• 20 April 2024 15:38

THE FLOWS Thailand

นำเสนอข่าวสาร ทุกสารพันข่าว ข่าวการเมืองเข้ม

เมื่อศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ในคดีหมายเลขดำ ที่คมจ.3/2564 มีคำสั่งให้นายนายฉลอง เทอดวีระพงศ์ และนายภูมิศิษฏ์ คงมี สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จังหวัดพัทลุง พรรคภูมิใจไทย หยุดการปฏิบัติหน้าที่แล้ว ตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย 2560 มาตรา 235 วรรค สาม (กรณีเสียบบัตรแทนกัน) จะบอกว่าตายน้ำตื่นก็ไม่แปลก กรณีเสียบบัตรแทนกัน 2 ส.ส.พัทลุง “ภูมิใจไทย” หยุดปฏิบัติหน้าที่ นาทีเหนื่อยแน่สมัยหน้า สะเทือนยุทธศาสตร์ยึดด้ามขวาน

แม้ “นาที รัชกิจประการ” แม่ทัพใหญ่ภาคใต้ของ “ภูมิใจไทย” จะทำใจไว้ล่วงหน้าเกี่ยวกับคดีเสียบบัตรแทนกันที่ 2 ส.ส.พัทลุง จะต้องหยุดการปฏิบัติหน้าที่ แต่ในทางการเมือง พรรคคู่แข่งอย่างพรรคประชาธิปัตย์ ย่อมได้แต้ม ดังที่รู้กัน “นาที” เป็นสายตรงของ “เนวิน ชิดชอบ” ครูใหญ่ของ ส.ส.ภูมิใจไทย ซึ่งเนวิน-นาที ได้ใช้เวลาหลายปี และทุ่มเทสรรพกำลังในการเบียดยึดพื้นที่ ส.ส.ภาคใต้ จากแชมป์เก่า เฉพาะสนามพัทลุง “ภูมิใจไทย” ปักธงสีน้ำเงิน ได้ถึง 2 เขต สร้างปรากฏการณ์ล้มเสาไฟฟ้าสะเทือนแผ่นดินใต้มาแล้ว แต่ ส.ส.หน้าใหม่ ก็พลาดเกมในสภา กรณีเสียบบัตรแทนกัน ทำให้เสียแต้มให้พรรคเก่าแก่

กรณีดังกล่าว เกิดจาก ป.ป.ช. มีมติชี้มูลความผิด ส.ส. ฝ่ายรัฐบาล 4 ราย แบ่งเป็น พรรคภูมิใจไทย 3 ราย ฉลอง เทอดวีระพงศ์ ,ภูมิศิษฏ์ คงมี และนาที รัชกิจประการ (อดีต ส.ส.) และพรรคพลังประชารัฐ 1 ราย ธนิกานต์ พรพงษาโรจน์ กรณีถูกกล่าวหาว่ามีพฤติกรรมเสียบบัตรลงคะแนนแทนกัน ระหว่างการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2563 วงเงิน 3.2 ล้านล้านบาท ผลการเลือกตั้ง 24 มี.ค.2562 “นิพิฏฐ์” อดีต ส.ส.พัทลุง ในฐานะแม่ทัพใต้ของ ปชป. ถึงกับช็อก เมื่อ “ภูมิใจไทย” เบียดแทรกเข้ามาได้ 2 เขต

เขตเลือกตั้งที่ 1 “ไข่ดำ” ภูมิศิษฏ์ คงมี อดีต ส.อบจ.เขต อ.เขาชัยสน และอดีตรองนายก อบจ.พัทลุง ชนะสุพัชรี ธรรมเพชร อดีต ส.ส.หลายสมัย

เขตเลือกตั้งที่ 2 ฉลอง เทอดวีระพงศ์ อดีตปลัดจังหวัดพัทลุง ชนะนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ โดยมีคะแนนทิ้งห่างกันถึง 2 หมื่นคะแนน นี่คือผลงานชิ้นโบแดงของ “เจ๊เปี๊ยะ” นาที รัชกิจประการ แม่ทัพใหญ่ภาคใต้ของค่ายบุรีรัมย์ และปิดตำนานเสาไฟฟ้าพัทลุง

