• 25 April 2024 04:38

THE FLOWS Thailand

นำเสนอข่าวสาร ทุกสารพันข่าว ข่าวการเมืองเข้ม

“จุรินทร์” ถกปมถุงมือยางฉาว สั่ง “สตช.” เร่งปิดคดีใน 1 เดือน ด้านตร. ยัน “ไม่มีนักการเมืองเอี่ยว”

เมื่อเวลา 13.30 น. วันที่ 27 ต.ค. 2564 ณ ห้องประชุม 108 อรรถไกวัลวที ชั้น 1 อาคารสำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ทำเนียบรัฐบาล นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการตรวจสอบการส่งออกถุงมือยางไปนอกราชอาณาจักร ครั้งที่ 1/2564 ผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์

จากนั้น เวลา 17.00 น. นายจุรินทร์ แถลงภายหลังการประชุมว่า จากการประชุมในวันนี้ได้ข้อสรุป 4 ประเด็นดังนี้คือ

1. สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) ได้รายงานให้ที่ประชุมทราบว่า คดีที่เกี่ยวข้องกับถุงมือยางทางการแพทย์ขณะนี้เป็นคดีสำคัญ โดยได้ดำเนินคดีทั้งหมด 15 คดี ด้วยกัน ซึ่งในจำนวนนั้นรวมคดีที่เกี่ยวข้องกับบริษัทแพดดี้เดอะรูมด้วย โดยขณะนี้อัยการได้สั่งฟ้องแล้ว ส่วนกรณีที่เกี่ยวข้องกับถุงมือยางทางการแพทย์ยี่ห้อสกายเมดที่ไปปรากฏชื่อในข่าวของ CNN นั้นที่ประชุมได้มอบให้ทางสตช. รับไปสืบสวนสอบสวนดำเนินคดีต่อไป หากพบการกระทำความผิด โดยสตช. ได้แจ้งให้ที่ประชุมทราบว่า จะเร่งรัดดำเนินการสืบสวนให้เสร็จสิ้นภายใน 1 เดือน

2. ที่ประชุมได้กำชับให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเช่น กรมโรงงาน สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) กรมโรงงานอุตสาหกรรม กรมศุลกากร กระทรวงมหาดไทย และหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้องได้บังคับใช้กฎหมายโดยเคร่งครัด รวมทั้งให้ความร่วมมือหรือบังคับใช้กฎหมายกับ 2 กรณีที่ปรากฏในข่าว CNN ต่อไป

3. ที่ประชุมได้สอบถามกับกระทรวงการต่างประเทศและกระทรวงพาณิชย์ ว่าจะมีผลกระทบในเรื่องของความสัมพันธ์ระหว่างประเทศหรือกระทบกับเรื่องการค้าและการส่งออกระหว่างไทยและสหรัฐอเมริกาหรือไม่ โดยกระทรวงการต่างประเทศได้แจ้งว่า ไม่น่าจะมีผลกระทบใดๆ เกิดขึ้นเพราะที่ผ่านมาจนถึงปัจจุบัน หากพบการกระทำสิ่งผิดกฎหมายเราดำเนินคดีทุกกรณีไม่มียกเว้น ในส่วนของกระทรวงพาณิชย์ได้รายงานให้ที่ประชุมทราบว่า การค้าและการส่งออกไม่คิดว่าจะได้รับผลกระทบเกิดขึ้นโดยพิจารณาจากตัวเลขการส่งออกในช่วง 9 เดือนที่ผ่านมาคือ ตั้งแต่เดือนมกราคมถึงเดือนกันยายน 2564 ก็พบว่าการส่งออกของไทยไปยังตลาดสหรัฐอเมริกายังขยายตัวเป็นอย่างดี คือ ถึง 111.3% มูลค่าถึง 36,457 ล้านบาท

4. ที่ประชุมได้มอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้หาข้อสรุปเกี่ยวกับแนวทางการแก้ไขและปัญหาอุปสรรคต่างๆ ในการส่งออกถุงมือยางทางการแพทย์ไปยังประเทศสหรัฐอเมริการวมทั้งประเทศอื่นๆ ด้วยเพื่อหาแนวทางทำตลาดการส่งออกถุงมือยางทางการแพทย์ เพื่อหารายได้เข้าประเทศให้มากกว่าที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน

ด้าน พ.ต.อ.เนติ วงษ์กุหลาบ ผกก.4 บก.ปคบ. ผู้แทนจาก สตช. กล่าวเสริมในช่วงท้ายว่า จากการที่สตช. สืบสวนสอบสวนและดำเนินในหลานคดียังไม่พบนักการเมืองหรือคนมีสีเข้ามาเกี่ยวข้อง แต่พบกลุ่มเอกชนที่เห็นช่องทางในช่วงที่มีความต้องการถุงมือยางทางการแพทย์สูงในขณะนี้ เป็นผู้กระทำผิดและพบว่ามีชาวไทยและชาวต่างชาติเป็นผู้เสียหาย

—————————————————-

#การเมือง

#TheFLOWsข่าวสาร

#จุรินทร์ลักษณวิศิษฏ์

#คดีถุงมือยาง

Loading

Facebook Comments Box

Related Post

‘ชนะศักดิ์’ อัดเด็กหน่อยไร้มารยาท ย้อนกลัว ‘แรมโบ้’ เป็นส.ส.ขวางแก้กม.ทำลายสถาบันหรือ
‘สามารถ’ ประกาศขอเดิมพัน หาก’เพื่อไทย’ยกเก้าอี้ประธานสภาให้’ก้าวไกล’ ตนจะยอมโกนหัว!
‘น้องแรมโบ้’ ฟาดกลับ ‘ตรีชฎา’ กวาดบ้านตัวเอง ก่อนจุ้นบ้านนายกฯบิ๊กตู่

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Social Share Buttons and Icons powered by Ultimatelysocial