• 29 March 2024 12:16

THE FLOWS Thailand

นำเสนอข่าวสาร ทุกสารพันข่าว ข่าวการเมืองเข้ม

“ลุงกำนัน” ออกโรง ลั่นจุดยืนไม่แก้ ม.112 ขอเห็นร่างแก้ ค่อยตามชำแหละ ชี้เหมาะสมถูกต้องกับไทยแล้ว ชวนปชช. จับตาเนื้อหาแก้อะไร

เมื่อวันที่ 4 พ.ย. 2564 นายสุเทพ เทือกสุบรรณ  ประธานมูลนิธิมวลมหาประชาชนเพื่อการปฏิรูปประเทศไทย(มปท.) ได้เผยแพร่รายการ “คุยกับลุง” EP.4 ผ่านเฟสบุ๊กส่วนตัว “Suthep Thaugsuban (สุเทพ เทือกสุบรรณ)”

นายสุเทพ กล่าวว่า วันนี้ขอมาสนทนาในเรื่องที่กำลังเป็นที่วิพากษ์เรื่องการแก้ไขกฎหมายอาญามาตรา 112 มีคนออกมาแสดงความคิดเห็นในสาธารณะทั้งผู้ที่ต้องการจะแก้ไขและผู้ที่ไม่เห็นด้วย ตนไม่ได้มาชวนพี่น้องประชาชน ให้ไปวิพากษ์วิจารณ์ว่า คนที่เสนอแก้ไขกฎหมายอาญามาตรา 112 เหมาะสมหรือไม่เหมาะสมเพราะยังไม่เห็นว่า ร่างกฎหมายที่เขาจะเสนอแก้ไขนั้น มีเนื้อหาสาระมีข้อความอย่างไร เขาจะแก้ส่วนไหนของมาตรา 112 หรือเขาจะแก้ทั้งหมดเลยเรารอไว้ให้เห็นร่างที่เขาเสนอมาก่อนแล้วเราค่อยมาวิพากษ์วิจารณ์  

นายสุเทพ กล่าวต่อว่า อยากให้พี่น้องประชาชนได้ดูตัวกฎหมายอาญามาตรา 112 บัญญัติไว้แบบนี้ว่า ผู้ใดหมิ่นประมาท ดูหมิ่น หรือแสดงความอาฆาตมาดร้าย พระมหากษัตริย์ พระราชินี  รัชทายาท หรือผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์  ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 3 ปี  ถึง 15 ปี  เนื้อหาสาระมีแค่นี้

สำหรับมาตรา 112 มีขึ้นเพื่อปกป้องพระมหากษัตริย์ไม่ให้ผู้ใดละเมิด จริงๆแล้วเราไม่ได้ปกป้องเฉพาะพระมหากษัตริย์ เรามีกฎหมายอาญามาตรา 133 ปกป้องประมุขของรัฐอื่นประเทศอื่นเช่นเดียวกัน ข้อความเหมือนกันเลย สาระในกฎหมายที่บัญญัติไว้ มีข้อความเหมือนกัน มาตรา 133 บัญญัติว่า ผู้ใดหมิ่นประมาท ดูหมิ่นหรือ แสดงความอาฆาตมาดร้าย ราชาธิบดี ราชินี ราชสามี รัชทายาท หรือประมุขแห่งรัฐต่างประเทศ ต้องระวางคุกจำโทษตั้งแต่ 1 ปี ถึง 7 ปี หรือปรับตั้งแต่ 2 หมื่นบาท ถึง 1 แสน 4 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ พี่น้องประชาชนเห็นไหม  เรามีกฎหมายอาญาปกป้องทั้งพระประมุขที่เป็นพระมหากษัตริย์ของเราและเราให้เกียรติปกป้องประมุขของประเทศอื่นและลองนึกดูว่า ถ้าเราไม่เขียนปกป้องประมุขของประเทศอื่นไว้หากมีคนไทยคนไหนเครื่องร้อนขึ้นมา ไปหมิ่นประมาทประมุขประเทศอื่นถ้าเกิดมีคนไทยทำอย่างนั้นขึ้นมาเป็นเรื่องระหว่างประเทศประชาชนเขาก็คงไม่ยอมว่าอันนี้ก็เรียกว่าเป็นสงครามได้ เป็นเรื่องใหญ่ได้

