ” ไปก็ไร้ผล แนะฟันเสือตัวใหญ่กว่าจบ เป็นวิธีง่าย ๆ ทำได้ทุกองค์กร ทุกหน่วยงาน แต่ต้องทำจริง  ฟันตัวใหญ่ เพื่อรักษาระบบ หัวไม่ส่ายหางไม่กระดิก ไม่ต้องเสียเวลาเสียเงินเสียทองไปนั่งปฏิรูปให้ยุ่งยาก ไม่มีใครในโลกจะนิ่งเฉยอยู่ได้หรอกเมื่อรู้ว่าอันตรายที่จะมีผลต่อความเจริญก้าวหน้าในอาชีพการงาน จะมาถึงตัวเพราะจัดการสั่งลูกน้องให้ประพฤติตามกรอบไม่ได้ ลูกน้องฆ่าตัวตาย ลูกน้องทำคนตาย ลูกน้องทุจริตในหน้าที่ อย่างมากแค่เด้งแค่ 5 เสือ สุดท้ายเรื่องเงียบก็กลับมาใหม่ (ชาวบ้านไม่ได้โง่ที่ไม่รู้อะไร เรื่องจิบๆ แค่นี้เขารู้ทัน) เด้งเสือที่ตัวใหญ่กว่าแบบถาวรสิ รับรองได้ผล ชัวร์! ที่สำคัญอยากให้ย้อนกลับไปดูการแต่งตั้งโยกย้ายใหญ่ประจำปี เป็นเรื่องสำคัญที่ไม่ควรมองข้าม โดยเฉพาะตำแหน่ง “ผกก.” เปรียบเป็นเหมือนผู้นำที่ใกล้ชิดลูกน้องมากสุด ได้ ผกก.ดี ครบเครื่องความสามารถ มากประสบการณ์  มีความอาวุโสจะส่งผลต่อองค์กรแน่นอน “เหยี่ยวขาว” ลองมองเล่นๆ พอเกิดคดี “ผู้กำกับโจ้”  เรียกว่าแทบจะส่องไปยังเก้าอี้ ผกก.โรงพัก เกรดเอทำเลทองทุก บช.ยังมี ผกก.ที่อ่อนประสบการณ์ อยู่มากน้อยเพียงใด ไม่ต้องสาธยายให้มาก เพราะคำตอบที่ได้รู้ๆ กันอยู่ว่า “เยอะ!”

เหตุผลที่บอกว่าอย่ามองข้าม เดี๋ยวนี้แทบจะทุก บช.ทั่วประเทศ เก้าอี้ ผกก. โรงพักเกรดเอ ไม่ว่าจะเป็น นครบาล-ภูธร หรือ ตาม บช.ต่าง ๆ หายากจริง ๆ นาน ๆ จะโผล่ ให้เห็นพวกคุณสมบัติครบเครื่อง ความสามารถและอาวุโส เป็นเรื่องจริงไม่ใช่เรื่องแปลกในวงการสีกากี นายตำรวจน้ำดี (ไม่มีตั๋ว) นายมักมองไม่ค่อยเห็น สายตาดีมองเห็นแต่พวกนักวิ่งแอบ วิ่งซ่อนทั้งนั้น ซึ่งวิธีจัดการเสือตัวใหญ่อาจทำได้ยาก หากผู้มีอำนาจสูงสุดยึดติดพวกพ้องทุกอย่างก็จะลงเอยเหมือนเดิม แต่ด้วยสปิริตหากฟันตัวบิ๊กเบิ้ม หมดแล้ว!! หากยังแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นไม่ได้ สิ่งเดียวที่ทำได้คือพิจารณาตนเองว่าเหมาะที่จะเป็นผู้นำอีกหรือเปล่า! ติดตามการวิเคราะห์ทุกเรื่องราวที่อยากรู้ได้ที่ the FLOWS ทุกข่าวเข้มเน้นความจริง

#TheFlowsข่าวสารการเมือง

#การเมือง

#การเมืองก๋ากั่น

Loading

Facebook Comments Box

Related Post

‘ชนะศักดิ์’ อัดเด็กหน่อยไร้มารยาท ย้อนกลัว ‘แรมโบ้’ เป็นส.ส.ขวางแก้กม.ทำลายสถาบันหรือ
‘สามารถ’ ประกาศขอเดิมพัน หาก’เพื่อไทย’ยกเก้าอี้ประธานสภาให้’ก้าวไกล’ ตนจะยอมโกนหัว!
‘น้องแรมโบ้’ ฟาดกลับ ‘ตรีชฎา’ กวาดบ้านตัวเอง ก่อนจุ้นบ้านนายกฯบิ๊กตู่

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Social Share Buttons and Icons powered by Ultimatelysocial