• 20 April 2024 11:52

THE FLOWS Thailand

นำเสนอข่าวสาร ทุกสารพันข่าว ข่าวการเมืองเข้ม

หอการค้าไทย ผุด! “กรุงเทพฯ แซนด์บอกซ์” หนุน รัฐบาลกู้เพิ่ม 1 ล้านล้าน!

Bytheowneroftheflows

Aug 28, 2021

นายสนั่น อังอุบลกุล ประธานหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย เปิดเผย ว่า ในสัปดาห์หน้าจะประชุมคณะที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี ถึงความคืบหน้าในการทำโมเดล “กรุงเทพฯ แซนด์บอกซ์” (Bangkok Sandbox ) และรวบรวมข้อเสนอแนะเสนอต่อภาครัฐ ให้คลายล็อกดาวน์สำหรับผู้ประกอบการในกรุงเทพฯ กลับมาเปิดธุรกิจที่มีความพร้อมภายในเดือนกันยายนนี้ เพื่อให้เศรษฐกิจกลับมาเดินหน้าต่อโดยเร็ว

ทั้งนี้ เมื่อได้ข้อสรุปต้องรอเสนอผลสรุปต่อที่ประชุม ศบค.อีกครั้ง นายสนั่นกล่าวว่า หลักการของ “กรุงเทพฯ     แซนด์บอกซ์”  คือจะมีการกำหนดมาตรฐาน และมาตรการของธุรกิจที่ จะเปิดกิจการซึ่งต้องมีความพร้อมในเรื่องความปลอดภัย สาธารณสุข ความสะอาด มีระบบการตรวจสอบ และ มีความรับผิดชอบ เช่น กลุ่มค้าปลีก ศูนย์การค้า สนามกีฬากลางแจ้ง ที่มีการฉีดวัคซีนให้พนักงาน มีการตรวจ ATK ให้ผู้ให้บริการ เพื่อสร้างความมั่นใจ ส่วนประชาชนที่เข้ามาใช้บริการนั้น ต้องได้รับวัคซีนอย่างน้อย 1 เข็ม เป็นต้น

ส่วนข้อเสนอของธนาคารแห่งประเทศไทย ที่เสนอให้รัฐบาล กู้เงินเพิ่มเติมอีก 1 ล้านล้านบาท เพื่อนำมาเยียวยาและฟื้นฟูเศรษฐกิจนายสุพันธุ์ มงคลสุธี ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย  ก็ได้ออกมาสนับสนุนในเรื่องนี้ บอกว่า รัฐบาลต้องใช้เงินเยียวยาเป็นจำนวนมาก จึงควรมีเงินสำรองไว้ในอนาคต ทั้งการเยียวยาเพิ่มเติม การฟื้นฟูเศรษฐกิจเมื่อควบคุมการแพร่ระบาดได้แล้ว หากถ้าเหลือก็สามารถคืนเขาได้ แต่ถ้ามานั่งทยอยกู้เรื่อยๆ อาจไม่ทันต่อสถานการณ์ เนื่องจากแนวโน้มต้นทุนการเงินจะเริ่มสูงขึ้น

คุณสุพันธุ์ ประเมินต่อว่า เมื่อเรามีเงินกู้สำรองไว้แล้ว เมื่อเศรษฐกิจฟื้น ทุกอย่างดีขึ้น การจ้างงาน การค้าขายทุกอย่างจะกลับมา การเก็บภาษีก็จะได้มากขึ้น เหมือนกับวิกฤตต้มย้ำกุ้งตอนปี 2540 เราก็สามารถคืนหนี้กองทุนการเงินระหว่างประเทศ หรือ IMF ได้เหมือนกัน แต่กลับกันหากเราไม่มีเงินมากระตุ้น มาฟื้นฟูเศรษฐกิจ ในอนาคตจะลำบากอย่างแน่นอน

#การเมืองก๋ากั๋น

#TheFlowsข่าวสารการเมือง

#ข่าวสารการเมือง

Loading

Facebook Comments Box

Related Post

‘ชนะศักดิ์’ อัดเด็กหน่อยไร้มารยาท ย้อนกลัว ‘แรมโบ้’ เป็นส.ส.ขวางแก้กม.ทำลายสถาบันหรือ
‘สามารถ’ ประกาศขอเดิมพัน หาก’เพื่อไทย’ยกเก้าอี้ประธานสภาให้’ก้าวไกล’ ตนจะยอมโกนหัว!
‘น้องแรมโบ้’ ฟาดกลับ ‘ตรีชฎา’ กวาดบ้านตัวเอง ก่อนจุ้นบ้านนายกฯบิ๊กตู่

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Social Share Buttons and Icons powered by Ultimatelysocial