• 20 April 2024 22:09

THE FLOWS Thailand

นำเสนอข่าวสาร ทุกสารพันข่าว ข่าวการเมืองเข้ม

รอง บช.น. แนะ! เลี่ยงเส้นทางชุมนุมที่สวนลุมพินี พร้อมดูแลการชุมนุมทุกจุด

Bytheowneroftheflows

Sep 4, 2021

วันที่ 4 กันยายน 2564 พลตำรวจตรีปิยะ ต๊ะวิชัย รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ในฐานะโฆษกกองบัญชาการตำรวจนครบาล, พลตำรวจตรีจิรสันต์ แก้วแสงเอก รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล และพันตำรวจเอกกฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ แถลงการณ์เตรียมพร้อมการรับสถานการณ์และดูแลความปลอดภัยการชุมนุมในวันนี้ ที่มีการนัดหมายชุมนุมทางการเมืองผ่านช่องทางออนไลน์ ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร 3 กลุ่มหลัก กลุ่มแรก คือ กลุ่มเยาวชนปลดแอก และกลุ่ม REDEM นัดหมาย 16.00 น. ที่สถานเอกอัครราชทูตสวิสเซอร์แลนด์ ประจำประเทศไทย ซึ่งจะเคลื่อนขบวนไปที่ลานหน้าพระบรมราชานุสาวรีย์ รัชกาลที่ 6 สวนลุมพินี กลุ่มที่ 2 คือ กลุ่มอาชีวะคนพันธ์ R นำโดยนายธนเดช ศรีสงคราม หรือ ม่อน อาชีวะ จะนัดหมายไปรัฐสภา แต่ยังไม่ทราบเวลาที่แน่ชัด และกลุ่มที่ 3 คือกลุ่มทะลุแก๊ส นัดหมายรวมตัวที่แยกดินแดงในช่วงเย็น

กองบัญชาการตำรวจนครบาล ขอเตือนว่า กรุงเทพมหานครเป็นพื้นที่ ที่ประกาศเป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด การชุมนุมหรือรวมกลุ่มทำกิจกรรมในลักษณะที่เสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของโรค จะเป็นความผิดตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉิกฯ และ พ.ร.บ.โรคติดต่อฯ หากมีพฤติการณ์กระทำผิดอื่นๆ อาจจะมีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญาที่เกี่ยวข้องด้วย และขณะนี้มีรายงานว่า อาจมีการกระทำที่ไม่เหมาะสม ที่พระบรมราชานุเสาวรีย์ รัชกาลที่ 6 สถานที่สำคัญ โดยทางกองบัญชาการตำรวจนครบาล ได้จัดเตรียมกำลังตำรวจไว้ดูแลความสงบแล้ว เพื่อดูแลและปกป้องทรัพย์สินของทางราชการแล้ว

นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ได้มีการเตรียมความพร้อมตั้งจุดตรวจ 3 จุด ประกอบด้วย บริเวณถนนสารสิน, แยกศาลาแดง และใต้สะพานไทยเบลเยี่ยม เพื่อไม่ให้มวลชนเข้าไปในพื้นที่ต้องห้าม โดยเฉพาะบริเวณหน้า โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ ได้มีป้ายประกาศงดใช้เสียง เนื่องจากเกรงว่าจะไปรบกวนผู้ป่วยที่เข้ารับการรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล จึงขอให้อย่าใช้ความรุนแรงในการชุมนุมวันนี้

นอกจากนี้ ยังได้แนะนำให้ประชาชนหลีกเลี่ยงเส้นทางที่อาจได้รับผลกระทบ จากการชุมนุมที่สวนลุมพินีในวันนี้ คือ ถนนราชดำริ ตั้งแต่แยกศาลาแดง ถึงแยกราชประสงค์ , ถนนพระราม 4 ตั้งแต่แยกวิทยุ ถึงแยกอังรีดูนังต์ , ถนนสีลม ตั้งแต่แยกสีลม-นราธิวาส ถึงแยกศาลาแดง , ถนนหลังสวน , ถนนวิทยุ และถนนสารสิน

