• 20 April 2024 09:53

THE FLOWS Thailand

นำเสนอข่าวสาร ทุกสารพันข่าว ข่าวการเมืองเข้ม

วันที่ 2 ก.ย. 2564 ที่รัฐสภา ในการประชุมคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การกฎหมายการยุติธรรมและสิทธิมนุษยธรรม สภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายสิระ เจนจาคะ ส.ส.กทม. พรรคพลังประชารัฐ เป็นประธานในการประชุม ได้เชิญ พล.ต.อ.สุชาติ ธีระสวัสดิ์ รองผบ.ตร. ได้รับมอบหมายจากพล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. พร้อมด้วย พล.ต.ต.เอกรักษ์ ลิ้มสังกาศ รอง ผบช.ภ.6  พล.ต.ต.ระพีพงษ์ สุขไพบูลย์ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนครสวรรค์ ตัวแทนโรงพยาบาลสวรรค์ประชารักษ์ ตัวแทนจากแพทย์กระทรวงยุติธรรม ตัวแทนผู้พิพากษาชั้นต้นประจำสำนักงานศาลยุติธรรม นายวสันต์ ภัยหลีกหลี้ คณะกรรมการสิทธิมนุษยชน (กสม.) ตัวแทนสภาทนายความ และตัวแทนของนายษิทรา เบี้ยบังเกิด หรือ ทนายตั้ม เข้าร่วมชี้แจงเพื่อพิจารณาศึกษาแนวนโยบายด้านกฎหมายเกี่ยวกับการละเมิดสิทธิมนุษยชน กรณีพ.ต.อ.ธิติสรรค์ อุทธนผล หรือ ผกก.โจ้ อดีตผู้กำกับการสภ.เมืองนครสวรรค์ ทรมานผู้ต้องหาคดียาเสพติดด้วยการใช้ถุงพลาสติกคลุมศีรษะเพื่อเรียกรับเงินจนผู้ต้องหาเสียชีวิต

ในที่ประชุม นายสิระได้ให้เปิดวิดีโอการสัมภาษณ์ดาราคนดังที่ออกมาสะท้อนการกระทำของพ.ต.อ.ธิติสรรค์ และแนวทางการดำเนินการของเจ้าหน้าที่ตำรวจหลังจับกุมตัวได้ ให้ผู้เข้าร่วมประชุมดูก่อนที่จะมีการประชุม

พล.ต.อ.สุชาติ กล่าวว่า กรณีนี้ทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) ไม่ได้นิ่งนอนใจ โดยให้ตนมาควบคุมคดีนี้และให้ผู้บังคับบัญชาระดับ ตร. เป็นหัวหน้าคณะงานสืบสวนสอบสวนเพื่อให้เกิดความเป็นธรรม ตั้งแต่วันแรกก็ได้มีการประชุมความคืบหน้าทั้งคนที่เกี่ยวข้อง พยานหลักฐานห้องที่เกิดเหตุรวมถึงพฤติการณ์ก่อนเกิดเหตุและหลังเกิดเหตุ พบว่า การกระทำของอดีตนายตำรวจคนดังกล่าวมีพยานหลักฐานมาก เชื่อว่ากระทำความผิดจริง ซึ่งมี 3 ข้อหาด้วยกัน คือ 1.เป็นเจ้าพนักงานร่วมกันปฏิบัติหน้าที่ หรือละเว้นปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบเพื่อก่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใด 2.ร่วมกันตั้งแต่ 5 คนขึ้นไปข่มขืนใจผู้อื่นให้กระทำการใด ไม่กระทำการใดหรือจำยอมต้องกระทำสิ่งใด และ 3.ร่วมกันฆ่าผู้อื่น ทรมาน โดยกระทำการทารุณโหดร้าย ซึ่งหากผลการสืบสวนมีการกระทำความผิดอย่างอื่นเพิ่มเติม พนักงานก็จะแจ้งข้อกล่าวหาเพิ่มเติม จากนั้นได้มีการควบคุม มอบตัวผู้ที่เกี่ยวข้องกระทำความผิดได้ 7 ราย ในส่วนของการดำเนินคดี สตช.เป็นไปตามตัวบทกฎหมาย ไม่ได้มีการละเว้นหรือช่วยเหลือผู้กระทำความผิดแต่อย่างใด

ด้าน พล.ต.ต.เอกรักษ์ ผู้ที่ได้รับการติดต่อจาก พ.ต.อ.ธิติสรรค์ เพื่อขอเข้ามอบตัว “ยืนยันว่า ตนรู้จักกับ พ.ต.อ.  ธิติสรรค์จริง แต่ไม่ได้มีความสนิทแต่อย่างใดทั้งสิ้น ซึ่งงานของตนรับผิดชอบงานด้านกฎหมาย สืบสวนและงานด้านวินัย ในส่วนวันที่พ.ต.อ.ธิติสรรค์ ได้ติดต่อขอมอบตัวได้นัดหมายที่สภ.แสนสุข จ.ชลบุรี หน้าสภ.นั้นเป็นถนน 4 เลน โดยวันนั้นผมยืนอยู่คนเดียวตรงข้ามสภ.ดังกล่าว กล้องไปไม่ถึง จึงไม่ได้เป็นไปตามที่สื่อมวลชนไปถ่ายรูปหน้าโรงพักว่ามีกล้องวงจรปิด ซึ่งวันนั้นอาจจะมีชุดจับกุมด้วยก็ได้ ผมก็กลัว ผมกลัวมากกว่าชาวบ้านอีกเพราะไม่รู้ว่ามีชุดจับกุมจริงหรือไม่ เผื่อผมกำลังนำ พ.ต.อ.ธิติสรรค์ ขึ้นรถแล้วตำรวจมาล้อมจับตัวผม วันนั้นผมจึงมั่นใจว่าพ.ต.อ.ธิติสรรค์ จะมา จึงไม่มีความจำเป็นที่จะต้องจำทะเบียนรถ แต่ต้องการแค่นำตัวไปดำเนินคดีเท่านั้น แต่ถึงผมจะจำเลขทะเบียนได้ผมก็ถูกด่าอยู่ดี”

#การเมืองก๋ากั่น

#TheFlowsข่าวสารการเมือง

#ข่าวสารการเมือง

Loading

Facebook Comments Box

Related Post

‘ชนะศักดิ์’ อัดเด็กหน่อยไร้มารยาท ย้อนกลัว ‘แรมโบ้’ เป็นส.ส.ขวางแก้กม.ทำลายสถาบันหรือ
‘สามารถ’ ประกาศขอเดิมพัน หาก’เพื่อไทย’ยกเก้าอี้ประธานสภาให้’ก้าวไกล’ ตนจะยอมโกนหัว!
‘น้องแรมโบ้’ ฟาดกลับ ‘ตรีชฎา’ กวาดบ้านตัวเอง ก่อนจุ้นบ้านนายกฯบิ๊กตู่

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Social Share Buttons and Icons powered by Ultimatelysocial