• 29 March 2024 12:11

THE FLOWS Thailand

นำเสนอข่าวสาร ทุกสารพันข่าว ข่าวการเมืองเข้ม

ประธานสภาฯ ตั้งคณะกก. สอบปมแจกเงิน 5 ล้าน “เลขาสภาฯ” นั่งปธ. ขีดเส้นต้องจบใน 30 วัน

Bytheowneroftheflows

Sep 9, 2021

เมื่อวันที่ 9 กันยายน 2564 ที่รัฐสภา นพ.สุกิจ อัถโถปกรณ์ ที่ปรึกษาประธานสภาผู้แทนราษฎร แถลงถึงคำสั่งสภาผู้แทนราษฎร ที่ 22/2564 เรื่องแต่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง ด้วยในการประชุมสภาฯ เมื่อวันที่ 2 ก.ย.ที่ผ่านมา ในการพิจารณาญัตติขอเปิดอภิปรายทั่วไปเพื่อลงมติไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคล ในขณะที่ นายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ ปฏิบัติหน้าที่ประธานในที่ประชุม ปรากฎว่า นายวิสาร เตชะธีราวัฒน์ ส.ส.เชียงราย พรรคเพื่อไทย ได้กล่าวในที่ประชุม มีการแจกจ่ายเงินกันบริเวณชั้น 3 อาคารรัฐสภา ซึ่งเป็นการกระทำที่อุกอาจทุจริตเพื่อต้องการอยู่ในตำแหน่งต่อไปว่า จึงเห็นควรดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงในเรื่องดังกล่าวนี้ อาศัยข้อบังคับข้อ 9 (3) และ (5) ของการประชุมสภาผู้แทนราษฎร แต่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงเรื่องดังกล่าว จำนวน 5 คน โดยมี นางพรพิศ เพชรเจริญ เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร เป็นประธานกรรมการฯ

ทั้งนี้ ให้คณะกรรมการฯ ดำเนินการตรวจสอบรวบรวมข้อเท็จจริง และพยานหลักฐาน ให้แล้วเสร็จภายใจ 30 วัน นับตั้งแต่วันที่ประธานกรรมการรับทราบคำสั่ง พร้อมทั้งให้นำเสนอสำนวนการตรวจสอบ ต่อประธานสภาฯ เพื่อพิจารณาต่อไป ซึ่งคำสั่งลงวันที่ 4 ก.ย.64

นพ.สุกิจ กล่าวต่อว่า จากคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการดังกล่าว ได้ประชุมครั้งแรกไปแล้วช่วงเช้าที่ผ่านมา และจะนัดประชุมอีกครั้งในวันนี้ (9 ก.ย.) เวลา 16.00 น.โดยจะเชิญนายวิสาร เข้าให้ข้อมูล และจะเชิญคนอื่นๆ ต่อไป ทั้งนี้ ต้องขอความร่วมมือจากทุกท่าน เพราะเป็นเรื่องสำคัญต่อภาพลักษณ์ของ ส.ส.และสภาฯ ซึ่งทางสภาเองมีข้อมูลบางส่วนอยู่แล้ว

เมื่อถามว่า สามารถเปิดเผยข้อมูลที่ทางคณะกรรมการระบุว่ามีอยู่แล้วได้หรือไม่ นพ.สุกิจ กล่าวว่า ข้อมูลที่มีอยู่ยังไม่สามารถเปิดเผยได้ เพราะเป็นการรวบรวมข้อมูลจากหลายฝ่าย รวมถึงภาพจากกล้องวงจรปิด ทั้งนี้ ในวันดังกล่าวเมื่อนายชวน ลงจากบัลลังก์ ได้ตรงไปที่ห้องชั้น 3 ทันที ซึ่งในห้องและหน้าห้องดังกล่าว ไม่มีกล้องวงจรปิด แต่อาจจะโยงใยไปถึงส่วนอื่นๆ ได้

ขณะที่ นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงการใช้เวลาในการลงมติแก้ไขรัฐธรรมนูญวาระ 3 วันที่ 10 ก.ย.ว่า ในวันพรุ่งนี้มีกฎหมายฉบับเดียว แต่ก็จำเป็นต้องประหยัดเวลา เพราะครั้งที่แล้วเราเสียเวลาตอนที่รวมคะแนน ที่ต้องลงคะแนนแต่ละคน โดยเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาได้มีการทดลองใช้เครื่องอิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งคณะกรรมการตรวจคะแนนไม่ต้องมานั่งนับคะแนนด้วยตนเอง เพราะคะแนนจะขึ้นไปตามระบบอิเล็กทรอนิกส์เมื่อมีการลงคะแนน ดังนั้น ตนคิดว่าจะประหยัดเวลาเฉพาะช่วงลงคะแนนไปได้อย่างน้อย 2 ชั่วโมง จึงได้บรรจุวาระอื่นเข้าไปด้วย

ทั้งนี้ นายชวน ยังกล่าวถึงกรณีที่ นายวิสาร เตชะธีราวัฒน์ ส.ส.เชียงราย พรรคเพื่อไทย (พท.) อภิปรายว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี แจกเงิน ส.ส.ที่บริเวณชั้น 3 อาคารรัฐสภา ว่า ระหว่างนายวิสารอภิปรายตนได้นั่งเป็นประธานในการประชุมอยู่ ก็ได้เขียนหนังสือไปถึงเลขาธิการสำนักสภาผู้แทนราษฎร ให้ช่วยเก็บกล้องวงจรปิด อย่าให้ใครไปลบหรือทำลาย พอเสร็จการประชุมตนก็ได้ลงมาดูด้วยตนเอง ซึ่งก็ทราบว่าหน้าห้องรับรองนายกฯ ด้านหน้า ในห้องทำงานทั่วไป หรือแม้แต่หน้าห้องทำงานของตนก็ไม่มีกล้องวงจรปิดอยู่แล้ว

ดังนั้น เรื่องการเก็บกล้องวงจรปิดจึงไม่มีปัญหา ส่วนการตั้งคณะกรรมการสอบก็ให้เลขาฯ เป็นประธาน ซึ่งก็จะได้เชิญผู้ที่ได้พูดเรื่องนี้หรือผู้ที่รู้เห็นเหตุการณ์มาให้ข้อมูล

#TheFlowsข่าวสารการเมือง

#การเมือง

#การเมืองก๋ากั่น

Loading

Facebook Comments Box

Related Post

‘ชนะศักดิ์’ อัดเด็กหน่อยไร้มารยาท ย้อนกลัว ‘แรมโบ้’ เป็นส.ส.ขวางแก้กม.ทำลายสถาบันหรือ
‘สามารถ’ ประกาศขอเดิมพัน หาก’เพื่อไทย’ยกเก้าอี้ประธานสภาให้’ก้าวไกล’ ตนจะยอมโกนหัว!
‘น้องแรมโบ้’ ฟาดกลับ ‘ตรีชฎา’ กวาดบ้านตัวเอง ก่อนจุ้นบ้านนายกฯบิ๊กตู่

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Social Share Buttons and Icons powered by Ultimatelysocial