• 29 March 2024 15:45

THE FLOWS Thailand

นำเสนอข่าวสาร ทุกสารพันข่าว ข่าวการเมืองเข้ม

“บิ๊กป้อม” ปลื้ม ผลงานปราบยาเสพติด ยึดทรัพย์ได้กว่า 6.5 พันล้าน ชี้ สถานการณ์เมียนมา ยังรุนแรง แหล่งผลิตยังลักลอบเข้าไทย 

วันที่ 9 พ.ย. 64 พล.อ.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม เปิดเผยว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี พอใจผลงานป้องกันและปราบปรามยาเสพติด ปีงบประมาณ 64 ที่ผ่านมา จากทำงานหนักร่วมกันของฝ่ายความมั่นคง ท่ามกลางสถานการณ์การแพร่ระบาดที่รุนแรงสามารถสกัดกั้นและกวาดล้างจับกุมยาเสพติด ยึดยาบ้าได้กว่า 557 ล้านเม็ด ยาไอซ์ 26,867 กก. เฮโรอีน 4,521 กก. โคเคน 46.50 กก. เคตามีน 2,552 กก. และยาอี 437,027 เม็ด  มีผู้กระทำผิดกว่า 3.3 แสนคน ซึ่งสามารถทำลายเครือข่ายยาเสพติด 4,925 เครือข่าย ขยายผลยึดทรัพย์ได้กว่า 6,577 ล้านบาท 

อย่างไรก็ตาม แนวโน้มสถานการณ์ยาเสพติดยังคงรุนแรงต่อเนื่องไป จากความรุนแรงในเมียนมาและการสู้รบของชนกลุ่มน้อยตามแนวชายแดน ส่งผลให้มีการเร่งผลิตยาเสพติดในประเทศเพื่อนบ้านและลักลอบลำเลียงเข้าไทยมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะพื้นที่ภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ประกอบกับความต้องการยาเสพติดของผู้เสพทั้งในและต่างประเทศยังมีสูง แม้อยู่ในช่วงแพร่ระบาดของโควิด ซึ่ง พล.อ.ประวิตร ได้แสดงความเป็นห่วงต่อพัฒนาการของขบวนการค้ายาเสพติด ที่มีการขยายเครือข่ายในวงกว้างมากขึ้น โดยมีกลุ่มเยาวชน กลุ่มผู้ตกงานและกลุ่มผู้เสพผันตัวมาเป็นนักค้าในชุมชน  

ทั้งนี้ พล.อ.ประวิตร ได้ย้ำสั่งการฝ่ายปกครอง ร่วมสร้างความเข้มแข็งของชุมชนและทำงานเชิงรุกร่วมกันมากขึ้น ทั้งการป้องกันและปราบปราม โดยเน้นพัฒนากลไกการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วนให้ชุมชนเข้มแข็งเป็นศูนย์กลางในทุกจังหวัด อำเภอ และชุมชน รวมทั้งใน กทม. เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันกับกลุ่มเสี่ยงสูง โดยเฉพาะเด็กและเยาวชนในสถานศึกษาร่วมเปิดพื้นที่และสนับสนุนการกีฬาและสันทนาการในชุมชนมากขึ้น เพื่อลดความต้องการใช้ยาเสพติดระดับพื้นที่  

สำหรับการปราบปราม ได้ย้ำกับฝ่ายความมั่นคง ทหาร ตำรวจ ฝ่ายปกครอง และปปส. ต้องดำรงความเข้มข้นร่วมกันสกัดกั้นและปราบปรามทั้งพื้นที่ชายแดนและพื้นที่ชั้นในอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งเฝ้าระวังการค้าผ่านช่องทางออนไลน์ ระบบขนส่งพัสดุ รวมถึงการลักลอบส่งออกต่างประเทศซึ่งพบมากขึ้น ทั้งนี้ให้ขยายผลเชื่อมโยงเครือข่ายและเส้นทางการเงินของนักค้ายา นำสู่มาตรการฟอกเงินและมาตรการทางภาษี โดยให้มีการบังคับใช้กฎหมายอย่างเฉียบขาดในทุกราย

#การเมือง #TheFLOWsข่าวสาร #Theflowsthailand.com

#บิ๊กป้อม #ประวิตรวงษ์สุวรรณ #ยาเสพติด #ปราบปรามยาเสพติด

Loading

Facebook Comments Box

Related Post

‘ชนะศักดิ์’ อัดเด็กหน่อยไร้มารยาท ย้อนกลัว ‘แรมโบ้’ เป็นส.ส.ขวางแก้กม.ทำลายสถาบันหรือ
‘สามารถ’ ประกาศขอเดิมพัน หาก’เพื่อไทย’ยกเก้าอี้ประธานสภาให้’ก้าวไกล’ ตนจะยอมโกนหัว!
‘น้องแรมโบ้’ ฟาดกลับ ‘ตรีชฎา’ กวาดบ้านตัวเอง ก่อนจุ้นบ้านนายกฯบิ๊กตู่

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Social Share Buttons and Icons powered by Ultimatelysocial