• 19 April 2024 03:22

THE FLOWS Thailand

นำเสนอข่าวสาร ทุกสารพันข่าว ข่าวการเมืองเข้ม

พรรคเล็ก จวก พรรคใหญ่ฮั้ว! แก้รธน. เตรียมยื่นฟ้องศาล

Bytheowneroftheflows

Aug 27, 2021

นายโกวิทย์ พวงงาม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังท้องถิ่นไท ระบุว่า การแก้ไขรัฐธรรมนูญ วาระ 2 ที่เพิ่งผ่านไปมีแนวโน้มส่งสัญญาณ การสมคบคิดแก้ไขรัฐธรรมนูญเพื่อประโยชน์ของพรรคใหญ่ เพราะการใช้บัตรเลือกตั้ง 2 ใบนั้น พรรคพลังท้องถิ่นไท เห็นว่าจะใช้บัตรเลือกตั้งกี่ใบก็ได้ แต่การเพิ่มจำนวน ส.ส.เขต และลดจำนวน ส.ส.บัญชีรายชื่อ จะทำให้พรรคที่มีทุนหนาได้ประโยชน์ ขณะที่พรรคเล็กไม่มีโอกาส

นายโกวิทย์ กล่าวว่า ถ้าเกิดการเลือกตั้งใหม่จะเกิดระบบเผด็จการรัฐสภา พรรคเล็กจะสูญพันธุ์ ควรใช้ระบบคู่ขนาน หรือการจัดสรรปันส่วนมาใช้คำนวณ ส.ส.ส่วนจะมีโอกาสที่พรรคเล็กที่เป็นพรรคร่วมรัฐบาลจะคว่ำร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ในวาระ 3 หรือไม่นั้น นายโกวิทย์ ระบุว่า พรรคเล็กมี 2 แนวทาง คือ งดออกเสียง กับ ไม่เห็นด้วย แต่จะไม่ลงมติเห็นด้วยอย่างแน่นอน ทั้งนี้ ต้องประชุมหารือกันในพรรคเล็กอีกครั้ง เพื่อให้เป็นแนวทางเดียวกัน  ผู้สื่อข่าวถามว่า หากโหวตวาระ 3 แพ้ จะยื่นศาลรัฐธรรมนูญหรือไม่ นายโกวิทย์ กล่าวว่า กำลังอยู่ระหว่างการหารือกัน แต่มั่นใจว่า มีเสียงเพียงพอที่จะยื่นแน่เพราะพรรคเล็ก ทั้งพรรคพลังท้องถิ่นไท, พรรคประชาชาติ, พรรครวมพลังประชาชาติไทย, พรรคเศรษฐกิจใหม่, พรรคพลังธรรมใหม่ รวมกันแล้วมีประมาณ 20 เสียง เมื่อรวมกับพรรคภูมิใจไทยที่มี 50 กว่าเสียง รวมแล้วเป็น 70 กว่าเสียง เพียงพอจะยื่นศาลรัฐธรรมนูญอย่างไรก็ดี จะหารือกับพรรคก้าวไกลด้วยว่า จะร่วมเข้าชื่อด้วยหรือไม่ โดยจะยื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญว่ากระบวนการแก้ไขรัฐธรรมนูญครั้งนี้ไม่ชอบแต่จะมีเนื้อหาอย่างไรขอไปหารือกันก่อน และเชื่อว่าหากการแก้รัฐธรรมนูญครั้งนี้สำเร็จ มีสัญญาณว่าพรรคพลังประชารัฐกับพรรคเพื่อไทย จะจับมือตั้งรัฐบาลหลังการเลือกตั้งแน่นอน

ส่วนกรณีว่าพรรคเล็ก จะตัดสินใจถอนตัวจากการร่วมรัฐบาลหรือไม่นั้น นายโกวิทย์ กล่าวเพียงว่า ขอรอดูข้อมูลการอภิปรายไม่ไว้วางใจก่อนว่ารัฐมนตรีจะสามารถชี้แจงได้หรือไม่

#การเมืองก๋ากั๋น

#TheFlowsข่าวสารการเมือง

#ข่าวสารการเมือง

Loading

Facebook Comments Box

Related Post

‘ชนะศักดิ์’ อัดเด็กหน่อยไร้มารยาท ย้อนกลัว ‘แรมโบ้’ เป็นส.ส.ขวางแก้กม.ทำลายสถาบันหรือ
‘สามารถ’ ประกาศขอเดิมพัน หาก’เพื่อไทย’ยกเก้าอี้ประธานสภาให้’ก้าวไกล’ ตนจะยอมโกนหัว!
‘น้องแรมโบ้’ ฟาดกลับ ‘ตรีชฎา’ กวาดบ้านตัวเอง ก่อนจุ้นบ้านนายกฯบิ๊กตู่

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Social Share Buttons and Icons powered by Ultimatelysocial