• 19 April 2024 20:25

THE FLOWS Thailand

นำเสนอข่าวสาร ทุกสารพันข่าว ข่าวการเมืองเข้ม

เมื่อวันที่ 31 สิงหาคม 2564 ที่ผ่านมา หากไม่มีคลิป “ถุงดำอำมหิต” ออกสู่สาธารณะเชื่อว่า “โจ้” หรือ พ.ต.อ.ธิติสรรค์ อุทธนผล ผกก.สภ.เมืองนครสวรรค์ คงไม่หลบหนี ไม่เข้ามอบตัว และไม่ออกมารับสารภาพตามที่เราได้เห็นกัน เพราะไม่มีหลักฐานมายืนยัน! แต่นี่จำนนด้วยคลิปจึงปฏิเสธได้ยาก ประเทศไทย “อื้อฉาว” เป็นที่ “อับอาย” ไปทั่วโลกที่ “ตำรวจ” ซ้อมทรมาน “ผู้ต้องหา” ด้วยการ “คลุมถุงดำ” จนเสียชีวิตอย่างอนาถ!

เหตุการณ์ “อัปยศ” นี้ นำความเสื่อมเสียชื่อเสียงของประเทศ และคนไทยมิอาจตีค่าเป็นเงินได้ ใครจะต้อง “รับผิดชอบ” และ “ชดใช้” ค่าเสียหายอย่างไร? หรือว่า “ปล่อยลอยนวล” ไปเรื่อยๆ เสมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น!

ถุงดำสยดสยองจากน้ำมือ “กลุ่มคนร้าย” ใน “คราบตำรวจ” ทำให้การ “ปฏิรูปตำรวจ” ถูกนำมาพูดถึงอีกครั้งว่าเกือบ 8 ปีที่ผ่านมา นับแต่เกิดรัฐประหารเมื่อปี 2557 ทำไม “บิ๊กตู่” ไม่ดำเนินการใดๆ?! ไม่ว่าไปสนทนาวงไหนก็ได้ยินแต่คนพูดว่า “ปฏิรูปตำรวจ ล้มเหลว”! คงไม่เป็นธรรมกับประชาชนเจ้าของเงินภาษี หาก “บิ๊กตู่” ซึ่งเป็นประธานคณะกรรมการนโยบายตำรวจแห่งชาติ (ก.ต.ช.) และประธานคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) ไม่รับผิดชอบอะไรเลยกับการปล่อยให้วงการตำรวจ “เน่าเฟะ” อย่างนี้? ทั้งๆ ที่คุมนโยบายและการแต่งตั้งโยกย้ายสีกากีที่ไม่เป็นธรรมหรือไม่? จึงเกิดภาพสะท้อน “อุบาทว์” เช่นนี้?

เมื่อตอน คสช.ยึดอำนาจ “รับปาก” จะปฏิรูปตำรวจปฏิรูปการศึกษา ซึ่งก็ล้มเหลวพอๆ กัน พฤติกรรมสะเทือนขวัญของ “โจ้” ทำให้อดสงสัยไม่ได้ว่าภาวะที่ประชาชนกำลัง “ตกทุกข์ได้ยาก” เผชิญปัญหาเศรษฐกิจ “ขวัญเสีย” กับการต้องเสี่ยงติดเชื้อโควิด เหตุใดระดับ “ผกก.” บังอาจซ้อมทรมานผู้ต้องหาโดยไม่เกรงกลัวความผิดใดๆ หรือ “เหลิงอำนาจ” เพราะ “แบ็คอัพดี”!? เหตุการณ์คลิปถุงคลุมหัวมรณะ กับเหตุการณ์สกัดกั้นปราบ “ผู้ชุมนุม” มีส่วนคล้ายๆ กัน นั่นคือ การอ้าง “ปฏิบัติหน้าที่” ตามกฎหมาย ไม่ว่าจะเป็นการตั้งตู้คอนเทนเนอร์ ฉีดน้ำแรงดันสูง ฉีดแก๊สน้ำตา ยิงกระสุนยาง ฯลฯ

“โจ้” อ้างว่าต้องการ “รีดข้อมูล” จากผู้ต้องหาเรื่องยาเสพติดเพิ่มเติม จึงใช้ถุงดำคลุมหัว “ไม่ได้เจตนาฆ่า” ขณะที่ “โทรโข่ง” ปราบผู้ชุมนุม อ้างปฏิบัติตามกฎหมายตามหลักสากล เพื่อรักษาความสงบเรียบร้อยและป้องกันโควิด จึงระดมกำลังตำรวจควบคุมฝูงชนออกปฏิบัติการ แต่สิ่งที่ปรากฏคือผู้ชุมนุมได้รับอันตราย!? อย่าลืมว่าการชุมนุมทางการเมืองเป็นเพราะเห็นว่า “บิ๊กตู่” ผิดพลาดล้มเหลวในการแก้ปัญหาต่างๆ ทั้งปัญหาโควิด เศรษฐกิจปากท้อง ปฏิรูปตำรวจซึ่งเกี่ยวข้องกับตำรวจโดยตรง ตำรวจที่ดีต้องเป็นอาชีพ เป็นตำรวจของประชาชน!

ในยุคที่ “ความเชื่อถือ” และ “ความไว้วางใจ” ของประชาชนที่มีต่อตำรวจ “ตกต่ำ” ย่อมอยู่ที่การปฏิบัติของตำรวจเองว่าจะ “สร้างภาพลักษณ์” ที่จะ “กู้ศักดิ์ศรี” และ “เกียรติภูมิ” ความเป็นผู้พิทักษ์สันติราษฎร์อย่างแท้จริง ได้อย่างไร!? เพราะเรื่องนี้ “บิ๊กตู่” คงช่วยไม่ได้ ลำพังตัวเองก็ยังเอาไม่รอด!?!

#การเมืองก๋ากั่น

#TheFlowsข่าวสารการเมือง

#ข่าวสารการเมือง

Loading

Facebook Comments Box

Related Post

‘ชนะศักดิ์’ อัดเด็กหน่อยไร้มารยาท ย้อนกลัว ‘แรมโบ้’ เป็นส.ส.ขวางแก้กม.ทำลายสถาบันหรือ
‘สามารถ’ ประกาศขอเดิมพัน หาก’เพื่อไทย’ยกเก้าอี้ประธานสภาให้’ก้าวไกล’ ตนจะยอมโกนหัว!
‘น้องแรมโบ้’ ฟาดกลับ ‘ตรีชฎา’ กวาดบ้านตัวเอง ก่อนจุ้นบ้านนายกฯบิ๊กตู่

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Social Share Buttons and Icons powered by Ultimatelysocial