นายสุเทพ กล่าวต่อว่า พี่น้องประชาชนต้องติดตามว่า มาตรา 112 ที่มีบทบัญญัติห้ามไม่ผู้ใดไปหมิ่นประมาทหรือ ไปดูหมิ่นแสดงความอาฆาตมาดร้ายพระมหากษัตริย์ พระราชินี รัชทายาท หรือผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์ ถ้าเห็นแค่นี้เข้าใจตรงนี้เราก็จะได้ติดตามได้ว่า แล้วคนที่เขาตั้งใจจะแก้ไขกฎหมายอาญามาตรานี้เขาคิดอะไรเขาต้องการทำอะไรเพื่อเป้าหมายอะไร มันไม่ใช่เรื่องใหญ่เลยที่คนไทยจะต้องมาทะเลาะกันในเรื่องนี้ แต่ว่าที่ต้องเป็นเรื่องใหญ่เพราะเมื่อก่อนมันไม่เคยมีใครคิดที่จะไปดูหมิ่นพระมหากษัตริย์หรือจะไปแสดงความอาฆาตมาดร้ายต่อ พระมหากษัตริย์ เพราะฉะนั้นคนไทยก็เลยไม่ได้ให้ความสนใจเรื่องกฎหมายอาญามาตรา 112 ไม่มีใครเดือดร้อน เพราะไม่มีคนไทยคนไหนเขาคิดทำอย่างนั้น แล้วทุกคนก็คิดว่าที่ตรากฎหมายแบบนี้ไม่กระทบกระเทือนชีวิตความเป็นอยู่อนาคตของใครเลย แต่วันนี้พอจะมีคนมาติดแก้ไขก็เลยต้องไปดูว่าทำเพื่ออะไร

“ผมกังวลใจลึกๆ ว่าเรื่องนี้จะเป็นเรื่องที่นำไปสู่ข้อขัดแย้งของคนในประเทศ วันนี้มี 3 ฝ่ายในประเทศ ฝ่ายหนึ่งต้องการแก้กฎหมายอาญามาตรา 112 อีกฝ่ายไม่เห็นด้วย แต่ฝ่ายที่สามไม่รู้จะคิดอย่างไรเพราะไม่รู้ว่าเรื่องที่เขาคิดจะแก้ไขหรือเรื่องที่เขาไม่ต้องการจะแก้ไข เนื้อหาสาระเป็นอย่างไร ผมถึงได้มาชวนพี่น้องประชาชนพูดคุยกันว่า  เราต้องให้ความสนใจกันในฐานะที่เราเป็นคนไทย เราเป็นเจ้าของประเทศนี้สิ่งที่มีคนคิดสิ่งที่มีคนต้องการกระทำ และมีคนไม่เห็นด้วยจะมีผลกระทบต่อชีวิตของคนไทยทั้งหมดจะมีผลกระทบต่อประเทศไทยของเราโดยรวม เพราะฉะนั้นในฐานะที่เป็นประชาชนคนไทย วันนี้ไม่สนใจไม่ได้แล้วจึงชวนพี่น้องมาช่วยกันติดตามศึกษาและเราต้องร่วมกันตัดสินใจ” นายสุเทพ กล่าว

นายสุเทพกล่าวต่อว่า สิ่งที่อยากเห็นมากที่สุดคือความสงบสุขของบ้านเมือง เราไม่ต้องการมีความขัดแย้งที่รุนแรงเกิดขึ้นในประเทศอีก ในทางประชาธิปไตยประเทศที่ปกครองด้วยระบอบประชาธิปไตย คนในประเทศมีความคิดเห็นที่ไม่ตรงกันได้แต่ว่าต้องตัดสินกันด้วยเหตุผล คนส่วนใหญ่จะเป็นผู้ตัดสินว่าความถูกต้องความมีเหตุมีผลที่แท้จริงเป็นอย่างไรคนส่วนใหญ่ก็คือพี่น้องประชาชน เพราะฉะนั้นตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไปกฎมายอาญามาตรา 112 มานั่งดูแล้วติดตามว่า เราอ่านกฎหมายฉบับนี้แล้วเรารู้แล้วว่าเขาห้ามไม่ให้ไปหมิ่นประมาท เมื่อเราเข้าใจอย่างนี้แล้ว  เราถึงจะรู้และเราจะคิดเห็นอย่างไรกับการที่มีคนต้องการแก้ไขกฎหมายอาญามาตรา 112 จะได้พิจารณา พิเคราะห์ว่าตรงใจ ถูกใจเราและเป็นประโยชน์กับประเทศไทยโดยรวมหรือไม่

“ผมสารภาพเลยว่าผมยืนอยู่ข้างฝ่ายที่ไม่เห็นด้วยกับการแก้ไขกฎหมายอาญามาตรา 112 เพราะเห็นว่าที่บัญญัติไว้แค่นี้ เหมาะสมถูกต้องแล้ว สำหรับประเทศไทยของเรา” นายสุเทพ กล่าว

#การเมือง

#TheFLOWsข่าวสาร

#ลุงกำนัน

#สุเทพเทือกสุบรรณ

#กปปส

#มาตรา112

#ค้านแก้มาตรา112

Loading

Facebook Comments Box

Related Post

‘ชนะศักดิ์’ อัดเด็กหน่อยไร้มารยาท ย้อนกลัว ‘แรมโบ้’ เป็นส.ส.ขวางแก้กม.ทำลายสถาบันหรือ
‘สามารถ’ ประกาศขอเดิมพัน หาก’เพื่อไทย’ยกเก้าอี้ประธานสภาให้’ก้าวไกล’ ตนจะยอมโกนหัว!
‘น้องแรมโบ้’ ฟาดกลับ ‘ตรีชฎา’ กวาดบ้านตัวเอง ก่อนจุ้นบ้านนายกฯบิ๊กตู่

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Social Share Buttons and Icons powered by Ultimatelysocial