ส่วนกรณีการชุมนุมเมื่อวันที่ 3 กันยายนที่ผ่านมา ของกลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม , กลุ่มทะลุฟ้า เหตุการณ์ปกติดี ไม่มีความรุนแรง แต่ในส่วนของกลุ่มทะลุแก๊สที่ก่อความวุ่นวายที่แยกดินแดง มีการขว้างปาสิ่งของ ยิงหนังสติ๊ก พลุ ประทัดยักษ์ ระเบิดปิงปอง ระเบิดแสวงเครื่องต่างๆ ,วางแผงเหล็กปิดการจราจร ,จุดไฟเผาสิ่งของบริเวณใต้ทางด่วน เป็นเหตุให้มีทรัพย์สินเพื่อสาธารณประโยชน์ของทางราชการ และเอกชนเสียหายจำนวนหนึ่ง โดยตำรวจจะสืบสวน รวบรวมพยานหลักฐาน เพื่อพิสูจน์ทราบบุคคลที่ได้กระทำผิดในครั้งนี้มาดำเนินคดีตามกฎหมายทุกราย ในความผิดฐาน ฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ, พ.ร.บโรคติดต่อ , รวมตัวมั่วสุมตั้งแต่ 10 คนขึ้นไป ก่อความวุ่นวายในบ้านเมืองฯ ,วางเพลิงเผาทรัพย์ , ทำให้เสียทรัพย์ และความผิดอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง

อย่างไรก็ตาม ทางเจ้าหน้าที่สามารถติดตามจับกุมผู้ต้องหาได้ทั้งหมด 10 คน ในนั้นเป็นเยาวชน 2 คน พร้อมของกลาง รถเครื่องขยายเสียง 3 คัน ที่ใช้ในการปราศรัย บริเวณแยกราชประสงค์ ดำเนินคดีในข้อหา “ร่วมกันจัดกิจกรรมรวมกลุ่มของบุคคลที่มีจำนวนร่วมกัน มากกว่ายี่สิบห้าคนในเขตพื้นที่ ที่มีประกาศหรือคำสั่งกำหนดเป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด และร่วมชุมนุมหรือทำกิจกรรมที่มีความเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของโรค” ส่วนเยาวชน 2 คน ถูกจับกุมที่บริเวณแยกดินแดง ก่อนทางลงอุโมงค์ดินแดง ถูกดำเนินคดีในข้อหา ฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ออกนอกเคหสถาน ระหว่างเวลา 21.00-04.00 น.

ส่วนความคืบหน้ากรณีจับกุมผู้ชุมนุมเมื่อวาน ทั้งหมดถูกนำตัวไปควบคุมที่ห้องกักตัว ของสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ภายในสโมสรตำรวจ ถนนวิภาวดีรังสิต แต่ไม่พบว่ามีกลุ่มผู้ชุมนุมเดินทางมาให้กำลังใจ หรือมารวมตัวกันแต่อย่างใด โดยจากนี้จะสอบสวนพร้อมกับแยกอายุของผู้ต้องหา หากเป็นเยาวชนจะประสานสหวิชาชีพมาร่วมสอบปากคำ แต่ถ้าไม่ได้เป็นเยาวชน พนักงานสอบสวนจะดำเนินการไปตามขั้นตอนปกติ เมื่อสอบสวนแล้วเสร็จก็จะส่งตัวไปยังโรงพักท้องที่ ที่ผู้ต้องหาก่อเหตุ คือ สน.ลุมพินี และ สน.ดินแดง จากนั้นจะนำตัวไปขออำนาจศาลฝากขัง โดยจะแยกเป็น 2 ส่วน คือ หากเป็นเยาวชนจะต้องส่งศาลเยาวชนและครอบครัวกลาง ในส่วนที่ไม่ใช่เยาวชนจะส่งไปศาลอาญารัชดาภิเษก และศาลอาญากรุงเทพใต้ต่อไป

#การเมือง

#การเมืองก๋ากั่น

#TheFlowsข่าวสารการเมือง

Loading

Facebook Comments Box

Related Post

‘ชนะศักดิ์’ อัดเด็กหน่อยไร้มารยาท ย้อนกลัว ‘แรมโบ้’ เป็นส.ส.ขวางแก้กม.ทำลายสถาบันหรือ
‘สามารถ’ ประกาศขอเดิมพัน หาก’เพื่อไทย’ยกเก้าอี้ประธานสภาให้’ก้าวไกล’ ตนจะยอมโกนหัว!
‘น้องแรมโบ้’ ฟาดกลับ ‘ตรีชฎา’ กวาดบ้านตัวเอง ก่อนจุ้นบ้านนายกฯบิ๊กตู่

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Social Share Buttons and Icons powered by Ultimatelysocial