• 28 March 2024 21:50

THE FLOWS Thailand

นำเสนอข่าวสาร ทุกสารพันข่าว ข่าวการเมืองเข้ม

เริ่มแล้ววันนี้ สมัครชิง ‘ส.อบต.-นายก อบต.’ 5.3 พันแห่งทั่ว ปท. คาดสู้กันเดือด

Bytheowneroftheflows

Oct 11, 2021

เมื่อวันที่ 11 ตุลาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานถึงสถานการณ์วันแรกที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กำหนดเปิดรับสมัครเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนตำบล (นายก อบต.) และสมาชิกสภา อบต.กว่า 5.3 พันแห่งทั่วประเทศ โดยจะเปิดรับสมัครวันนี้ถึงวันที่ 15 ตุลาคม และวันที่ 22 ตุลาคม ประกาศรายชื่อผู้สมัครรับเลือกตั้ง

ในส่วนรายละเอียดอื่น ๆ ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า วันที่ 2 พ.ย. ประกาศบัญชีรายชื่อผู้มีสิทธิเลือกตั้ง วันที่ 7 พ.ย.เป็นวันสุดท้ายการยื่นคำร้องคัดค้านการรับสมัคร ซึ่งวันที่ 12 พ.ย.เป็นวันสุดท้ายการส่งหนังสือแจ้งเจ้าบ้าน วันที่ 17 พ.ย.เป็นวันสุดท้ายเพิ่มชื่อ ถอนชื่อ และในวันที่ 21-27 พ.ย.การแจ้งเหตุที่ไม่อาจไปใช้สิทธิเลือกตั้ง (ภายใน 7 วันก่อนวันเลือกตั้ง) โดยในวันที่ 28 พฤศจิกายน เป็นวันเลือกตั้งสมาชิกสภา อบต.และนายก อบต.ทั่วประเทศ

อย่างก็ตามการเลือกตั้งครั้งนี้มีระยะเวลาที่ว่างเว้นการเลือกตั้ง อบต.มายาวนานกว่า 10 ปี ซึ่งอาจจะมีผลกับความรู้สึกของประชาชนที่จะไปใช้สิทธิ การเลือกตั้งที่เว้นวรรคมานาน โดยเฉพาะใน อบต.ที่ให้ปลัดรักษาการแทนโดยไม่มีนายก อบต.ที่มาจากการเลือกตั้ง ทำให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งต้องการเลือกตัวแทนที่คำนึงถึงความต้องการของประชาชนมากกว่าการทำงานประจำจึงเป็นสัญญาณว่าการเลือกตั้งครั้งนี้น่าจะมีความคึกคักอย่างมาก ซึ่งผู้ที่เป็นอดีตนายก อบต. จำนวนมากก็อาจจะไม่สามารถรักษาตำแหน่งเดิมไว้ได้ โดยเปรียบเทียบกรณีผลการเลือกตั้งเทศบาลที่ผ่านมาพบว่ามีพลิกล็อก มีการล้มช้าง ผู้สมัครคนดังระดับบิ๊กเนม หลายพื้นที่สอบตก

ดังนั้นการเลือกตั้ง อบต.อาจจะไม่แตกต่างกัน เพราะช่วงที่ว่างเว้นการเลือกตั้งมานาน มีสิ่งที่สังเกตได้ว่านายก อบต.บางพื้นที่มีภาวะเฉื่อย ทำงานในลักษณะงานประจำ ไร้นโยบายใหม่ๆ จึงทำให้ประชาชนรู้สึกว่าน่าจะลองตัวเลือกใหม่ ผู้สมัครหน้าใหม่ที่มีประสบการณ์อาสาเข้ามาทำหน้าที่ขณะที่สถานการณ์การระบาดของเชื้อโควิด 19 ก็อาจจะมีผลกระทบในบางพื้นที่ เช่น จังหวัดประจวบคีรีขันธ์

นายฉลองฤทธิ์ ศรีสูงเนิน รองผู้อำนวยการ กกต.จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ กล่าวว่า ผู้ที่จะสมัครสมาชิก อบต.หรือนายก อบต. หากมีรายชื่อเป็นผู้เสี่ยงสูงว่าจะติดเชื้อโควิด ถูกสั่งกักตัว 14 วัน โดยพ้นกำหนดกักตัวเกินวันที่ 15 ตุลาคมนี้ ยืนยันว่าไม่สามารถยื่นสมัครได้

ด้านนายทวีศักดิ์ ศรีทองกิติกูล ประธานมูลนิธิปลัด อบต.แห่งประเทศไทย กล่าวว่า การที่ กกต.จำกัดสิทธิผู้ถูกกักตัว 14 วันไม่ให้ไปสมัครรับเลือกตั้ง อาจมีการฟ้องร้องในภายหลัง เพราะการสมัครรับเลือกตั้งเป็นสิทธิโดยชอบในรัฐธรรมนูญ ดังนั้น กกต.ควรหาวิธีอำนวยความสะดวกให้ผู้สมัครมากกว่าการใช้ พ.ร.บ.โรคติดต่อจำกัดสิทธิไม่ให้ไปสมัคร เนื่องจากผลการตรวจเชื้อหลังกักตัว 14 วันของว่าที่ผู้สมัครบางรายอาจมีผลตรวจเป็นลบ

ขณะที่นายปัญญา ไทยรัตนกุลว่าที่ผู้สมัครนายก อบต.หันคา กล่าวว่า ตนเองมาลงสมัครเป็นผู้บริหาร หรือนายก อบต.หันคา อ.หันคา อีกหนึ่งสมัย จะยึดความถูกต้องเป็นหลัก คือ คิดเป็น คิดถูก คิดดี และคิดอย่างมีประโยชน์ จะปฏิบัติติหน้าที่นี้ด้วยความซื่อสัตย์สุจริตต่อตนเองและผู้อื่น ตรงต่อเวลา ด้วยใจรักท้องถิ่นอย่างแท้จริง

———————————————-

#การเมือง

#การเมืองก๋ากั่น

#TheFLOWsข่าวสาร

#เลือกตั้งนายกอบต.

#การเลือกตั้งท้องถิ่น

Loading

Facebook Comments Box

Related Post

‘ชนะศักดิ์’ อัดเด็กหน่อยไร้มารยาท ย้อนกลัว ‘แรมโบ้’ เป็นส.ส.ขวางแก้กม.ทำลายสถาบันหรือ
‘สามารถ’ ประกาศขอเดิมพัน หาก’เพื่อไทย’ยกเก้าอี้ประธานสภาให้’ก้าวไกล’ ตนจะยอมโกนหัว!
‘น้องแรมโบ้’ ฟาดกลับ ‘ตรีชฎา’ กวาดบ้านตัวเอง ก่อนจุ้นบ้านนายกฯบิ๊กตู่

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Social Share Buttons and Icons powered by Ultimatelysocial