• 29 March 2024 22:38

THE FLOWS Thailand

นำเสนอข่าวสาร ทุกสารพันข่าว ข่าวการเมืองเข้ม

“แกนนำทะลุฟ้า” ยื่นหนังสือให้รัฐสภาจัดทำ รธน.ที่มาจากประชาชน ไม่ใช่มาจากรัฐประหาร

Bytheowneroftheflows

Aug 26, 2021

กลุ่มม็อบทะลุฟ้า โพสต์ผ่านเฟซบุ๊ก นัดม็อบ 25 สิงหา ไล่ล่าทรราช ที่ผ่านมา ได้ทำการนัดหมาย เวลา 16.00 น.เป็นต้นไป ที่รัฐสภาหลังหยุดพักจัดกิจกรรมไป โดยระบุว่า เมื่อผู้แทนไม่ทำตัวเป็นผู้แทน ประชาชนต้องออกมาอภิปรายนอกสภา โดยได้เริ่มมีการจัดเตรียมสถานที่บริเวณด้านหน้ารัฐสภา โดยมีการตั้งโพเดียม และนำเก้าอี้มาจัดเตรียมในบริเวณดังกล่าว พร้อมติดป้ายชื่อพรรคเลียนแบบบรรยากาศภายในห้องประชุมสภา

สำหรับกิจกรรม ทางกลุ่มทะลุฟ้า ยื่นหนังสือถึงประธานรัฐสภา เพื่อเรียกร้องให้รัฐสภาแห่งนี้กลับมารับใช้ประชาชน นายนวพล ต้นงาม หรือ ไดโน่ แกนนำกลุ่มทะลุฟ้า พร้อมแกนนำส่วนหนึ่ง ได้เข้าไปยื่นหนังสือถึงประธานรัฐสภาผ่านตัวแทน เพื่อเรียกร้องให้รัฐสภากลับมารับใช้ประชาชน โดยจัดทำรัฐธรรมนูญที่มาจากประชาชน เนื่องจากรัฐธรรมนูญปี 62 มาจากการรัฐประหาร ที่ไม่ได้แก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชน ขณะที่ด้านนอก มีการปราศรัยของบรรดาแกนนำคนอื่นๆ โดยหนังสือที่แกนนำกลุ่มทะลุฟ้า ได้ยื่นถึงประธานรัฐสภาระบุว่า การใช้สิทธิเลือกตั้งของประชาชน เป็นกระบวนการหนึ่งที่เป็นกลไกสำคัญ ที่จะสนับสนุนหลักการประชาธิปไตยที่จะนำไปสู่การเลือกสรรตัวแทนของประชาชน เข้ามามีบทบาทออกเสียงในการกำหนดนโยบายรวมถึงการออก, แก้ไขเพิ่มเติม และยกเลิกกฎหมาย ซึ่งถือเป็นส่วนสำคัญในการถ่ายทอดอำนาจจากเจ้าของอธิปไตย ซึ่งมีจำนวนเรือนล้าน มาสู่ตัวแทนสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรในการแสดงเจตจำนงของประชาชน เช่นนั้นแล้วการจัดการ การเลือกตั้งนั้นจะต้องมีหลักการที่แน่นอน แม่นยำ เป็นธรรม และรับกับข้อเท็จจริงเกี่ยวกับจำนวนประชากรในแต่ละพื้นที่ภูมิภาครวมไปถึงขั้วอำนาจจากพรรคการเมืองต่าง ๆ เพื่อทำให้ผู้แทนราษฎรที่ได้มาจากกระบวนการดังกล่าว สามารถทำงานบริหารราชการแผ่นดินในองค์กรบริหารได้อย่างมีประสิทธิภาพ มีเสถียรภาพ และดำรงไว้ ซึ่งการถ่วงดุลตรวจสอบการใช้อำนาจในการปกครองตามระบอบประชาธิปไตยอีกด้วย

ปัญหาของรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบัน เรื่องของระบบการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร หรือระบบการจัดสรรปันส่วน ถือว่ายังเป็นข้อครหา ที่ทำให้พรรคการเมืองได้จำนวนสมาชิก ส.ส. อย่างที่ไม่ควรจะเป็น เช่น พรรคที่ได้คะแนนทั้งประเทศ 3-4 หมื่นเสียงก็ได้ ส.ส.จำนวน 1 คน กลายเป็นพรรคการเมืองขนาดเล็ก ความดังของเสียงจะบางเบา เนื่องจากจำนวนสมาชิกที่น้อยนิด เมื่อมีวาระการลงมติเกิดขึ้น จึงมีโอกาสได้ว่า จะไม่มีเสถียรภาพในการทำหน้าที่ของ ส.ส.ได้ เนื่องจากอาจถูกกวาดต้อนไปอยู่ฝ่ายการเมือง ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง โดยอาจจะมีการเสนอผลประโยชน์ตอบแทนซึ่งภารกิจหลักของ ส.ส. คือการเป็นกระบอกเสียงให้กับประชาชน โดยยืดหลักการประชาธิปไตย และดูแลทุกข์สุขของประชาชน ผ่านการตรวจสอบความโปร่งใสในการบริหารงานของรัฐบาล มิใช่การใช้รัฐธรรมนูญเป็นเครื่องมือสร้างฐานอำนาจ หาก ส.ส.ทำหน้าที่ด้วยการรับข้อเสนอผลประโยชน์ตอบแทน ซึ่งจะเป็นปัญหาของผู้ทำหน้าที่ควบคุมการตรวจสอบนโยบายต่างๆ ของฝ่ายบริหารได้

สิ่งสำคัญสำหรับการบริหารปกครองประเทศนั้น คือเสถียรภาพของรัฐบาลในการเป็นผู้นำของฝ่ายบริหารในการรักษาเอกภาพของรัฐบาล เพื่อคิดค้นและออกแบบนโยบายต่างๆ ทั้งในด้านการเมือง เศรษฐกิจ สังคม ซึ่งปัจจุบัน รัฐบาลไทยเป็นรัฐบาลผสมหลายพรรค ทั้งพรรคขนาดกลาง พรรคขนาดเล็ก กลายพันธุ์ตามรัฐธรรมนูญ 2560 อันเป็นปัญหาทั้งด้านความมั่นคงทางการเมือง ความไม่สง่างามของในรัฐสภา ส่งผลต่อการตัดสินใจในการดำเนินนโยบายการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญดังกล่าว นอกจากจะมีกระบวนการผลักประชาชน ออกจากการมีส่วนร่วมทางเมืองแล้ว ยังมีวาระแฝงอันเกี่ยวข้องกับกลไกสืบทอดอำนาจของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ และเหล่าพลพรรคของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชาอีกด้วย ไม่ว่าจะเป็นการมีอยู่ของ ส.ว.ที่ประชาชนไม่ได้เป็นผู้เลือก แต่กลับเข้ามามีบทบาทและมีอำนาจมากกว่า ส.ส.อันถือเป็นตัวแทนของประชาชน ในการแสดงเจตจำนงทางการเมืองตามหลักของการใช้สิทธิทางการเมืองโดยอ้อม ภาครัฐจะสามารถใช้อำนาจทางการด้านกฎหมายได้ก็ต่อเมื่อมีกฎหมายมารองรับการใช้อำนาจ ซึ่งการที่จะใช้อำนาจนั้นจะต้องไม่ละเมิดตัวบทกฎหมายที่ได้กำหนดไว้

