• 28 March 2024 20:40

THE FLOWS Thailand

นำเสนอข่าวสาร ทุกสารพันข่าว ข่าวการเมืองเข้ม

น.ส.สุภา ปิยะจิตติ กรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) กล่าวถึงความคืบหน้าคดีซื้อขายข้าวแบบรัฐต่อรัฐ (จีทูจี) นั้นว่าคดีจีทูจียุครัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรี ได้แก่ ระบายข้าวจีทูจีล็อต 2 มีการตั้งไต่สวนเพิ่มเติมอย่างน้อย 2-3 ราย และมีการกันพยานบุคคลอยู่ โดยมีการแจ้งข้อกล่าวหาแล้วทั้งหมด โดยบุคคลที่ถูกไต่สวนเพิ่มเติม 2-3 รายนั้น ส่วนใหญ่เป็นอดีตนักการเมืองที่อยู่ต่างประเทศ และมีเจ้าหน้าที่ของรัฐ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เป็นผู้ถูกกล่าวหา

ส่วนกรณีชี้มูลความผิดนายกิตติรัตน์ ณ ระนอง อดีตรองนายกรัฐมนตรี กับพวก ในคดีปรับปรุงข้าวส่งออกไปยังอินโดนีเซีย เอื้อประโยชน์แก่บริษัท สยามอินดิก้า หรือ คดีข้าวบูล็อคนั้นว่า คดีดังกล่าวมีการชี้มูล นายกิตติรัตน์กับพวก เนื่องจากตามทางไต่สวนมีการทักท้วงจากผู้ส่งออกข้าว 2-3 รายถึงวิธีการในการเปิดประมูลการปรับปรุงข้าวส่งออกไปยังอินโดนีเซียดังกล่าวว่าอาจทำโดยมิชอบ

เบื้องต้นได้ส่งสำนวนให้กับสำนักงานอัยการสูงสุด (อสส.) แล้ว ปัจจุบัน อสส.กำลังพิจารณาอยู่คดีจีทูจี ยุครัฐบาล นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ มีอยู่ 3 คดี ได้แก่ คดีระบายมันสำปะหลังจีทูจี ระบายข้าวจีทูจี และการประมูลข้าวเป็นอาหารสัตว์เลี้ยง ปัจจุบันยังอยู่ระหว่างดำเนินการ โดยสาเหตุที่ล่าช้าเนื่องจากมีพยานเอกสารบางชิ้น ไม่เหมือนกับตัวต้นฉบับ โดยเอกสารที่ส่งมายัง ป.ป.ช. ไม่ปรากฎลายเซ็นของบุคคลใดเลย จึงดำเนินการขอเอกสารตัวจริงอยู่ และรอเสนอเข้าที่ประชุมองค์คณะไต่สวน ว่าจะแจ้งข้อกล่าวหาใครบ้าง และคดีนี้ยังไม่หมดอายุความ เนื่องจากมีอายุความ 20 ปี

ส่วนความคืบหน้าในการไต่สวน คดีสินบนข้ามชาติต่างๆ นั้น น.ส.สุภา กล่าวว่า ยังอยู่ระหว่างขอความร่วมมือ และติดต่อข้อมูลจากต่างประเทศ เช่น คดีสินบนภาษีสุราดิอาร์จิโอ  ข้อเท็จจริงในไทยครบถ้วนหมดแล้ว ขาดอย่างเดียวคือเส้นทางการเงินที่พบว่า มีการไปจ่ายกันที่ฮ่องกง และบางส่วนไปอยู่ที่สิงคโปร์ด้วย โดยต่างประเทศยังไม่ได้ให้ข้อมูลส่วนนี้มา

สำหรับคดีสินบนโรลส์รอยซ์ ในส่วนของ บมจ.การบินไทย (THAI) ดำเนินการไต่สวนเสร็จสิ้นแล้ว แต่เนื่องจากผู้ที่กำลังจะถูกชี้มูล ขอเข้าชี้แจงกับคณะกรรมการ ป.ป.ช. จึงอยู่ระหว่างการพิจารณาดำเนินการ

