• 26 April 2024 03:11

THE FLOWS Thailand

นำเสนอข่าวสาร ทุกสารพันข่าว ข่าวการเมืองเข้ม

อนิจจัง! อำนาจ “บิ๊กตู่” เสื่อมทรุด ตกต่ำ เช่น “ประชารัฐ?” คิดแล้วเศร้าใจยิ่งนัก !

Bytheowneroftheflows

Sep 6, 2021

ประเด็นร้อนแรง สวนกระแส “คลื่นลม” ทางการเมือง ในวันที่ 1 และเห็นเด่นชัดในวันที่ 3 กันยายน ภายในพรรคพลังประชารัฐ มองผ่าน นายสันติ พร้อมพัฒน์ หรือมองผ่าน ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า เห็นความไม่สมานฉันท์ และกลมเกลียวสักเท่าไหร่ หากจะพูดจาแบบภาษาชาวบ้าน เปรียบได้กับการกินข้าวหม้อเดียวกัน แต่แยกกันนั่งคนละโต๊ะก็เท่านั้นเอง

ถึงอย่างไรก็แล้วแต่ เกจิทางการเมืองยังฟันธงเชื่อมั่นสูงปรี๊ดว่า ท้ายที่สุด พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ก็จะสยบ “คลื่นลม” ถาโถมให้อ่อนแรงลงได้ ด้วยการยอมรับของ นายสันติ พร้อมพัฒน์ และ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า เพราะในที่สุด มือที่เหนือกว่าของพรรคร่วมรัฐบาลจำนวน 277 ย่อมจะเอาชนะมือที่มีอยู่เพียง 206 ของพรรคร่วมฝ่ายค้านไปได้ อย่างน้อยก็เพื่อรักษาหน้าตา พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา  แต่คำถามที่ตามมาก็คือ สถานะและเกียรติภูมิของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา จะยังเหมือนเดิมหรือไม่ จะหลีกเลี่ยง “การปรับ ครม.” ได้อย่างไร

สถานการณ์ที่เกิดขึ้นในห้วงก่อนการลงมติ “ไว้วางใจ” ต่อ พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา ในวันเสาร์ที่ 4 กันยายน มีความเด่นชัดในตัวเอง  คะแนนอุ้มโหวตมาอันดับสองนับจากท้าย คือ รองบ๊วย ไม่จำเป็นต้องย้อนกลับไปยังเดือนพฤษภาคม 2557 เพียงแต่ย้อนไปดูเหตุการณ์ในเดือนมิถุนายน 2562 เปรียบเทียบกับสภาพการณ์ที่เห็นกันอยู่ในเดือนกันยายน 2564 ก็มองเห็นสภาวะ “เสื่อมทรุด” ตกต่ำได้

เมื่อเดือนมิถุนายน 2562 แม้ว่าพรรคประชาธิปัตย์จะพิรี้พิไรในการขานชื่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา พร้อมกับ “เงื่อนไข” แต่บทบาทของ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ก็ไม่ธรรมดาอย่างน้อยคนจากพรรคพลังประชารัฐ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ก็เกาะติดการประชุม ส.ส.และกรรมการบริหารพรรค จนรู้ว่ามติเป็นอย่างไรสิ่งนี้ย่อมต่างจากที่เห็นในเดือนกันยายน 2564 อย่าคิดว่าสถานะของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เท่านั้นที่ได้รับผลกระทบ สถานะของ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ก็เกิดคำถามตามมาจะยังเป็น “รัฐมนตรีช่วย” อยู่หรือไม่ ถามเท่านั้นยังไม่พอ ยังตามมาด้วยคำถามที่ว่าจะยังสามารถรักษาตำแหน่ง “เลขาธิการ” พรรคที่คว้ามาจาก นายอนุชา นาคาศัย ได้หรือไม่ เหมือนกับคำถามจะอยู่ที่ พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา แต่ความเป็นจริงที่ทั้งภายในพรรคและภายนอกพรรครับรู้กันอย่างเป็นเอกภาพว่าคำถามน่าจะอยู่ที่ พล.อ. ประวิตร วงษ์สุวรรณ มากกว่า

บทบาทของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ จึงสำคัญ เพราะ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ก็รับฟัง พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ เพราะ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ก็เคารพ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ อำนาจ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ จึงมากด้วย “กัมมันต์” การดำรงอยู่ของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ที่อาจจะไม่เหมือนเดิม ภายใต้กำบังหลังคาของกฎแห่งความคิดอนิจจัง ซึ่งอาจจะไม่เหมือนคราครั้งในอดีตหลังรัฐประหารเดือนพฤษภาคม 2557 และใช่ว่าจะเหมือนกันในช่วงเดือนมิถุนายน 2562 และนับตั้งแต่นี้ อย่ากระพริบเกาะติดหลังจากเสร็จศึกอภิปรายเดือนกันยายน 2564 เป็นต้นไป มีแต่เสื่อมทรุดและตกต่ำเช่นเดียวกับ “พลังประชารัฐ” หรือไม่อย่างไร? คิดแล้วเศร้าใจยิ่งนัก !

#การเมือง

#การเมืองก๋ากั่น

#TheFlowsข่าวสารการเมือง

Loading

Facebook Comments Box

Related Post

‘ชนะศักดิ์’ อัดเด็กหน่อยไร้มารยาท ย้อนกลัว ‘แรมโบ้’ เป็นส.ส.ขวางแก้กม.ทำลายสถาบันหรือ
‘สามารถ’ ประกาศขอเดิมพัน หาก’เพื่อไทย’ยกเก้าอี้ประธานสภาให้’ก้าวไกล’ ตนจะยอมโกนหัว!
‘น้องแรมโบ้’ ฟาดกลับ ‘ตรีชฎา’ กวาดบ้านตัวเอง ก่อนจุ้นบ้านนายกฯบิ๊กตู่

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Social Share Buttons and Icons powered by Ultimatelysocial