• 19 April 2024 06:14

THE FLOWS Thailand

นำเสนอข่าวสาร ทุกสารพันข่าว ข่าวการเมืองเข้ม

“พรรคเล็ก” มีลุ้น ชงสูตรคำนวณ ส.ส. ปาร์ตี้ลิสต์ ให้สิทธิพรรคเล็ก ได้ ส.ส. พร้อมขอเปลี่ยนไพรมารี่โหวต- จำนวนสมาชิกพรรค ยังเห็นแย้งเบอร์เดียวทั่วประเทศ

Bytheowneroftheflows

Dec 3, 2021

วันที่ 3 ธ.ค. 2564 นายโกวิทย์ พวงงาม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังท้องถิ่นไท ในฐานะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) กล่าวถึง ผลการประชุมคณะทำงานวิปรัฐบาล เพื่อยกร่าง พ.ร.ป. ที่ใช้ในการเลือกตั้งว่า จากกรณีที่กลุ่มพรรคเล็กร่วมรัฐบาล ได้เสนอความเห็นและประเด็นที่ต้องการให้บัญญัติไว้ในร่าง พ.ร.ป. ทั้ง 2 ฉบับ คือร่าง พ.ร.ป. ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. และร่าง พ.ร.ป. ว่าด้วยพรรคการเมือง ที่วิปรัฐบาลจะเสนอต่อนายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภานั้น ล่าสุดมีความเห็นที่เป็นข้อยุติร่วมกันแล้ว คือ

1. ประเด็นการคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อจะกำหนดวิธีคิดคำนวณที่มีหลักการว่า ให้พรรคการเมืองที่ได้คะแนนค่ำกว่าคะแนนหารเฉลี่ยต่อ ส.ส. 1 คน มีสิทธิ์ได้ ส.ส. กรณีที่ได้ ส.ส. บัญชีรายชื่อ ไม่ครบ 100 คน โดยให้ใช้คะแนนของพรรคเรียงลำดับตามสัดส่วนคะแนนที่ได้รับ เพราะเศษคะแนนของพรรคที่ได้ไม่ถึงคะแนนเฉลี่ย เมื่อรวมคะแนนที่ประชาชนเลือกควรได้ ส.ส. ด้วย

2. สิทธิที่จะส่งผู้สมัคร ส.ส. บัญชีรายชื่อ ต้องเกิดขึ้นหลังจากที่ส่ง ส.ส. เขตแล้ว ทั้งนี้ไม่ได้กำหนดจำนวนเขตที่ให้ส่งผู้สมัคร ส.ส. ไว้ ดังนั้นจึงหมายความว่า ส่ง ส.ส. 1 เขต สามารถส่ง ส.ส. บัญชีรายชื่อได้

3. การคัดเลือกผู้สมัคร ส.ส. จะยังคงใช้หลักการการคัดสรรเบื้องต้น แต่ได้ปรับเกณฑ์การสรรหาโดยให้สิทธิตัวแทนประจำจังหวัด จำนวน 150 คน จากเดิมที่กำหนดให้ใช้ตัวตัวแทนจากเขตเลือกตั้ง เขตละ 100 คน หรือใช้สาขาพรรค ที่กำหนดจำนวน 500 คน

4. การกำหนดให้สมาชิกต้องชำระค่าธรรมเนียม จากกฎหมายเดิมกำหนดให้ ชำระแบบรายปีๆละ ไม่ต่ำกว่า 50 บาท หรือตลอดชีพ 1,000 บาท โดยจะปรับให้เป็น 200 บาทตลอดชีพ

5.ข้อกำหนดให้พรรคการเมืองต้องหาสมาชิกพรรคเพื่อดำรงสถานะความเป็นพรรคการเมือง ที่กำหนดให้ภายใน 5 ปีต้องหาสมาชิกพรรคให้ได้ 30,000 คน เปลี่ยนเป็น ภายใน 1 ปี ต้องมีสมาชิก 2,000 คนและภายใน 3 ปี มีสมาชิก 5,000 คน

นายโกวิทย์ กล่าวด้วยว่า ทั้งนี้ยังมีประเด็นที่คณะทำงานเห็นไม่ตรงกันและต้องถกในรายละเอียดอีกครั้ง คือ ประเด็นว่าด้วยการกำหนดหมายเลขผู้สมัคร ส.ส. ที่พรรคภูมิใจไทยและพรรคชาติไทยพัฒนา ต้องการให้แยกหมายเลข ระหว่าง ส.ส.เขต และแบบบัญชีรายชื่อ ขณะที่พรรคอื่นเห็นด้วยให้ใช้เบอร์เดียวกันทั้ง ผู้สมัครแบบเขตและแบบบัญชีรายชื่อ อย่างไรก็ดีในประเด็นที่เห็นต่างหากไม่ได้ข้อสรุปได้ตกลงว่าจะให้แต่ละพรรคใช้กลไกของกรรมาธิการ และการแปรญัตติพิจารณา อย่างไรก็ตามจากการหารือของคณะทำงาน ขณะนี้ให้ฝ่ายเลขาคณะทำงาน ยกร่างเนื้อหาแล้ว และในการประชุมสัปดาห์หน้าจะนำเนื้อหาเสนอเพื่อพิจารณาอีกครั้ง  จากนั้นในสัปดาห์ถัดไปจะเชิญ กกต. หารืออีกครั้ง และคาดว่าจะเสนอร่างแก้ไขต่อรัฐสภาได้ช่วงเดือน ม.ค. 2565

#การเมือง #TheFLOWsข่าวสาร #Theflowsthailand.com

#สสปาร์ตี้ลิสต์ #พรรคร่วมรัฐบาล #ร่างพรป #การเลือกตั้ง

Loading

Facebook Comments Box

Related Post

ประธานสมาพันธ์สตรีทำความดีแห่งประเทศไทย เข้าร่วมประชุมในงาน Eastern Bangkok Region สสทท ณ เขตมีนบุรี กรุงเทพฯ
พยากรณ์อากาศประเทศไทยตอนบนอากาศเย็นถึงหนาวกับมีหมอกในตอนเช้า ภาคอีสานเตรียมหนาวอีกครั้งในวันที่ 27 – 29 ธ.ค. โดยอุณหภูมิจะลดลง 1–3 องศาเซลเซียส
TCEB ภาคเหนือ จัดโปรแกรมพิเศษ Fam Trip ขึ้นเหนือทีเดียวครบทั้งเที่ยวทั้งประชุม จ.พิษณุโลก MICE City วันที่ 22-24 ธันวาคม 2564

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Social Share Buttons and Icons powered by Ultimatelysocial