• 28 March 2024 17:43

THE FLOWS Thailand

นำเสนอข่าวสาร ทุกสารพันข่าว ข่าวการเมืองเข้ม

เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 2 ก.ย.2564 ที่บช.น. พล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย รองผบช.น. โฆษกบช.น. เปิดเผยว่า กรณีที่มีการนัดหมายชุมนุมผ่านช่องทางออนไลน์ ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร

ในวันที่ 2 ก.ย.จะมีกลุ่มหลักๆ นัดหมายรวมตัวทำกิจกรรมดังนี้ กลุ่มแรกเป็นกลุ่ม Car Mob ของนายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ และนายสมบัติ บุญงามอนงค์ นัดหมายเวลา 16.00 น. เป็นต้นไป ที่บริเวณสถานีรถไฟฟ้า BTS อโศก ส่วนกลุ่มที่ 2 คือกลุ่มทะลุแก๊ส ยังไม่ทราบเวลานัดหมาย รวมกลุ่มก่อความวุ่นวายที่แยกดินแดง บช.น. ขอเตือนว่า กรุงเทพมหานคร เป็นพื้นที่ที่ประกาศเป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวดตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ  การรวมกลุ่มดังกล่าวจะเป็นความผิด ตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ และประกาศหัวหน้าผู้รับผิดชอบในการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินฯ ฉบับที่ 9 และ 10 ลง 31 ส.ค.64 ซึ่งหากการรวมกลุ่มนั้นมีลักษณะที่เสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของโรค ก็จะเป็นความผิดตาม พ.ร.บ.โรคติดต่อฯ อีกส่วนหนึ่ง หากมีการปิดหรือกีดขวางการจราจร ก็จะมีความผิดตาม พ.ร.บ.จราจรทางบกฯ ด้วย โดยทาง บช.น. ได้จัดเตรียมกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจเพื่อดูแลรักษาความสงบเรียบร้อยของบ้านเมืองไว้แล้ว

สรุปการดำเนินคดีกับกลุ่มเคลื่อนไหวทางการเมืองต่างๆ ในห้วงเดือนก.ค.และส.ค.ที่ผ่านมาจนถึงปัจจุบันรวมทั้งสิ้น 170 คดี ผู้ต้องหาทั้งหมด 645 คน ติดตามจับกุมตัวได้แล้ว 375 คน ภาพรวมการดำเนินคดีของ บช.น. ตั้งแต่เดือนกรกฎาคม 2563 จนถึงปัจจุบันมีจำนวน 422 คดี สอบสวนเสร็จ 201 คดี อยู่ระหว่างสอบสวน 221 คดี โดยขณะนี้ บช.น.ได้ทำการออกหมายเรียกผู้กระทำผิดที่เกี่ยวข้องกับการชุมนุมอีก 164 คน เป็นกลุ่มแกนนำ 25 หมาย และกลุ่มผู้ชุมนุม 139 หมาย และขอเตือนผู้ปกครองว่า หากบุตรหลานท่านที่เป็นเยาวชนได้กระทำความผิด ท่านอาจจะมีความผิดและได้รับโทษตาม พ.ร.บ.คุ้มครองเด็ก พ.ศ.2546 ซึ่งขณะนี้ได้ออกหมายเรียกผู้ปกครอง จำนวน 17 คน โดยได้ว่ากล่าว และทำทัณฑ์บนผู้ปกครองไปแล้วส่วนหนึ่ง และหากบุตรหลานในความดูแลของท่านได้กระทำผิดซ้ำอีกก็จะดำเนินการปรับ หรือจำคุกตามพฤติการณ์ที่ได้ส่งเสริมหรือยินยอมให้เด็กกระทำความผิดนั้น พล.ต.ต.ปิยะ กล่าวอีกว่า ภาพรวมการชุมนุมเมื่อวานที่ผ่านมา มีการกระทำผิดทางพ.ร.ก.ฉุกเฉิน พ.ร.บ.ควบคุมโรค หากถ้อยคำให้การปราศรัยมีการกระทำผิดอย่างไร ทางคณะพนักงานสืบสวนสอบสวนจะดำเนินการเอาผิดกรณีที่เกิดขึ้น ส่วนการชุมนุมภายในวันนี้นั้น จากข่าวกลุ่มผู้ชุมนุมจะรวมตัวกันบริเวณแยกอโศก และปักหลักชุมนุมบริเวณดังกล่าว และมีการใช้เครื่องขยายเสียงบริเวณดังกล่าว ไม่มีการเคลื่อนขบวนไปหน้ารัฐสภาแต่อย่างใด

ส่วนพื้นที่ที่อาจจะมีความรุนแรงเกิดขึ้นนั้น จะมีการชุมนุมในวันที่ 3 ก.ย. กลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุมจะนัดชุมนุมบริเวณหน้าห้างบิ๊กซีราชประสงค์ ส่วนในวันที่ 4 ก.ย. กลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม และกลุ่มรีเดมจะเดินทางไปหน้าสถานทูตสวิตเซอร์แลนด์ ส่วนกรณีที่มีการจับกุมผู้ต้องหาเพิ่มเติมที่ถืออาวุธปืนชุมนุมวันที่ 29 ส.ค.ที่ผ่านมานั้น ทางผบช.น.เร่งรัดติดตามกรณีดังกล่าว รวมถึงกรณีเจ้าหน้าที่ฝ่ายการข่าวถูกทำร้ายอยู่ระหว่างการดำเนินการตรวจสอบและจับกุมตัว รวมถึงผู้ก่อเหตุกรณีอื่นๆ ทางเจ้าหน้าที่จะเร่งติดตามตัวผู้ก่อเหตุมาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

#การเมืองก๋ากั่น

#TheFlowsข่าวสารการเมือง

#ข่าวสารการเมือง

Loading

Facebook Comments Box

Related Post

‘ชนะศักดิ์’ อัดเด็กหน่อยไร้มารยาท ย้อนกลัว ‘แรมโบ้’ เป็นส.ส.ขวางแก้กม.ทำลายสถาบันหรือ
‘สามารถ’ ประกาศขอเดิมพัน หาก’เพื่อไทย’ยกเก้าอี้ประธานสภาให้’ก้าวไกล’ ตนจะยอมโกนหัว!
‘น้องแรมโบ้’ ฟาดกลับ ‘ตรีชฎา’ กวาดบ้านตัวเอง ก่อนจุ้นบ้านนายกฯบิ๊กตู่

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Social Share Buttons and Icons powered by Ultimatelysocial