• 20 April 2024 06:00

THE FLOWS Thailand

นำเสนอข่าวสาร ทุกสารพันข่าว ข่าวการเมืองเข้ม

‘วิษณุ’ยันที่ผ่านมาไม่เคยปลดศิลปินแห่งชาติ ชี้‘สุชาติ’ ให้เวลา 1 เดือนยื่น! อุทธรณ์

Bytheowneroftheflows

Sep 9, 2021

วันที่ 9 กันยายน 2564 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์กรณีที่นายสุชาติ สวัสดิ์ศรี จะฟ้องคณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ ที่ปลดออกจากศิลปินแห่งชาติ ว่า ไม่มีอะไร คณะกรรมการฯ ได้พิจารณากันโดยระบบเปิดและลงมติกัน 2 ใน 3 ตามกฎหมาย ตามกฎกระทรวงข้อ 10 ซึ่งปกติก็จบด้วย แต่ตนขอให้เขาได้มีสิทธิที่จะอุทธรณ์เพราะเราไม่เคยทำกับรายอื่นมาก่อน รอให้เขาอุทธรณ์และชี้แจงมา คณะกรรมการฯจะได้พิจารณากันอีกทีหนึ่ง

“ดังนั้น ขณะนี้ถือว่า การพิจารณาของคณะกรรมการวัฒนธรรมที่ผ่านมายังไม่ถึงที่สุด ยังไม่ได้ออกคำสั่งอะไร ให้เวลาเขา 1 เดือนที่จะอุทธรณ์มา” นายวิษณุ กล่าว

ทั้งนี้ทางด้านนายสุชาติ ระบุคณะกรรมการวัฒนธรรม มีธงไว้ก่อนแล้วที่จะปลดออกจากศิลปินแห่งชาติ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่มี ไม่เคยมีธงอะไร

เมื่อถามว่าจริงๆ แล้วศิลปินแห่งชาติสามารถแสดงความเห็นทางการเมืองได้หรือไม่ รองนายกฯ กล่าวว่า ได้ ไม่ว่าอะไรกัน แต่ก็อย่าทำให้มันเข้าข่ายในการประพฤติเพราะเรื่องนี้ไม่ใช่เป็นการแสดงความคิดเห็นทางการเมืองธรรมดา แต่มีการนำภาพว่ามีการแสดงความคิดเห็นอย่างไรมาฉาย เอาข้อความ มาขึ้นเฟซบุ๊ก ขึ้นทวิตเตอร์มาอธิบาย คณะกรรมการฯ จึงได้มีมติออกมา

เมื่อถามว่าที่ผ่านมาเคยมีการปลดศิลปินแห่งชาติหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่มี แต่มีการไปเขียนเอาไว้เมื่อ 10 กว่าปีมาแล้วว่าศิลปินแห่งชาติต้องมีสัญชาติไทย ต้องมีความประพฤติดี ต้องบำเพ็ญตนเป็นประโยชน์ ไม่ใช่พอเป็นศิลปินแห่งชาติ รับเงิน 25,000 บาทแล้วนอนอยู่กับบ้านเฉยๆ ยกเว้นชราภาพ แต่ต่อมาก็มีคนแย้งว่า หากตอนแรกมีสัญชาติไทย แล้วภายหลังมาเปลี่ยนสัญชาติแล้วจะทำอย่างไร หรือหากตอนแรกประพฤติดีแต่ต่อมาประพฤติไม่ดีแล้วจะทำอย่างไร เช่น มีปัญหาเรื่องติดคุก มีปัญหาเรื่องชู้สาว หรือปัญหายาเสพติดจะทำอย่างไร ซึ่งที่ผ่านมาก็มีผู้ร้องเรียนอยู่เป็นระยะๆ แต่เราไม่มีกฎหมายในเรื่องนี้ ในที่สุดเราก็ต้องแก้กฎกระทรวงว่า ถ้าพบว่าสิ่งที่เคยเป็นคุณสมบัติตอนขาเข้า ถ้าวันนี้พบว่ามีปัญหาก็ต้องขาออก

“ผมจะไม่พูดอะไรมาก เดี๋ยวจะไปวิพากษ์วิจารณ์ท่านเสียหาย แต่ว่าอะไรที่เป็นความคิดความเห็นอย่างอื่น เป็นความเห็นทางการเมือง เป็นความเห็นในทางวิชาการ เป็นความเห็นในทางศิลปะ ศิลปิน ไม่มีใครไปว่าอะไร เพราะไม่ใช่ความประพฤติ แต่บางเรื่องอาจจะเป็นปัญหาซึ่งเราก็ไม่อยากจะเอามาเล่าว่าเรื่องอะไร” นายวิษณุ กล่าว

เมื่อถามว่า หากนายสุชาติ อุทธรณ์มาและมีการนำเข้าที่ประชุมคณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติอีกครั้งก็อาจะมีการเปลี่ยนแปลงมติได้ใช่หรือไม่  นายวิษณุ กล่าวว่า ก็อุทธรณ์มา คณะกรรมการฯ ก็จะพิจารณาเพราะในวันประชุมดังกล่าวมีกรรมการส่วนหนึ่งที่ไม่ได้ออกเสียง เพราะจะต้องพิจารณาอุทธรณ์อีกทีหนึ่ง โดยมี ตน , รมว.วัฒนธรรม และปลัดฯ ที่ไม่ได้ออกเสียง

#TheFlowsข่าวสารการเมือง

#การเมือง

#การเมืองก๋ากั่น

Loading

Facebook Comments Box

Related Post

‘ชนะศักดิ์’ อัดเด็กหน่อยไร้มารยาท ย้อนกลัว ‘แรมโบ้’ เป็นส.ส.ขวางแก้กม.ทำลายสถาบันหรือ
‘สามารถ’ ประกาศขอเดิมพัน หาก’เพื่อไทย’ยกเก้าอี้ประธานสภาให้’ก้าวไกล’ ตนจะยอมโกนหัว!
‘น้องแรมโบ้’ ฟาดกลับ ‘ตรีชฎา’ กวาดบ้านตัวเอง ก่อนจุ้นบ้านนายกฯบิ๊กตู่

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Social Share Buttons and Icons powered by Ultimatelysocial