• 20 April 2024 09:23

THE FLOWS Thailand

นำเสนอข่าวสาร ทุกสารพันข่าว ข่าวการเมืองเข้ม

“งูเห่าสีส้ม”!? “นายห้างวินท์” ดาวคนละดวง “นราธร”หรือว่า เกม !

Bytheowneroftheflows

Oct 8, 2021

“งูเห่า” คำคุ้นเคยทางการเมือง  ที่มีบทบาททั้งอดีตและปัจจุบัน 

ต้นตอก็ไม่ได้มาจากไหน แต่มาจากนิทานอีสปเรื่องชาวนากับงูเห่า เล่าเรื่องเริ่มจากฤดูหนาว ใกล้เคียงกับช่วงเวลานี้ ที่ย่างกลายเข้าสู่ฤดูกาลหนาวเหน็บ แต่การเมืองร้อนฉ่า เมื่อชาวนาสงสารงูเห่าที่นอนหนาว จึงเอามาให้ความอบอุ่น แต่สุดท้ายก็ถูกอสรพิษร้ายแว้งกัด

ส่วนงูเห่าการเมืองไทย มีกระแสมาเป็นระยะๆ ตั้งแต่ช่วงแรกของรัฐบาลชุดนี้ ว่าจะมีใครบางคนจากพรรคร่วมฝ่ายค้าน แปลงร่างเป็นงูเห่ามาช่วยโหวตสนับสนุนรัฐบาลในวาระสำคัญต่างๆ ความชัดเจนเริ่มชัดมากยิ่งขึ้นเรื่อยๆ เริ่มจากงูเห่าสีส้ม ทีเริ่มโผล่ขึ้นมาทีละตัวสองตัว จนล่าสุดเกิดงูเห่าโผล่จากฉีกพรรคร่วมฝ่ายค้าน เป็นสิบตัว  คอการเมืองต่างวิเคราะห์กันว่า งูเห่า ยังจะมีมากกว่านี้ ในที่คาดว่าจะเกิดขึ้นในช่วงต้นปีหน้า

เรารู้แล้วว่า “งูเห่า” มาจากนิทานอีสป ที่ถูกใช้ในการเมืองไทย  แต่เมื่อไหร่กันที่ถูกเริ่มนำมาใช้ ทีมข่าวThe FLOWs จึงมาย้อนที่มาที่ไปของ งูเห่าการเมือง ให้ได้รู้กันจะเรียกว่าเป็นตราบาปงูเห่าสีส้ม “ธนาธร” เผชิญหน้าความจริง แยกมิตรแยกศัตรู กรณีนายห้างวินท์ทิ้งก้าวไกลไปตั้งพรรคใหม่ นับก่อตั้งพรรคอนาคตใหม่ “ธนาธร” ได้รับบทเรียนมากมาย โดยเฉพาะความขัดแย้งภายในพรรคช่วงก่อนเกิดเหตุยุบพรรค และตามมาด้วยปรากฏการณ์งูเห่าสีส้ม

กรณี วินท์ สุธีรชัย ลาออกจากการเป็น ส.ส. และอำลาพรรคก้าวไกล ก็เป็นสารตกค้างในใจมาจากยุค “ธนาธร” และผองเพื่อนอนาคตใหม่กลุ่มเพื่อน “ธนาธร” อาจมองว่าผู้ทิ้งพรรคไปเป็นงูเห่า ไม่มีอุดมการณ์ แต่ไม่เคยตรวจสอบปัญหาภายในขบวนของตัวเอง

ถ้ายังจำกันได้ ปลายปี 2562 พรรคอนาคตใหม่มีมติขับ 4 ส.ส.ออกจากพรรค ตกเป็นข่าวครึกโครม แต่หลังยุบพรรคอนาคตใหม่ ก็มี 10 ส.ส.สีส้ม ไม่ยอมตามไปพรรคก้าวไกล

กระทั่งวันนี้ มี 5 ส.ส.ก้าวไกล ที่ตัวยังอยู่ในพรรคแต่ใจนั้นไปสังกัดพรรคอื่นเรียบร้อยแล้ว ยกเว้น วินท์ สุธีรชัย เลือกลาออกจาก ส.ส.ไปตั้งพรรคใหม่

วันที่ 7 ต.ค.2564 วินท์ สุธีรชัย อดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ได้ร่วมกับมิตรสหายเปิดตัวพรรครวมไทยยูไนเต็ด เป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยไม่ขอร่วมรัฐบาลกับพรรคเผด็จการ และไม่สนับสนุนการสืบทอดอำนาจ

แน่นอน การเปิดตัวพรรครวมไทยยูไนเต็ด ย่อมไม่ดังเปรี้ยงปร้างเท่ากับการปรากฏตัวของพรรคอนาคตใหม่ ภายใต้การนำของธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ

 ‘ฟาร์มงูเห่า’

เมื่อศาลรัฐธรรมนูญยุบพรรคอนาคตใหม่ “ธนาธร” ก็ส่งไม้ต่อให้ พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ซึ่งหัวหน้าพรรคคนใหม่ ยอมรับว่าภาพพรรคงูเห่าหรือฟาร์มงูเห่า กลายเป็นภาพลบที่ต้องใช้เวลาอธิบายให้ประชาชนได้เกิดความมั่นใจ เมื่อเลือกผู้สมัคร ส.ส.ก้าวไกลแล้ว จะไม่กลายเป็นงูเห่าในภายหลัง

