• 16 April 2024 20:17

THE FLOWS Thailand

นำเสนอข่าวสาร ทุกสารพันข่าว ข่าวการเมืองเข้ม

นายกฯ นำครม. ลอยกระทง คลองผดุงฯ ข้างทำเนียบ อธิษฐานขอบ้านเมืองปลอดภัย ไร้ความขัดแย้ง

Bytheowneroftheflows

Nov 20, 2021

 เมื่อเวลา 16.30 น. วันที่ 19 พ.ย. 2564 ที่คลองผดุงกรุงเกษม ข้างทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์​ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม พร้อมนางนราพร จันทร์โอชา ภริยา เป็นประธานในงาน “ลอยกระทงวิถีใหม่ สืบสานประเพณีไทย 1 ครอบครัว 1 กระทง รักษาระยะห่าง สวมหน้ากากอนามัย ปลอดโรค ปลอดภัย” โดยมีคณะรัฐมนตรี (ครม.) และคู่สมรส ร่วมงาน อาทิ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์ุมีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พลังงาน นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ นายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม นายอิทธิพล คุณปลื้ม รมว.วัฒนธรรม นายอนุชา นาคาศัย รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี

โดยนายกฯ ได้ชมนิทรรศการองค์ความรู้ สาระคุณค่า และข้อปฏิบัติสำหรับเทศกาลประเพณีลอยกระทงในช่วงการแพร่ระบาดโควิด 19 ชมสาธิตการทำกระทง การจัดแสดงกระทงในราชสำนักและกระทง 4 ภาค ซึ่งนายกฯ ได้ทดลองทำกระทงโดยใช้ใบตอง จากนั้นชมการแสดงชุดสายน้ำแห่งวัฒนธรรม โดยสถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์ก่อนที่นายกฯ และภริยา ได้ร่วมลอยกระทงพร้อมอธิษฐานก่อนลอย จากนั้นชมการจำลองวิถีชีวิตตลาดน้ำ โดยนายกฯ ได้ปรบมือตามจังหวะเพลงเรือของคณะไกรลาศ พรภิรมย์ ก่อนที่นายกฯ จะเดินทักทายรัฐมนตรีและคู่สมรส และถ่ายรูปกับผู้ร่วมกิจกรรมและทักทายเด็กๆ ที่มาร่วมงานพร้อมส่งมินิฮาร์ทให้

อย่างไรก็ตาม สำหรับกระทงที่จัดเตรียมให้นายกฯ ในปีนี้ โดยกระทรวงวัฒนธรรมเป็นกระทงประทีปแก้วโกมุทพุทธบูชา สื่อความหมายถึงการประดิษฐ์กระทงเป็นรูปทรงดอกบัวแย้มกลีบคลี่บานเพื่อเป็นพุทธบูชาสักการะรอยพระพุทธบาท สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ณ ริมฝั่งแม่น้ำนัมทามหานที กล่าวถึงพระราชพิธีจองเปรียงเดือน 12 กล่าวถึงนางนพมาศ พระสนมเอกสมัยพระร่วงประดิษฐ์กระทงเป็นรูปดอกโกมุทหรือดอกบัว ด้วยดอกไม้ใบตองเครื่องสด

ทั้งนี้ ภายหลังเสร็จสิ้นพิธีลอยกระทง พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า “ได้อธิษฐานให้บ้านเมืองปลอดภัย ขอขมาลาโทษพระพุทธคุณ พระธรรมคุณ สังฆคุณ และพระแม่คงคา และแผ่นดิน อิติปิ โส ภะคะวา เรื่องขอขมามีคาถาอยู่แล้ว ในเรื่องการลอยกระทง การขอขมาลาโทษสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลาย เทวดาที่คุ้มครองประเทศชาติ รวมถึงตัวเองด้วย ภัยต่างๆ ให้ผ่านพ้นไปจากประเทศไทย และให้ทุกอย่างมีเสถียรภาพทุกเรื่อง ลดความขัดแย้งให้มากที่สุดนะจ๊ะ”

ทั้งนี้เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า นายกฯจะย้ายไปอยู่พรรคใหม่ ที่ 6 รัฐมนตรีตั้งขึ้นตามกระแสข่าวใช่หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ ส่ายหัวแทนคำตอบ ก่อนขึ้นรถและชี้ให้ดูหน้าจอบนรถที่กำลังออกข่าว นายเสกสกล อัตถาวงศ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำนายกรัฐมนตรี ที่ออกมาตอบโต้ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย เรื่องการใช้รถทหารมาขนส่งสินค้าช่วยประชาชนแทนรถบรรทุก

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การจัดงานลอยกระทงในปีนี้ เนื่องจากสถานการณ์โควิด 19 ผู้เข้าร่วมงานต้องฉีดวัคซีนอย่างน้อย 2 เข็ม และตรวจ ATK ก่อนร่วมงาน โดยต้องแสดงผลการตรวจของสถานพยาบาล ผลการตรวจต้องไม่เกิน 72 ชั่วโมง หรือสามารถมาตรวจได้ที่จุดคัดกรองภายในงานล่วงหน้า นอกจากนี้ ภายในงานยังมีจุดตรวจอุณหภูมิ จุดลงทะเบียนไทยชนะและจุดบริการเจลแอลกอฮอล์ก่อนเข้างานและออกงาน ทุกคนต้องสวมหน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้าตลอดเวลา

#การเมือง #TheFLOWsข่าวสาร #Theflowsthailand.com

#บิ๊กตู่ #ประยุทธจันทร์โอชา #ลอยกระทง #คลองผดุงกรุงเกษม

Loading

Facebook Comments Box

Related Post

ประธานสมาพันธ์สตรีทำความดีแห่งประเทศไทย เข้าร่วมประชุมในงาน Eastern Bangkok Region สสทท ณ เขตมีนบุรี กรุงเทพฯ
พยากรณ์อากาศประเทศไทยตอนบนอากาศเย็นถึงหนาวกับมีหมอกในตอนเช้า ภาคอีสานเตรียมหนาวอีกครั้งในวันที่ 27 – 29 ธ.ค. โดยอุณหภูมิจะลดลง 1–3 องศาเซลเซียส
TCEB ภาคเหนือ จัดโปรแกรมพิเศษ Fam Trip ขึ้นเหนือทีเดียวครบทั้งเที่ยวทั้งประชุม จ.พิษณุโลก MICE City วันที่ 22-24 ธันวาคม 2564

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Social Share Buttons and Icons powered by Ultimatelysocial