• 28 March 2024 16:31

THE FLOWS Thailand

นำเสนอข่าวสาร ทุกสารพันข่าว ข่าวการเมืองเข้ม

5 กันยายน 2564 ที่ สน.ลุมพินี นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ได้เดินทางมาแจ้งความร้องทุกข์กล่าวโทษ 17 แกนนำแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม กลุ่มทะลุฟ้า และกลุ่ม RE-DEM ซึ่งจัดชุมนุมกันที่บริเวณแยกราชประสงค์ ถนนราชดำริ เมื่อวันที่ 3-4 กันยายน ที่ผ่านมา เนื่องจากเป็นการกระทำที่ท้าทายกฎหมาย หมิ่นเบื้องสูง และก่อให้เกิดผลกระทบต่อการจราจร ความมั่นคง การแพร่กระจายของโควิด-19 และขัดต่อความสงบเรียบร้อยของบ้านเมือง อันเป็นการฝ่าฝืนกฎหมายหลายฉบับ อันมิอาจปล่อยให้เป็นเยี่ยงอย่างของสังคมต่อไปได้

นายศรีสุวรรณ ระบุว่า การกระทำดังกล่าวเป็นความผิดตามข้อกำหนดใน ม.9 แห่ง พรก.ฉุกเฉิน 2546 และประกาศหัวหน้าผู้รับผิดชอบในการแก้ไขสถานการณ์ในส่วนที่เกี่ยวกับความมั่นคง (ฉบับที่ 10) ลงวันที่ 31 ส.ค.64 ความผิดตาม ม.34(6) แห่ง พ.ร.บ.โรคติดต่อ 2558 ความผิดฐานกีดขวางการจราจร ตาม ม.43  พรบ.จราจรทางบก 2522 ความผิด ตาม ม.4 พ.ร.บ.ควบคุมการโฆษณาโดยใช้เครื่อง ขยายเสียงเครื่องขยายเสียงฯ 2493 พ.ร.บ.รักษาความสะอาดฯ 2535 ความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา ม.116 ม.215 ม.216 ฐานมั่วสุมกันตั้งแต่ 10 คนขึ้นไป  หรือกระทำการอย่างหนึ่งอย่างใด ให้เกิดความวุ่นวายขึ้นในบ้านเมือง

ทั้งนี้ 17 แกนนำการชุมนุมฯ ที่ถูกแจ้งความเอาผิดประกอบด้วย 1)น.ส.ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล หรือ รุ้ง 2)เบนจา อะปัญ 3)นายธนัตถ์ ธนากิจอำนวย หรือ ลูกนัท 4)นายอรรถพล บัวพัฒน์ หรือครูใหญ่ 5)นายยิ่งชีพ อัชฌานนท์ หรือเป๋า 6)นายธนพัฒน์ กาเพ็ง หรือ ปูน 7)นางสาววรรณวลี ธรรมสัตยา หรือ ตี้ พะเยา 8)นางศรีไพร นนทรีย์ 9)นายชนินทร์ วงษ์ศรี หรือ บอล 10)นายเกียรติชัย ตั้งภรณ์พรรณ หรือ บิ๊ก 11)นายทรงพล สนธิรักษ์ หรือ ยาใจ 12)นายโชคดี ร่มพฤกษ์ หรืออาเล็ก โชคร่มพฤกษ์ 13)นายพชร ธรรมมล หรือ ‘ฟลุค เดอะ สตาร์’ 14)นางสุรีย์รัตน์ ชิวารักษ์  มารดานายพริษฐ์ ชิวารักษ์ 15)นายวิบูลย์ บุญภัทรรักษา บิดาของไผ่ ดาวดิน 16)นายชินวัตร จันทร์กระจ่าง หรือไบร์ท และ 17)นายณวรรษ เลี้ยงวัฒนา หรือ แอม เป็นต้น

“การชุมนุมดังกล่าวมีผู้ปราศรัยบางคนกล่าวล่วงหมิ่นเบื้องสูงอันมีความผิดตาม ปอ.ม.112 ด้วย และการชุมนุมก่อให้เกิดผลกระทบต่อประชาชนผู้ใช้รถใช้ถนนเป็นจำนวนมาก การอ้างว่าเป็นสิทธิและเสรีภาพในการชุมนุมตามที่รัฐธรรมนูญให้การรับรองและคุ้มครองนั้นไม่สามารถอ้างได้ เพราะเป็นข้อยกเว้นเว้น ตามรัฐธรรมนูญ 2560 ม.34 ที่กำหนดให้เอาผิดได้โดยอาศัยอำนาจตามบทบัญญัติแห่งกฎหมายที่ตราขึ้นเฉพาะเพื่อรักษาความมั่นคงของรัฐ เพื่อคุ้มครองสิทธิหรือเสรีภาพของ บุคคลอื่น เพื่อรักษาความสงบเรียบร้อยหรือศีลธรรมอันดีของประชาชน หรือเพื่อป้องกันสุขภาพของ ประชาชน การที่บุคคลทั้ง 17 คนมาเป็นแกนนำและร่วมการชุมนุมในครั้งนี้ จึงเป็นการกระทำที่รัฐธรรมนูญไม่ให้การคุ้มครอง โดยชัดแจ้ง” นายศรีสุวรรณ กล่าว

#การเมือง

#การเมืองก๋ากั่น

#TheFlowsข่าวสารการเมือง

Loading

Facebook Comments Box

Related Post

‘ชนะศักดิ์’ อัดเด็กหน่อยไร้มารยาท ย้อนกลัว ‘แรมโบ้’ เป็นส.ส.ขวางแก้กม.ทำลายสถาบันหรือ
‘สามารถ’ ประกาศขอเดิมพัน หาก’เพื่อไทย’ยกเก้าอี้ประธานสภาให้’ก้าวไกล’ ตนจะยอมโกนหัว!
‘น้องแรมโบ้’ ฟาดกลับ ‘ตรีชฎา’ กวาดบ้านตัวเอง ก่อนจุ้นบ้านนายกฯบิ๊กตู่

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Social Share Buttons and Icons powered by Ultimatelysocial