ภาพรวมการเลือกตั้งปี 2562 พรรคภูมิใจไทยได้ ส.ส.เขต 8 คนจากภาคใต้ ประกอบด้วย ภูมิศิษฏ์ คงมี ส.ส.พัทลุง เขต 1, ฉลอง เทอดวีระพงศ์ ส.ส.พัทลุง เขต 2, สฤษฎ์พงษ์ เกี่ยวข้อง ส.ส.กระบี่, คงกฤษ ฉัตรมาลีรัตน์ ส.ส.ระนอง, ณัฏฐ์ชนน ศรีก่อเกื้อ ส.ส.สงขลา เขต 7, พิบูลย์ รัชกิจประการ ส.ส.สตูล เขต 1, วรศิษฏ์ เลียงประสิทธิ์ ส.ส.สตูล, อับดุลอาซิม อาบู ส.ส.ปัตตานี เขต 2

เวลานี้ “นาที” ได้เตรียมขยายฐานหวังปักธง “ภูมิใจไทย” ในสนามเลือกตั้งนครศรีธรรมราช และเพิ่มเก้าอี้ ส.ส.ในสนามสงขลา ‘วิบากเจ๊เปี๊ยะ’ ก่อนจะเป็นแม่ทัพใต้ “ภูมิใจไทย” พิพัฒน์-นาที รัชกิจประการ ได้ร่วมมือกับ “เนวิน” สมัยสังกัดไทยรักไทย บุกตลาดการเมือง 3 จังหวัดชายแดนใต้

ปี 2551 เนวิน เป็นแม่ทัพพรรคพลังประชาชน นาทีเป็นเลขานุการประธานรัฐสภา (ชัย ชิดชอบ) เมื่อเนวิน สร้างพรรคภูมิใจไทย ก็มอบให้ “พิพัฒน์-นาที” เป็นแม่ทัพใหญ่ วางยุทธศาสตร์ยึดภาคใต้ให้ได้ หลังเลือกตั้ง 2562 นาทีเกือบได้เป็นรัฐมนตรี แต่เจอกรรมเก่าเรื่องแจ้งบัญชีทรัพย์สิน เลยต้องเปลี่ยนตัวให้สามี พิพัฒน์ รัชกิจประการ นั่งเก้าอี้รัฐมนตรีท่องเที่ยวและกีฬาแทน ซึ่งกรณีแจ้งบัญชีทรัพย์สินอันเป็นเท็จ ส่งผลให้นาทีหลุดจากตำแหน่ง ส.ส.บัญชีรายชื่อ เมื่อกลางปีที่แล้ว

ต้นปี 2564 ครม.มีมติแต่งตั้ง นาที รัชกิจประการ เป็นประธานคณะที่ปรึกษารองนายกรัฐมนตรี (อนุทิน ชาญวีรกูล) และมีข้อน่าสังเกตว่า การแต่งตั้งนาที เป็นประธานที่ปรึกษารองนายกฯ มีขึ้นหลังศึกเลือกตั้งนายก อบจ.พัทลุง ซึ่งปรากฏว่า ทีมภูมิใจไทยแพ้ทีมตระกูล “ธรรมเพชร”

ความพ่ายแพ้ในสนามเลือกตั้งนายก อบจ.พัทลุง สร้างความผิดหวังให้แก่เจ๊เปี๊ยะเป็นอย่างมาก และการสูญเสีย 2 ส.ส.พัทลุง ทำให้พรรคภูมิใจไทย เสียแต้มทางการเมืองไปพอสมควร

การเลือกตั้งสมัยหน้า ภูมิใจไทยต้องเจอคู่ปรับ ปชป. ซึ่งวันนี้ กระแสภูมิใจไทยไม่หวือหวา แถมติดลบเรื่องโควิดระบาด และวัคซีนคุณภาพต่ำ เป็นเรื่องท้าทายแม่ทัพใหญ่อย่างนาทีเป็นอย่างมาก แต่อนาคตคือบทพิสูจน์ ที่ต้องแย่งชิง หวังได้เปรียบ! จะทำได้เหรือไม่? เราต้องติดตาม The FLOWs ทุกข่าวเข้ม เน้นความจริง

#TheFlowsข่าวสารการเมือง

#การเมืองก๋ากั่น

#การเมือง

Loading

Facebook Comments Box

Related Post

‘ชนะศักดิ์’ อัดเด็กหน่อยไร้มารยาท ย้อนกลัว ‘แรมโบ้’ เป็นส.ส.ขวางแก้กม.ทำลายสถาบันหรือ
‘สามารถ’ ประกาศขอเดิมพัน หาก’เพื่อไทย’ยกเก้าอี้ประธานสภาให้’ก้าวไกล’ ตนจะยอมโกนหัว!
‘น้องแรมโบ้’ ฟาดกลับ ‘ตรีชฎา’ กวาดบ้านตัวเอง ก่อนจุ้นบ้านนายกฯบิ๊กตู่

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Social Share Buttons and Icons powered by Ultimatelysocial