• 24 April 2024 00:15

THE FLOWS Thailand

นำเสนอข่าวสาร ทุกสารพันข่าว ข่าวการเมืองเข้ม

คลัสเตอร์ ค่ายฤทธิฤาชัย ตำรวจ-แม่ครัว ติดเชื้อโควิด ไทม์ไลน์แม่ครัวชาวกะเหรี่ยง หนีออกนอกค่าย

Bytheowneroftheflows

Aug 31, 2021

วันที่ 31 ส.ค. 64 นายแพทย์สุริยะ คูหะรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เปิดเผยว่า ข้อมูลการแพร่ระบาดล่าสุดโดยพบผู้ป่วยรายใหม่ 44 ราย ป่วยสะสม 8,332 ราย เสียชีวิตเพิ่ม 2 ราย เสียชีวิตสะสม 55 ราย กำลังรักษาผู้ป่วย 1,603 ราย เหลือเตียง 900 เตียง

ทั้งนี้ มีคลัสเตอร์เรือนจำประจวบคีรีขันธ์ มีผู้พ้นโทษ ติดเชื้อ 3 ราย ผู้คุมเรือนจำเพิ่ม 1 ราย ติดเชื้อสะสม 235 ราย , หมู่บ้านบ๊อบบี้ชุมชนกะเหรี่ยงป่าละอู ติดเชื้อสะสม 71 ราย คลัสเตอร์โรงงานกุยบุรี ผลไม้กระป๋อง สะสม 255 ราย , คลัสเตอร์หญิงเมียนมาสามีไทย ด่านสิงขร สะสม 28 ราย , คลัสเตอร์ญาติปทุมธานี และหอผู้ป่วย รพ.บางสะพานน้อย สะสม 43 ราย และ 2 คลัสเตอร์ใหม่ มทร.หัวหิน สะสม 3 ราย กับคลัสเตอร์สินแร่ อ่าวน้อย สะสม 7 ราย

สำหรับคลัสเตอร์เรือนจำประจวบคีรีขันธ์ ผู้คุมและผู้ต้องขังติดเชื้อ 235 คน หลังจากเริ่มให้ยาต้านเชื้อไวรัสหรือยาฟาวิพิราเวียร์ในผู้ป่วย ต้องรอติดตามผลอีก 1 สัปดาห์ เพื่อประเมินผลว่าแนวโน้มจะมีผู้ป่วยลดลงหรือไม่

โดยขณะนี้ได้เตรียมความพร้อมศูนย์อบรมมวลชนสมานมิตร ถนนสวนสน-อ่าวน้อย ในเขตเทศบาลเมือง เพื่อนำผู้ต้องขังบางส่วนไปกักตัวดูอาการ แก้ปัญหาความแออัดภายในเรือนจำ

จากการติดตามคลัสเตอร์โควิด ตำรวจนายสิบจบใหม่จาก 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เกือบ 500 นายที่เข้ารับการฝึกพิเศษ ที่ศูนย์ฝึกรบพิเศษค่ายฤทธิฤาชัย สังกัด ตชด.ค่ายนเรศวร หมู่ 3 บ้านป่าละอู ต.ห้วยสัตว์ใหญ่ อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ขณะนี้มีผู้ติดเชื้อสะสม 341 คน ทั้งตำรวจนายสิบ และ แม่ครัว

ซึ่งนายสิบจบใหม่ทั้งหมดฉีดวัคซีนชิโนแวค ครบ 2 เข็มแล้ว สำหรับคลัสเตอร์ค่ายฤทธิฤาชัยที่ป่าละอูนั้น ตำรวจนายสิบ จากภาค 9 ทั้งหมด มีกำหนดเข้ารับการฝึกในค่ายฯ ระหว่างวันที่ 30 กรกฎาคม–6 กันยายน 2564 โดยตรวจพบว่าหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ทำหนังสือแจ้งขออนุญาติผ่านคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดประจวบคีรีขันธ์แล้ว ก่อนที่ ศบค.จะประกาศยกระดับพื้นที่เป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด ไม่ได้เป็นการฝึกลับตามที่มีผู้แอบอ้างแต่อย่างใด

นอกจากนั้นเมื่อตำรวจนายสิบทั้งหมดเดินทางมาถึงศูนย์ฝึกรบพิเศษค่ายฤทธิฤาชัย ทางคณะกรรมการ ศปก.อำเภอหัวหิน ได้ไปตรวจสอบความพร้อมและมาตรการป้องกันโควิด ภายในค่ายดังกล่าว

เมื่อวันที่ 5 สิงหาคม 2564 ที่ผ่านมา พบว่ามีมาตรการเข้มงวดตามที่ ศบค.กำหนดไว้ อีกทั้งครูฝึก และตำรวจนายสิบจบใหม่ ห้ามออกนอกสถานที่เด็ดขาดเพื่อฝึกหลักสูตรพิเศษก่อนไปบรรจุแต่งตั้งในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ตามลำดับ

ส่วนสาเหตุที่พบผู้ป่วยติดเชื้อโควิดจำนวนมากเกือบหมดทั้งค่ายฯนั้น เนื่องจากทางค่ายฯ มีการว่าจ้างแม่ครัว จากการตรวจสอบไทม์ไลน์แม่ครัวชาวกะเหรี่ยงรายหนึ่ง พบว่ามีการออกมานอกค่าย เพื่อไปหาเพื่อนในหมู่บ้าน เมื่อกลับเข้าค่ายทำให้นำเชื้อกลับเข้ามาแพร่ระบาดดังกล่าว

ทั้งนี้หลังพบผู้ติดเชื้อ ได้ก่อนทยอยนำตัวผู้ป่วยเข้ารักษาที่โรงพยาบาลหัวหิน , โรงพยาบาลสนาม รร.พาณิชยการ และโรงพยาบาลสนามสวนสนประดิพัทธ์ ตามการพิจารณาของผู้บริหารโรงพยาบาลหัวหิน แทนที่จะตั้งโรงพยาบาลสนามในค่ายฤทธิฤาชัย เช่นเดียวกับคลัสเตอร์บ้านบ๊อบบี้ชุมชนกะเหรี่ยงป่าละอู หรือ คลัสเตอร์โรงงานต่าง ๆ ทำให้สังคมเกิดความสงสัยว่า เหตุใดจนไม่ตั้งโรงพยาบาลสนามในค่ายฯ ดังกล่าว ซึ่งเป็นพื้นที่เปิดโล่ง มีสถานที่กว้างขวาง อีกทั้งผู้ป่วยจำนวน 341 รายทั้งหมด เป็นผู้ป่วยกลุ่มสีเขียวที่มีอาการเล็กน้อยหรือไม่มีอาการเลย

#การเมืองก๋ากั่น

#TheFlowsข่าวสารการเมือง

#ข่าวสารการเมือง

Loading

Facebook Comments Box

Related Post

‘ชนะศักดิ์’ อัดเด็กหน่อยไร้มารยาท ย้อนกลัว ‘แรมโบ้’ เป็นส.ส.ขวางแก้กม.ทำลายสถาบันหรือ
‘สามารถ’ ประกาศขอเดิมพัน หาก’เพื่อไทย’ยกเก้าอี้ประธานสภาให้’ก้าวไกล’ ตนจะยอมโกนหัว!
‘น้องแรมโบ้’ ฟาดกลับ ‘ตรีชฎา’ กวาดบ้านตัวเอง ก่อนจุ้นบ้านนายกฯบิ๊กตู่

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Social Share Buttons and Icons powered by Ultimatelysocial