ว่ากันตามตรง ความขัดแย้งภายในพรรคอนาคตใหม่ยุค “ธนาธร” ไม่ใช่เรื่องเหนือความคาดหมาย เนื่องจากการก่อเกิดของพรรคในเวลาอันจำกัด ใช้เวลารวบรวมไพร่พลแค่ไม่กี่เดือนก็เข้าสู่สนามเลือกตั้ง

การปรับจูนความคิดยังไม่ทันลงตัวก่อให้เกิดช่องว่างทางความคิด ระหว่างแกนนำพรรคกับผู้สมัคร ส.ส.เขต ที่มีปูมหลังแตกต่างกัน พอได้เป็น ส.ส.แบบสามล้อถูกหวย ย่อมเกิดอาการไม่ลงรอยกันตามธรรมชาติของนักเลือกตั้ง

 เหนืออื่นใด ภายในพรรคอนาคตใหม่ มีการต่อสู้กันภายในระหว่างนักเคลื่อนไหวภาคประชาชน สายตรงกลุ่มเพื่อนธนาธรกับนักการเมืองท้องถิ่น

 กลุ่มเพื่อนธนาธร จะมองว่า ส.ส.เขต หรือ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ได้เป็น ส.ส.เพราะคนคลั่งธนาธร ฉะนั้น จึงไม่ต้องมาเรียกร้องหรือต่อรองจากพรรค

 วันแรกที่ วินท์ สุธีรชัย นักธุรกิจหนุ่มเข้ามาร่วมงานกับ “ธนาธร” ในพรรคอนาคตใหม่ คงไม่คาดคิดหรอกว่า วันหนึ่งจะต้องแยกทางกันแบบไม่ บัวไม่ให้ช้ำ

ต้นปี 2564 มีคนในพรรคก้าวไกล เปิดประเด็นความเคลื่อนไหวของ ส.ส.งูเห่า ที่แฝงตัวอยู่ในพรรค แถมระบุว่า “นายห้าง ว.” มีความพยายามสร้างมุ้งขึ้นมาในพรรค และมี ส.ส.อยู่ในกลุ่ม 3-4 คน ประกอบด้วย ส.ส.กทม. และ ส.ส.บัญชีรายชื่อ

 บังเอิญว่า วินท์ สุธีรชัย ส.ส.บัญชีรายชื่อขณะนั้น เป็น 1 ใน 9 ส.ส.ที่ไม่ลงชื่อเสนอร่างกฎหมายแก้ไขมาตรา 112 เขาจึงตกเป็นเป้าหมายของขบวนการปล่อยข่าวจากคนในพรรคก้าวไกล

 วินท์ สุธีรชัย ก่อตั้งบริษัท ไพร์ม สตีล มิลล์ จำกัด และดำรงตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไพร์ม สตีล มิลล์ จำกัด ผลิตเหล็กม้วนรีดร้อนที่นำไปใช้ได้กับหลายผลิตภัณฑ์ ทั้งเหล็กรูปพรรณ เหล็กโครงสร้างต่างๆ

 นอกจากนี้ วินท์ สุธีรชัย ยังเป็นกรรมการบริษัทอสังหาริมทรัพย์อย่างน้อย 11 แห่ง ในเครือ ตระกูลสุธีรชัย ปี 2560 มีรายได้รวมราว 2 พันล้านบาท มาจาก 4 บริษัทหลัก

วินท์ นับหนึ่งทางการเมืองที่พรรคอนาคตใหม่ และเริ่มนับหนึ่งอีกหนกับพรรครวมไทยยูไนเต็ดกับประโยคทิ้งท้าย คำว่า “งูเห่า” ทางการเมือง  ด้วยลำแข้งตัวเอง ไม่ต้องพึ่งพาชื่อเสียงของธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หรือว่าเป็นเพียงเกม ลับ ลวง พลาง ติดตามบทวิเคราะห์การเมืองเข้มข้น..ความจริง..ชัดเจนใน The FLOWs ข่าวสารการเมือง


#การเมือง

#การเมืองก๋ากั่น

#The FLOWs ข่าวสารการเมือง

#ธนาธร #วินท์สุธีรชัย

#ก้าวไกล #งูเหง่า

Loading

Facebook Comments Box

Related Post

ประธานสมาพันธ์สตรีทำความดีแห่งประเทศไทย เข้าร่วมประชุมในงาน Eastern Bangkok Region สสทท ณ เขตมีนบุรี กรุงเทพฯ
พยากรณ์อากาศประเทศไทยตอนบนอากาศเย็นถึงหนาวกับมีหมอกในตอนเช้า ภาคอีสานเตรียมหนาวอีกครั้งในวันที่ 27 – 29 ธ.ค. โดยอุณหภูมิจะลดลง 1–3 องศาเซลเซียส
TCEB ภาคเหนือ จัดโปรแกรมพิเศษ Fam Trip ขึ้นเหนือทีเดียวครบทั้งเที่ยวทั้งประชุม จ.พิษณุโลก MICE City วันที่ 22-24 ธันวาคม 2564

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Social Share Buttons and Icons powered by Ultimatelysocial