นอกจากจะเป็นเครื่องมือกำหนดโครงสร้างของรัฐแล้ว ยังเป็นหลักประกันสิทธิเสรีภาพของประชาชน โดยสิทธิเสรีภาพอาจถูกรับรองทั้งในรัฐธรรมนูญและกฎหมายอื่นๆ ที่มีลำดับขั้นต่ำกว่ารัฐธรรมนูญ เพื่อให้สามารถใช้กระบวนในสิทธินั้นได้ ในทางปฏิบัติ เมื่อสิทธิของประชาชนได้รับการรับรองในรัฐธรรมนูญ ก็จะทำให้กระบวนการทางกฎหมายของรัฐนั้น คุ้มครองประชาชนได้อย่างเต็มที่ ซึ่งหลักการทั่วไปของสิทธิและเสรีภาพ คือ การใช้สิทธิเสรีภาพของบุคคล จะต้องอยู่ในขอบเขตที่วางเอาไว้ และต้องไม่ให้กระทบต่อบุคคลอื่น อาจกล่าวได้ว่าข้อยกเว้นนั้นก็นับว่าเป็นคุณค่าที่สำคัญ แต่สิ่งที่เกิดในรัฐธรรมนูญไทย ประชาชนสามารถใช้สิทธิเสรีภาพได้ แต่ห้ามกระทบต่อความมั่นคงของรัฐ ซึ่งกฎหมายบางมาตราในรัฐธรรมนูญไทยนั้น เป็นกฎหมายที่สร้างขึ้นมาเพื่อรักษาอำนาจของกลุ่มกบฏปล้นประชาธิปไตย มีกระบวนการต่างๆ สำหรับการสร้างฐานอำนาจเพื่อคงไว้ซึ่งตำแหน่ง ซึ่งขัดต่อหลักการในการถ่วงดุลอำนาจ กล่าวคือ การที่ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง มีอำนาจในการใช้กฎหมายมากเกินควร ฝ่ายต่างๆ จะต้องมีการลดอำนาจของอีกฝ่ายตามที่รัฐธรรมนูญได้กำหนดไว้ แต่การที่ภาครัฐแก้ไขรัฐธรรมนูญเพื่อสร้างความชอบธรรมในการเปลี่ยนตัวบทกฎหมายมาใช้ในการรักษาอำนาจของตน หรือแก้ไขรัฐธรรมนูญเพื่อสร้างเครื่องมือในการนิรโทษกรรมความผิด ลบล้างสิ่งที่ตนได้เคยกระทำไว้ และสร้างความชอบธรรมในการรักษาอำนาจของตนเอง เพื่อคงอยู่ในอำนาจต่อไปได้

“ปัญหาทั้งหมดนั้น สามารถแก้ไขได้โดยการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ.2560 ให้เป็นรัฐธรรมนูญที่เป็นประชาธิปไตย ยอมรับหลักการประชาธิปไตย ยืนยันสิทธิเสรีภาพตามหลักประชาธิปไตย วิถีทางเหล่านี้จะเกิดขึ้นได้ เมื่อรัฐธรรมนูญฉบับนี้ถูกแก้ไขเพิ่มเติมได้ทุกหมวดทุกมาตรา เพื่อเป็นการจัดระเบียบอำนาจทางการเมืองในรัฐเสียใหม่ ยืนยันหลักการที่ว่าประชาชนเป็นเจ้าของอำนาจอธิปไตย และเมื่อใดที่ประชาชนทุกข์ร้อน ก็จำเป็นต้องมีกระบวนการทางการเมืองเป็นที่พึ่งที่สามารถไว้วางใจได้ และคาดหมายในผลของการดำเนินการต่างๆ ได้ และสามารถมั่นใจได้ว่ารัฐธรรมนูญฉบับดังกล่าว ได้รับใช้ชีวิตความเป็นอยู่และศักดิ์ศรีของประชาชนเอง” หนังสือฯ ระบุ

#การเมืองก๋ากั๋น

#TheFlowsข่าวสารการเมือง

#ข่าวสารการเมือง

#ม็อบทะลุฟ้า

Loading

Facebook Comments Box

Related Post

‘ชนะศักดิ์’ อัดเด็กหน่อยไร้มารยาท ย้อนกลัว ‘แรมโบ้’ เป็นส.ส.ขวางแก้กม.ทำลายสถาบันหรือ
‘สามารถ’ ประกาศขอเดิมพัน หาก’เพื่อไทย’ยกเก้าอี้ประธานสภาให้’ก้าวไกล’ ตนจะยอมโกนหัว!
‘น้องแรมโบ้’ ฟาดกลับ ‘ตรีชฎา’ กวาดบ้านตัวเอง ก่อนจุ้นบ้านนายกฯบิ๊กตู่

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Social Share Buttons and Icons powered by Ultimatelysocial