• 29 March 2024 19:08

THE FLOWS Thailand

นำเสนอข่าวสาร ทุกสารพันข่าว ข่าวการเมืองเข้ม

อุตุฯ ชี้ 21-23 ตุลานี้ เริ่มหนาว “ทีมกรุ๊ป” แนะระวัง “หมาเหล่า” พายุลูกใหม่

Bytheowneroftheflows

Oct 21, 2021

จับตาพายุดีเปรสชั่นลูกที่ 20 จากหย่อมความกดอากาศต่ำที่ประเทศฟิลิปปินส์ ชี้ชะตา 26 ต.ค.นี้ คาดการณ์ขึ้นฝั่งที่โฮจิมินห์ เข้าไทย 28-30 ต.ค.นี้ ส่งผลฝนตกหนักทางภาคตะวันออก ภาคกลางตอนล่าง ภาคใต้ตอนบน อีสานตอนล่าง รวมทั้งกทม. และปริมณฑล ขณะที่กรมอุตุนิยมวิทยาชี้อากาศจะเย็นลงตั้งแต่ 21-23 ตุลาคมนี้

เมื่อวันที่ 21 ตุลาคม 2564 กรมอุตุนิยมวิทยา รายงานพยากรณ์อากาศในช่วงวันที่  21-23 ต.ค.64 จะมีมวลอากาศเย็นหรือความกดอากาศสูงอีกระลอกหนึ่งจากประเทศจีน จะแผ่ปกคลุมทางตอนบนของภาคเหนือและภาคอีสาน ทำให้มีฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรงเกิดขึ้นในระยะแรก หลังจากวันที่ 24 ฝนทางตอนบนจะน้อยลง ส่วนภาคกลาง (รวมกทม.และปริมณฑล) ภาคอีสานตอนล่าง และภาคใต้ตอนบนยังมีฝน/ฝนฟ้าคะนองเกิดขึ้นได้บางแห่ง  ลมเริ่มเปลี่ยนแปลงทิศทางขอให้ระมัดระวังฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง

ด้านนายชวลิต จันทรรัตน์ ประธานกรรมการบริษัท บริษัททีม คอนซัลติ้ง เอนจิเนียริ่ง แอนด์ แมเนจเมนต์ หรือ ทีมกรุ๊ป ผู้เขียวชาญเรื่องน้ำกล่าวว่า มีโอกาสสูงที่จะมีพายุดีเปรสชั่นลูกใหม่เข้าประเทศไทยในช่วงเย็นวันที่ 28 ตุลาคมนี้

โดยพายุดีเปรสชั่นอาจจะชื่อว่า “หมาเหล่า (Malou หรือ หินโมราจีน)” ขณะนี้เป็นหย่อมความกดอากาศต่ำทางตะวันตกของประเทศฟิลิปปินส์ แต่มีโอกาสมากที่จะก่อตัวขึ้นเป็น พายุดีเปรสชั่น “ซึ่งอาจจะเป็นพายุลูกที่ 20 ของปีนี้ ดังนั้นในวันที่ 26 ต.ค. จะต้องติดตามการก่อตัวจะทวีกำลังขึ้นเป็นพายุดีเปรสชั่นหรือไม่” นายชวลิตกล่าว

ทั้งนี้ จากการคาดการณ์พายุจะเคลื่อนที่มาทางทิศตะวันตกคาดว่าจะขึ้นฝั่งที่เมืองโฮจิมินห์ซิตี้ ประเทศเวียดนามและจะส่งผลให้เกิดฝนตกหนักถึงหนักมากที่เมืองโฮจิมินห์ ในวันที่ 28 ต.ค. และพื้นที่โดยรอบตั้งแต่ เมืองญาจาง ถึงเมืองวุงเต่าและเมืองเกิ่นเทอจะมีฝนตกปานกลางถึงฝนตกหนักในพื้นที่โดยรอบ วันที่ 28 ถึง 29 ต.ค. มีฝนตกหนักถึงหนักมากทั่วทั้งประเทศกัมพูชา

วันที่ 29 ต.ค. มีฝนตกหนักถึงหนักมากทั่วทั้งภาคตะวันออกและภาคกลางตอนล่าง ตั้งแต่จังหวัดสระแก้ว, ปราจีนบุรี, นครนายก และพื้นที่โดยรอบของเขาใหญ่ สระบุรี, กรุงเทพฯ, นนทบุรี, ปทุมธานี, สมุทรปราการ, สมุทรสาคร, สมุทรสงคราม, นครปฐม, ราชบุรี, เพชรบุรี และมีฝนตกปานกลางในพื้นที่ภาคอีสานและภาคกลางตอนล่าง รวมถึงจะมีฝนตกเพิ่มขึ้นในพื้นที่ภาคใต้ทั่วทั้งภาคด้วย “ควรติดตามสถานะการณ์การเคลื่อนตัวของ Depression นี้อย่างใกล้ชิด และเตรียมพร้อมที่จะระบายน้ำ-พร่องน้ำออกจากอ่าง เพื่อรอรับน้ำจาก Depression ที่อาจจะเข้ามาในช่วงวันที่ 29-30 ต.ค.นี้” นายชวลิตกล่าว โดยเฉพาะอ่างเก็บน้ำเขื่อนลำพระเพลิง-มูลบน-ลำแชะ-ลำนางรอง-ลําตะคอง-ป่าสักชลสิทธิ์-กระเสียว-ขุนด่านปราการชล-นฤบดินจินดา-หนองปลาไหล-ประแสร์-แก่งกระจาน และเขื่อนปราณบุรี

สำหรับประเทศไทยคาดว่า จะมีฝนตกหนักในระหว่างวันที่ 29-30 ต.ค. ในภาคตะวันออก ภาคกลางตอนล่าง และภาคใต้ตอนบน และมีฝนตกปานกลางในพื้นที่ภาคอีสานตอนล่างที่ติดกับเทือกเขาพนมดงรัก.

———————————————-

#NewsandTalk

#Ratchatanews.com

#ChiangMaiTalkNewspaper

#กรมอุตุนิยมวิทยา

#หมาเหล่า

Loading

Facebook Comments Box

Related Post

ประธานสมาพันธ์สตรีทำความดีแห่งประเทศไทย เข้าร่วมประชุมในงาน Eastern Bangkok Region สสทท ณ เขตมีนบุรี กรุงเทพฯ
พยากรณ์อากาศประเทศไทยตอนบนอากาศเย็นถึงหนาวกับมีหมอกในตอนเช้า ภาคอีสานเตรียมหนาวอีกครั้งในวันที่ 27 – 29 ธ.ค. โดยอุณหภูมิจะลดลง 1–3 องศาเซลเซียส
TCEB ภาคเหนือ จัดโปรแกรมพิเศษ Fam Trip ขึ้นเหนือทีเดียวครบทั้งเที่ยวทั้งประชุม จ.พิษณุโลก MICE City วันที่ 22-24 ธันวาคม 2564

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Social Share Buttons and Icons powered by Ultimatelysocial