• 20 April 2024 18:31

THE FLOWS Thailand

นำเสนอข่าวสาร ทุกสารพันข่าว ข่าวการเมืองเข้ม

คนบ้านบึง ร่วมอนุรักษ์-สืบสานประเพณีวิ่งควายท้องถิ่นบ้านหนองชาก

เมื่อเวลา​ ​09.30 น. เมื่อวันที่​ 19​ ธันวาคม​ 2564​ ที่สนามบ้านหัวสะพาน​ ข้างวัดเนื่องจำนงค์​ ต.หนองชาก​ อ.บ้านบึง​ จ.ชลบุรี​ กลุ่มผู้เลี้ยงกระบือและชมรมคนรักกระบือพื้นบ้าน​ อ.บ้านบึง​ นำโดย​ “รองโป่ง” นายคมกริช สิงห์โตทอง​ รองนายกเทศมนตรีเทศบาล ต.หนองชาก​ ได้ร่วมจัดกิจกรรม​ “วิ่งควายบ้านหนองชาก” เพื่อเป็นการสืบสานประเพณีและอนุรักษ์วัฒนธรรมของจังหวัดชลบุรีให้สืบทอดเป็นมรดกให้ลูกหลาน​ โดย “นายกเป้า” นายจิรวุฒิ​ สิงห์โตทอง​ นายกสมาคมกลุ่มอาชีพการเกษตรชลบุรี​และนักธุรกิจในพื้นที่ อ.บ้านบึง และใกล้เคียงได้ร่วมให้การสนับสนุนเงินและถ้วยรางวัลชนะเลิศให้กับเกษตรกรที่นำควายมาร่วมกิจกรรมแข่งขัน​ในครั้งนี้ โดยมี​ “ปลา” น.ส.นภัสวรรณ​ มณีรัตน์โรจน์​ ว่าที่ผู้สมัคร​ ส.ส. ชลบุรี​ พรรคก้าวไกล​ บุตรสาวอดีต​ “ส.จ.คี้” นายอุทัย​ มณีรัตน์โรจน์​ อดีตคหบดี อ.บ้านบึง​ ได้มาร่วมกิจกรรมเพื่อพบปะกับเกษตรกรชาวไร่ ​อ.บ้านบึง​ ในฐานะที่ครอบครัวเป็นเกษตรกรอ.บ้านบึง โดยกำเนิด​และปัจจุบันยังคงปลูกอ้อยที่ อ.บ้านบึง​  “นายกยุทธ” นายยงยุทธ​ สิทธิภานุวงศ์​ นายกเทศมนตรีเทศบาล ต.หนองชาก​ พร้อมคณะ​ สท. เทศบาลตมหนองชาก  กำนันปลาย “นายวีรวุฒิ​ สิงห์โตทอง​ กำนัน ต.หนองชาก​ ก็มาร่วมกิจกรรมพร้อมกับนักแสดงชื่อดัง​” “โจโจ้ ไมออกซิ”  ซึ่งชื่นชอบควายไทยก็มาร่วมการแข่งขันวิ่งควายครั้งนี้ด้วย

นายกเป้า” กล่าวว่า ในฐานะที่ตนเองมีอาชีพเป็นเกษตรกรมายาวนานกว่า​ 40​ ปี​ พ่อ (นายดรงค์ สิงห์โตทอง)​ ก็ยึดอาชีพเป็นเกษตรกร​ ปลูกอ้อย-ปลูกมัน​ มาทั้งชีวิต​ ทำให้ครอบครัวตนเองมีความผูกพันธ์กับพี่น้องเกษตรกรชาวไร่ อ.บ้านบึง​ อ.บ่อทอง​ อ.หนองใหญ่​่​ จึงเป็นที่มาของการก่อตั้ง​ “สมาคมกลุ่มอาชีพการเกษตรชลบุรี” เพื่อทำหน้าที่เป็นปากเสียง​รักษาผลประโยชน์ให้กลุ่มเกษตรกรชาวชลบุรี​ิ​ ในราคาสินค้าภาคเกษตร​ วันนี้จึงอยากให้คนชลบุรีทุกคนสืบสานอนุรักษ์ประเพณีของชาวไร่คือ​ประเพณีวิ่งควายเอาไว้​ ให้คนทั่วโลกได้รู้จัก​เพื่อจะได้มาเที่ยวชมเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวและให้เป็นประเพณีเคียงคู่กับจังหวัดชลบุรีสืบต่อไป​ และในวันนี้มีเกษตรกรสาว​ลูกชาวไร่บ้านบึง​ “ปลา” น.ส.นภัสวรรณ​ มณีรัตน์โรจน์​ เป็นคนรุ่นใหม่​ขออาสามาเป็นปากเสียงดูแลพี่น้องเกษตรกรชลบุรี​ ให้ผลผลิตอ้อย​ มัน​ ปาล์ม​ ยางพารา​ ได้ราคาดี​ ไม่ถูกเอารัดเอาเปรียบจากนายทุน​ อีกทั้งจะมาสืบสานประเพณีวิ่งควายบ้านบึง​ให้อยู่เคียงคู่กับเกษตรกรชาวชลบุรีตลอดไป

#NewsandTalk #Ratchatanews.com #ChiangMaiTalkNewspaper

#วิ่งควายบ้านหนองชาก #สืบสานประเพณีวิ่งควายท้องถิ่น #สมาคมกลุ่มอาชีพการเกษตรชลบุรี #ชลบุรี

Loading

Facebook Comments Box

Related Post

ประธานสมาพันธ์สตรีทำความดีแห่งประเทศไทย เข้าร่วมประชุมในงาน Eastern Bangkok Region สสทท ณ เขตมีนบุรี กรุงเทพฯ
พยากรณ์อากาศประเทศไทยตอนบนอากาศเย็นถึงหนาวกับมีหมอกในตอนเช้า ภาคอีสานเตรียมหนาวอีกครั้งในวันที่ 27 – 29 ธ.ค. โดยอุณหภูมิจะลดลง 1–3 องศาเซลเซียส
TCEB ภาคเหนือ จัดโปรแกรมพิเศษ Fam Trip ขึ้นเหนือทีเดียวครบทั้งเที่ยวทั้งประชุม จ.พิษณุโลก MICE City วันที่ 22-24 ธันวาคม 2564

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Social Share Buttons and Icons powered by Ultimatelysocial