• 24 April 2024 20:41

THE FLOWS Thailand

นำเสนอข่าวสาร ทุกสารพันข่าว ข่าวการเมืองเข้ม

‘หมอวรงค์’ ยื่นหนังสือ ชงครม.เคลียร์ปม ดาวเทียมไทยคม

Bytheowneroftheflows

Sep 6, 2021

6 กันยายน 2564  ที่ศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ของรัฐบาล สำนักงาน ก.พ.  นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม รักษาการหัวหน้าพรรคไทยภักดี ยื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรี ผ่านนายเสกสกล อัตถาวงศ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำนายกรัฐมนตรี เพื่อให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) ต้องปฏิบัติตามหนังสือคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) และคำพิพากษาศาลฎีกา ก่อนที่สัมปทานดาวเทียมไทยคมจะสิ้นสุดลงในวันที่ 10 กันยายน 2564

โดยหนังสือดังกล่าวระบุว่า ตามที่สัญญาดำเนินกิจการดาวเทียมสื่อสารภายในประเทศ จะหมดอายุในวันที่ 10 กันยายน 2564 ประกอบกับมีคำพิพากษาศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง เมื่อวันที่ 26 กุมภาพันธ์ 2553 ที่เกี่ยวข้องกับดาวเทียมไทยคม 4 (ไอพีสตาร์) และสัดส่วนการถือหุ้นของ บริษัท อินทัช ต่อบริษัท ไทยคม ต่อมาคณะกรรมการปปช. ได้มีหนังสือถึงครม.ลงวันที่ 14 สิงหาคม 2563 พิจารณารายงานการตรวจสอบข้อเท็จจริงโดยมีข้อเสนอแนะว่า ครม.ควรกำหนดแนวทางให้เป็นไปตามคำพิพากษาของศาลฎีกาฯ กรณีไทยคม

ล่าสุดรัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) ได้ตอบฝ่ายค้านในการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ไม่ตรงตามสัญญาดำเนินกิจการดาวเทียมสื่อสารภายในประเทศ ข้อที่ 15 เรื่อง ส่งมอบทรัพย์สิน เป็นการกระทำที่เอื้อประโยชน์กับ บริษัท ไทยคม จำกัด (มหาชน) ทำให้รัฐได้รับความเสียหาย จึงขอให้นายกรัฐมนตรี นำเรื่องเข้าประชุมครม. ก่อนวันที่ 10 กันยายน 2564 และขอให้มีมติต่อเรื่องดังกล่าว ดังนี้

1. ตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดีอีเอส และสอบสวนวินัยร้ายแรงปลัดกระทรวง ฐานปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบหรือโดยทุจริตที่ไม่ได้ปฏิบัติไปตามคำพิพากษาศาลฎีกาฯ มติคณะรัฐมนตรีและข้อเสนอแนะของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ ดังกล่าว

2. ให้กระทรวงดีอีเอส ดำเนินการยกเลิกสัญญาแก้ไขเพิ่มเติมสัญญาดำเนินกิจการดาวเทียมสื่อสารภายในประเทศ ฉบับที่ 5 ตามคำพิพากษาศาลฎีกาฯ และมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2554 (ให้คงหุ้นอินทัชในบริษัทไทยคม ไม่น้อยกว่า 51%) ให้กระทรวงดีอีเอส ดำเนินการรวบรวมเรียกร้องค่าเสียหายจาก บริษัท ไทยคม จำกัด และบริษัท อินทัช โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) ในกรณี บริษัท ไทยคม จำกัด (มหาชน) ที่นำดาวเทียมไอพีสตาร์ไปใช้หาประโยชน์ต่างประเทศร้อยละ 94 เพื่อเป็นการบรรเทาความเสียหายที่เกิดขึ้นแล้ว

และ 3. ให้กระทรวงดีอีเอส ตรวจสอบการส่งมอบดาวเทียม สถานีควบคุมดาวเทียม และอุปกรณ์ต่างๆ ตลอดจนลูกค้าให้เป็นไปตามเงื่อนไข ข้อ 15 ของสัญญาดำเนินกิจการดาวเทียมสื่อสารภายในประเทศ

#การเมือง

#การเมืองก๋ากั่น

#TheFlowsข่าวสารการเมือง

Loading

Facebook Comments Box

Related Post

‘ชนะศักดิ์’ อัดเด็กหน่อยไร้มารยาท ย้อนกลัว ‘แรมโบ้’ เป็นส.ส.ขวางแก้กม.ทำลายสถาบันหรือ
‘สามารถ’ ประกาศขอเดิมพัน หาก’เพื่อไทย’ยกเก้าอี้ประธานสภาให้’ก้าวไกล’ ตนจะยอมโกนหัว!
‘น้องแรมโบ้’ ฟาดกลับ ‘ตรีชฎา’ กวาดบ้านตัวเอง ก่อนจุ้นบ้านนายกฯบิ๊กตู่

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Social Share Buttons and Icons powered by Ultimatelysocial