• 19 April 2024 14:13

THE FLOWS Thailand

นำเสนอข่าวสาร ทุกสารพันข่าว ข่าวการเมืองเข้ม

จะเรียกว่าจุดหนึ่งการก้าวเล็กๆ แต่เป็นก้าวที่สำคัญที่เรากำลังจะเดินหน้า บนเส้นทางที่จะช่วยให้พี่น้องประชาชน สามารถกลับมาทำมาหาเลี้ยงตัวเองกันได้อีกครั้ง

ในช่วงหนึ่งถึงสองสัปดาห์ที่ผ่านมาประเทศที่เป็นนักท่องเที่ยวสำคัญของประเทศไทยต่างค่อยๆ เริ่มอนุญาตให้ประชาชนของเค้าเดินทางได้ โดยไม่มีเงื่อนไขที่ยุ่งยากมากมาย ยกตัวอย่างเช่น อังกฤษ ตอนนี้เพิ่งจะอนุญาตให้ประชาชนเดินทางมาประเทศไทยได้โดยไม่ยุ่งยาก หรืออย่างสิงคโปร์และออสเตรเลีย ก็เพิ่งเริ่มผ่อนคลายเงื่อนไข ในการเดินทางไปต่างประเทศของประชาชน ความคืบหน้าที่เกิดขึ้นแบบนี้ เราเองแม้ยังต้องระมัดระวังแต่ก็ต้องเดินหน้าให้ไว เพื่อไม่ให้เสียโอกาสที่อย่างน้อยเราจะสามารถดึงนักท่องเที่ยวมาได้บ้าง ในช่วงเทศกาลเดินทางท่องเที่ยววันหยุดสิ้นปีใน 3 เดือนข้างหน้านี้ เพื่อสนับสนุนส่งเสริมการทำมาหากินของประชาชนนับล้านๆ คน ในภาคการท่องเที่ยว การเดินทาง ภาคธุรกิจพักผ่อนหย่อนใจและบันเทิง รวมถึงภาคธุรกิจอื่นอีกมากมายที่เกี่ยวข้อง

เพราะฉะนั้น วันนี้ ผมได้สั่งการให้ ศบค. และกระทรวงสาธารณสุข ร่วมพิจารณาโดยตั้งแต่วันที่ 1 พฤศจิกายน เป็นต้นไป ประเทศไทยจะเริ่มเปิดรับการเดินทางเข้าประเทศไทย โดยไม่ต้องกักตัว สำหรับผู้ที่ฉีดวัคซีนครบโดสแล้ว และเดินทางเข้าประเทศไทยโดยทางอากาศ โดยมาจากประเทศที่เรากำหนดว่า เป็นประเทศความเสี่ยงตํ่าควันหลงจาก “ลุงตู่” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ออกทีวีประกาศวาระ”เปิดประเทศ” ได้ก่อให้เกิดดรามาตามมาทั่วทุกสารทิศ เห็นไดัจากแฮชแท็ก #ประยุทธ์ และ #เปิดประเทศ เป็นประเด็นร้อนที่ถกเถียงแสดงความเห็นกันในโลกออนไลน์ตลอดทั้งวัน

แน่นอนว่า ความเห็นหลากหลายมีทั้งฝ่ายสนับสนุน และขว้างก้อนหินตามด้วยเสียงก่นด่า เรียกว่า อารมณ์ของสังคมตอนนี้แบ่งฝักแบ่งฝ่ายกันชัดเจน ข้างฝ่ายลุงตู่ ดูจะอารมณ์ดี ระหว่างประชุมครม. พูดจาแซวทักทายบรรดารัฐมนตรีและรองนายกรัฐมนตรีเป็นระยะ ก่อนเข้าสู่วาระการประชุม “พล.อ.ประยุทธ์” ได้พูดถึง เรื่องการเปิดประเทศ โดยให้ ครม.มองไปในวันข้างหน้าที่ประเทศจะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมเวทีใหญ่ๆ หลายเวที โดยเฉพาะการประชุมเอเปกในปี 2565 ที่ไทยจะเป็นเจ้าภาพ และเริ่มมีการประชุมผู้นำตั้งแต่ วันที่ 12 พ.ย.นี้ ซึ่งถือเป็นโอกาสดีที่สถานการณ์โควิด-19 เริ่มคลี่คลาย โดยหวังว่าผู้นำระดับโลกจะมาประชุมมาพบกันที่ไทย ระหว่างที่นายกฯพูดถึงเรื่องดังกล่าวได้พูดอย่างติดตลก ว่า “ไม่รู้ว่าจะอยู่ถึงตอนนั้นหรือเปล่า” พร้อมๆ กับยืนยันว่า ตอนนี้ยังไม่มีการยุบสภา มีแต่คิดกันไปเอง