ด้านพล.ต.อ.วัชรพล ประสารราชกิจ ประธานกรรมการป.ป.ช. กล่าวว่า การไต่สวนเรื่องที่รับไว้ก่อนปี 2561 ได้ดำเนินการไต่สวนทั้งหมด แต่ยังมีเรื่องที่ยังไม่เข้าสู่การวินิจฉัยของคณะกรรมการ ป.ป.ช.น่าจะเหลือประมาณ 600 เรื่อง แบ่งเป็นไต่สวนเสร็จแล้ว ส่งสำนวนมารอการพิจารณาคณะกรรมการ ป.ป.ช.กว่า 200 เรื่อง อีก 400 เรื่องอยู่ระหว่างการไต่สวน และได้มอบให้สำนักงาน ป.ป.ช.ตรวจสอบรายละเอียดแต่ละเรื่อง ถึงลำดับความเป็นมา การดำเนินงานของพนักงานเจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบ ว่าดำเนินการไปอย่างไร ครบถ้วนหรือไม่ มีปัญหาและอุปสรรคตรงไหน เป็นต้น

ส่วนความคืบหน้ากรณีการไต่สวนการปล่อยปละละเลย ไม่ฟ้องคดีกล่าวหา นายวรยุทธ อยู่วิทยา (บอส) ขับรถชนตำรวจเสียชีวิตเมื่อปี 55 นั้น ประธานกรรมการ ป.ป.ช. กล่าวว่าดำเนินการตั้งคณะกรรมการไต่สวนแล้ว มีผู้ถูกกล่าวหา 15 ราย และมีการพิจารณาโดยองค์คณะไต่สวน กำหนดระยะเวลาว่า ทำอะไรได้บ้าง และมีการเสนอแผนการไต่สวนทั้งหมดต่อคณะกรรมการ ป.ป.ช. แล้ว คาดว่าจะแล้วเสร็จภายใน 1 ปี 4 เดือน เพราะต้องรอข้อมูลที่ขอจากคณะกรรมาธิการ (กมธ.) และผู้ที่เกี่ยวข้อง รวมถึงสอบปากคำอีกหลายปาก ยังมีประเด็นที่ก้าวไปได้อยู่ เพราะว่าเกี่ยวข้องกับบุคคล ในส่วนที่ยังขาดพยานหลักฐาน จะเร่งรัดดำเนินการ ส่วนผลการดำเนินการคงไม่สามารถพูดได้ว่าใคร ผู้สื่อข่าวคงรู้ แต่เรื่องนี้มาจากผลการสอบสวนของนายวิชา มหาคุณ (อดีตกรรมการ ป.ป.ช.) และต้องขอข้อมูลจาก อสส. รวมถึงจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) ในส่วนการกระทำที่เกี่ยวข้องกับวินัย

ส่วนกรณีคณะกรรมการวินิจฉัยข้อมูลข่าวสาร สาขาสังคมฯ วินิจฉัยว่าบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา และนายวิษณุ เครืองาม กรณีดำรงตำแหน่งครั้งที่ 2 ในรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ 2/1 เมื่อปี 62 ต้องเปิดเผยต่อสาธารณะนั้น พล.ต.อ.วัชรพล กล่าวว่า เบื้องต้นมีการปรึกษากับคณะอนุกรรมการด้านกฎหมาย สำนักงาน ป.ป.ช. รวมถึงที่ปรึกษาทางกฎหมายต่างๆ และศึกษาตามรัฐธรรมนูญแล้ว เห็นว่า มีการระบุถึงการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลอยู่ ไม่ใช่จะเปิดเผยได้ตลอดเวลา ขณะเดียวกับคณะกรรมการ ป.ป.ช.ให้ความสำคัญมากอภิปรายเรื่องนี้กันเยอะ โดยการวินิจฉัย พ.ร.บ.ป.ป.ช. กับการวินิจฉัยของคณะกรรมการข้อมูลข่าวสารฯ อาจไม่ตรงกัน แต่ของ ป.ป.ช.การบอกให้ยื่นเป็นหลักฐานเท่านั้น

#การเมืองก๋ากั๋น #TheFlowsข่าวสารการเมือง #ข่าวสารการเมือง

Loading

Facebook Comments Box

Related Post

‘ชนะศักดิ์’ อัดเด็กหน่อยไร้มารยาท ย้อนกลัว ‘แรมโบ้’ เป็นส.ส.ขวางแก้กม.ทำลายสถาบันหรือ
‘สามารถ’ ประกาศขอเดิมพัน หาก’เพื่อไทย’ยกเก้าอี้ประธานสภาให้’ก้าวไกล’ ตนจะยอมโกนหัว!
‘น้องแรมโบ้’ ฟาดกลับ ‘ตรีชฎา’ กวาดบ้านตัวเอง ก่อนจุ้นบ้านนายกฯบิ๊กตู่

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Social Share Buttons and Icons powered by Ultimatelysocial