ส่วนเสียงของประชาชนส่วนใหญ่ มองวันนี้มากกว่า โดยเห็นว่ารัฐบาลมีมาตรการรองรับมากแค่ไหน เพราะสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิดก็ยังไม่ได้ลดน้อยถอยลง หรืออยู่ในจุดที่ไว้วางใจได้ หากเปิดประเทศอาจเท่ากับเปิดรับเชื้อให้แพร่ระบาดมากขึ้นหรือไม่? เรียกว่า อารมณ์ของสังคมตอนนี้แบ่งฝักแบ่งฝ่ายกันชัดเจน

1 พฤศจิกายน “เปิดประเทศ” รับนักท่องเที่ยวต่างชาติ นายกฯตัดสินใจบนความเสี่ยง แต่ต้องลองดูกลัวประชาชนอยู่ต่อไม่ไหวนับเป็นการตัดสินใจ บริหารความเสี่ยงแบบวัดใจที่ชัดเจนที่สุด ของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ตั้งแต่มีการแพร่ระบาดของโควิด การตัดสินใจคราวนี้ มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ตามมาทั้งสนับสนุนและคัดค้าน สนับสนุนเพราะเห็นว่าหากปล่อยเนิ่นนาน อาการทางเศรษฐกิจจะกู่ไม่กลับ คัดค้านเพราะไม่เชื่อมั่นฝีมือการบริหารนโยบายควบคุมสถานการณ์เป็นปัจจัยหลัก พลเอกประยุทธ์ ลั่นวาจาต้องเปิดประเทศ ใน 120 วัน นับแต่เดือนมิถุนายน นั่นเป็นสัญญาผูกมัดและเห็นผลชัดทำให้ต้องตัดสินใจ พาประเทศและคนไทย เปิดประเทศไปบนความเสี่ยง

ณวรชา พินิจโภคากร หรือ หมอปลาย พรายกระซิบ ในรายการวูดดี้ไลฟ์  เมื่อ 4  กรกฎาคม หลังนายกฯ กำหนดหมุดหมายเปิดประเทศ คล้อยหลังไปไม่นานนัก  เดือนพฤศจิกายนจะมีการแพร่ระบาดอย่างหนักเป็นเดือนแห่งการอิมพอร์ตเชื้อ โควิด หมอปลาย อาจจะทำนายบนสถานการณ์ แพร่ระบาดที่ทุกชาติประสบปัญหา ตัวเลขผู้ติดเชื้อพุ่งทะยานกันถ้วนหน้า  นี่อาจเป็นเหตุผลประโลมใจประการที่หนึ่ง แต่หากมองสถานการณ์ปัจจุบัน ตัวเลขผู้ติดเชื้อหลักหมื่น หลักพันต่อวัน  หากจะปรากฏให้เห็นถึงความไม่เชื่อมั่น ก็เป็นเรื่องที่ฟังได้

เหตุผลหลัก ที่นายกฯ ตัดสินใจเปิดประเทศบนความเสี่ยงในคราวนี้ ปากท้องของประชาชน ไม่สามารถอดทนได้อีกต่อไป การเปิดประเทศจุดประกายความหวังให้ทุกสาขาอาชีพ  การเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยวต่างชาติจึงมีบางฝ่ายมองว่าไม่เป็นธรรมกับคนที่เดือดร้อนกันถ้วนหน้า ร้านค้า รากหญ้า ถูกเคอร์ฟิวส์  มัดมือมัดเท้าแค่ค่าเช่ายังหาไม่ได้  ไม่นับรวม ผับ บาร์ ขาเหล้า ที่ยังรอ 1 ธันวา ก็มีทีท่าว่าจะรอเก้อ ผลทดสอบเปิดประเทศอิมพอร์ตโควิด ต่างสายพันธุ์ นับจากวันที่ 1 พฤศจิกา ไปไม่กี่วันจะมีคำตอบ ฉะนั้นอย่าพึ่งมโน แอนด์ จินตาการ!? 

————————————————–

ติดตามบทวิเคราะห์การเมืองเข้มข้น..ความจริง..ชัดเจนใน The FLOWs ข่าวสาร

#การเมือง

#การเมืองก๋ากั่น

#TheFLOWsข่าวสาร

#เปิดประเทศ

#ประยุทธ์

Loading

Facebook Comments Box

Related Post

‘ชนะศักดิ์’ อัดเด็กหน่อยไร้มารยาท ย้อนกลัว ‘แรมโบ้’ เป็นส.ส.ขวางแก้กม.ทำลายสถาบันหรือ
‘สามารถ’ ประกาศขอเดิมพัน หาก’เพื่อไทย’ยกเก้าอี้ประธานสภาให้’ก้าวไกล’ ตนจะยอมโกนหัว!
‘น้องแรมโบ้’ ฟาดกลับ ‘ตรีชฎา’ กวาดบ้านตัวเอง ก่อนจุ้นบ้านนายกฯบิ๊กตู่

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Social Share Buttons and Icons powered by Ultimatelysocial